Thứ sáu 29/03/2024 16:27

Trung Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách “Zero-COVID”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tiếp tục thực hiện một phần trong việc nới lỏng dần chính sách “Zero-COVID”, Trung Quốc quyết định dừng hoạt động ứng dụng truy vết Covid-19.
Trung Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách “Zero-COVID”
Người dân Trung Quốc đã không còn phải dùng ứng dụng truy vết Covid-19 kể từ ngày 13/12.

Theo đó, ngày 12/12 (giờ địa phương), Trung Quốc thông báo sẽ gỡ bỏ một ứng dụng theo dõi nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh Covid-19. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong bối cảnh nước này dần từ bỏ chính sách “Zero- COVID” được áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Ứng dụng truy vết gọi tắt là CIC, có thể theo dõi người dùng đã đến khu vực có nguy cơ cao hay chưa dựa trên tín hiệu điện thoại.

Thông báo được giới chức Trung Quốc gửi đến người dân trên WeChat, cụ thể là sẽ cho dừng hoạt động ứng dụng này vào lúc 12h trưa 13/12, sau hơn 2 năm hoạt động.

Ứng dụng CIC là một phần quan trọng trong chính sách "zero-COVID" của Trung Quốc. Người dân nước này dùng CIC để đi lại liên tỉnh hoặc tham gia các sự kiện.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2020 với hệ thống 4 màu tùy thuộc vào dự đoán mức độ phơi nhiễm Covid-19 của người dùng, CIC đã được điều chỉnh nhiều lần trước khi có thay đổi cuối cùng trong năm nay, rút ngắn thời gian theo dõi từ 14 xuống còn 7 ngày.

Giới chức Trung Quốc đã đưa ra quyết định gỡ bỏ trên vài ngày sau khi tuyên bố chấm dứt hình thức phong tỏa quy mô lớn, cách ly bắt buộc tại các cơ sở tập trung, cũng như nới lỏng biện pháp xét nghiệm để từ bỏ hiệu quả chiến lược chống dịch gây tranh cãi của quốc gia này.

Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã ca ngợi việc dừng hoạt động CIC, cho rằng đây là động thái mang tính biểu tượng.

Số ca mắc mới ở nước này đã giảm mạnh từ mốc đỉnh điểm trong suốt đại dịch vào tháng 11, tuy nhiên chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc - Chung Nam Sơn đã cảnh báo biến thể Omicron đang "lây lan nhanh chóng" khắp đất nước.

Sáng 12/12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận 8.838 ca mắc Covid-19 trong vòng 24 giờ, trong đó có 2.240 ca có triệu chứng và 6.598 ca không triệu chứng.

Trung Quốc nới lỏng quy định, “mở cửa” du lịch nội địa Trung Quốc nới lỏng quy định, “mở cửa” du lịch nội địa
Tỷ lệ kháng thuốc gia tăng khi đại dịch Covid-19 bùng phát Tỷ lệ kháng thuốc gia tăng khi đại dịch Covid-19 bùng phát
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động