Thứ ba 23/04/2024 14:22
Tại huyện Thanh Trì, Hà Nội

UBND xã Hữu Hoà gây khó dễ khi công dân xin cấp “sổ đỏ”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù thửa đất nhận chuyển nhượng đã được Chủ tịch UBND xã Hữu Hoà giao từ năm 1993 nhưng gần chục năm qua, nhiều người dân không thể làm được “sổ đỏ” vì…

Nhiều người dân ở huyện Thanh Trì, Hà Nội phản ánh, mặc dù đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc được chính Chủ tịch UBND xã Hữu Hoà ký quyết định giao đất từ thời điểm 12-5-1993 để người dân xây dựng, ổn định cuộc sống sau khi phục viên, nhưng khi đi làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”) thì gặp phải không ít khó khăn. Thậm chí, thửa đất được giao từ gần 30 năm trước còn bị biến thành… đất công.

Một trong những trường hợp trên là bà Lê Thị Thu Huyền, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Bà Huyền cho biết, năm 1993, Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa ký Quyết định số 18/QĐ-UB giao 1.280m2 đất ở khu vực Đìa Giám, xã Hữu Hoà cho bà Nguyễn Thị Hợi. Ngày 10-4-2007, bà Huyền đã cùng 4 người khác ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Cúc đứng tên giao dịch mua đất với bà Hợi. “Từ thời điểm đó đến nay đã hơn 13 năm, chúng tôi bị UBND xã Hữu Hoà gây khó khăn nên vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”, bà Huyền bức xúc.

Gian nan thực hiện thủ tục hành chính

Theo phản ánh của bà Huyền, năm 2012, trong khi bà và một số công dân đang thực hiện hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” thì toàn bộ thửa đất trên đã được UBND xã Hữu Hoà cho ông Nguyễn Công Tiến thuê để trồng nấm. Sau đó, ông Tiến đã xây dựng 5 căn nhà trên đất.

Sau nhiều năm khiếu nại, tới năm 2018, UBND xã Hữu Hoà đã thu hồi thửa đất cho thuê đồng thời cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm của ông Tiến. Thời điểm đó, UBND xã Hữu Hoà cũng hướng dẫn công dân hoàn thiện các giấy tờ để thực hiện thủ tục cấp “sổ đỏ”.

unbd xa huu hoa gay kho de khi cong dan xin cap so do
Sau khi bị gây khó dễ khi đi xin cấp "sổ đỏ", công dân đã gửi đơn kêu cứu tới báo PL&XH và đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng ở TP Hà Nội

Tháng 4-2018, bà Huyền được UBND xã thông báo mảnh đất mà chị chung mua nằm trong quy hoạch Khu đô thị mới Hữu Hòa nên không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, theo văn bản trả lời số 1563/VHQ-TT3 ngày 19-7-2018 của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thì khu đất không ảnh hưởng đến quy hoạch Khu đô thị mới Hữu Hòa.

Đến tháng 8-2018, sau khi hoàn thiện hồ sơ xin cấp “sổ đỏ”, cán bộ địa chính xã Hữu Hòa lại tiếp tục đưa ra lý do để kéo dài việc thực hiện thủ tục hành chính. Theo đó, UBND xã cho rằng, cần phải tổ chức cuộc họp mời các ông thời kỳ trước đến để xác minh nguồn gốc đất. Do ông Lưu Viết Kim, nguyên Chủ tịch UBND xã Hữu Hoà, là người đã ký Quyết định số 18/QĐ-UB ngày 12-5-1993 đã chết nên UBND xã cũng yêu cầu công dân phải đi giám định chữ ký của ông Kim.

unbd xa huu hoa gay kho de khi cong dan xin cap so do
Nguồn gốc thửa đất các hộ dân xin cấp sổ đỏ được Chủ tịch UBND xã Hữu Hoà giao từ năm 1993

Nhằm tạo điều kiện để cơ quan chức năng có đủ căn cứ cấp “sổ đỏ”, bà Huyền đã cùng những người mua đất chung chủ động đi giám định chữ ký. Kết quả tại bản giám định số 23/GĐKTHS-P11 ngày 29-1-2019 của Phòng Giám định KTHS, Bộ Quốc Phòng, xác nhận chữ ký của ông Lưu Viết Kim trên quyết định giao đất là thật.

Ngày 23-3-2019, tại trụ sở UBND xã Hữu Hoà đã tổ chức buổi đối thoại để xác minh nguồn gốc đất, thành phần tham dự là các ông bà lãnh đạo thời kỳ cũ và những người liên quan. Tại buổi đối thoại này, họ đều khẳng định, việc giao 1.280m2 đất cho bà Hợi là có thật và gia đình bà Hợi cũng đã quản lý và sử dụng từ năm 1993 đến khi bán đất.

Những tưởng, sau khi thực hiện đầy đủ yêu cầu của UBND xã Hữu Hoà thì người dân sẽ được cấp “sổ đỏ”. Song, đến ngày 1-4-2019, ông Tưởng Văn Chúc, Chủ tịch UBND xã Hữu Hoà lại ban hành thông báo số 45/TB-UBND về việc hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” của các hộ dân không đủ điều kiện giải quyết với lý do thửa đất họ xin cấp “sổ đỏ” không phù hợp với quy hoạch đất ở.

unbd xa huu hoa gay kho de khi cong dan xin cap so do
Khu vực các hộ dân xin cấp "sổ đỏ" đã UBND xã Hữu Hoà quây hàng rào thép gai

Tuy nhiên, tại văn bản số 395/CV-QLĐT ngày 7-10-2019 của Phòng QLĐT huyện Thanh Trì khẳng định, vị trí các hộ dân xin cung cấp thông tin quy hoạch thuộc ô quy hoạch ký 15-1 bao gồm các chức năng: Một phần phía Bắc thuộc đất công cộng đơn vị ở; một phần phía Nam thuộc quy hoạch đường giao thông, phần còn lại thuộc quy hoạch nhóm nhà ở xây mới.

Còn văn bản số 1563/VQH-TT3 của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cũng khẳng định, phía Tây khu đất có quyến đường quy hoạch cấp phân khu vực, chỉ giới đường đỏ tuyến đường không ảnh hưởng tới phạm vi khu đất; phía Đông khu đất hiện là đất nông nghiệp, đang nghiên cứu quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Hữu Hoà. Chỉ giới đường đỏ phía Đông khu đất sẽ hình thành sau khi dự án Khu đô thị mới Hữu Hoà được phê duyệt.

Sau khi lý do thửa đất xin cấp “sổ đỏ” không phù hợp với quy hoạch đất ở đã được làm rõ, ngày 19-11-2019, bà Huyền nộp hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” vào bộ phận một cửa tại UBND xã Hữu Hòa. Thì hai ngày sau (21-11-2019), ông Tưởng Văn Chúc tiếp tục ký thông báo số 228/TB-UBND về việc hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết với lý do, diện tích đất bà Huyền xin cấp “sổ đỏ” là do UBND xã quản lý.

Bà Huyền cho rằng, trong quá trình làm thủ tục xin cấp “sổ đỏ” suốt nhiều năm qua, UBND xã Hữu Hoà đã đưa ra nhiều lý do khác nhau để gây khó dễ, phiền hà cho người dân. Theo bà Huyền, lý do ông Tưởng Văn Chúc đưa ra là đất do UBND xã quản lý để không cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân là không thuyết phục. Bởi lẽ:

unbd xa huu hoa gay kho de khi cong dan xin cap so do
Các cơ quan chức năng xác định, khu đất này phù hợp với quy hoạch đất ở

Trong nhiều năm hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ, ông Tưởng Văn Chúc từng ký và xác nhận vào nhiều văn bản, hồ sơ là đất thuộc quyền sở hữu của công dân. Tại công văn số 243/UBND ngày 23-9-2019 của UBND xã Hữu Hoà gửi Phòng QLĐT huyện Thanh Trì về việc xin cung cấp thông tin quy hoạch đất tại khu Đìa Giám cũng thể hiện các thửa đất xin cấp “sổ đỏ” do bà Huyền và 8 người khác là chủ sử dụng.

Mặt khác, thửa đất nhóm bà Huyền nhận chuyển nhượng có nguồn gốc do ông Lưu Viết Kim, Chủ tịch UBND xã Hữu Hoà giao cho vợ chồng bà Hợi được phép dọn dẹp mảnh đất trống ở khu Đìa Giám với tổng diện tích 1.280m2 để vợ chồng bà Hợi xây dựng, ổn định cuộc sống gia đình sau khi phục viên bằng Quyết định số 18/QĐ-UB ngày 12-5-1993. Sau khi được giao đất, bà Hợi đã san lấp, xây nhà, chăn nuôi, trồng trọt từ năm 1993 đến năm 2007 thì bán cho nhóm bà Huyền.

unbd xa huu hoa gay kho de khi cong dan xin cap so do
Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì mới chỉ ban hành kết luận xác minh đơn tố cáo của công dân

Trao đổi với PV báo PL&XH, ông Tưởng Văn Chúc cho biết, Quyết định giao đất số 18/QĐ-UB của Chủ tịch UBND xã Hữu Hoà là có thật, đã được giám định và đến nay chưa bị huỷ bỏ hay thay thế bằng một quyết định khác. Điều này đồng nghĩa với việc, Quyết định giao đất cho bà Hợi vẫn còn hiệu lực pháp luật. Vị này cũng cho hay, tháng 5-2020, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã giao cho UBND xã kiểm tra, rà soát lại nguồn gốc cũng như quá trình quản lý và sử dụng của các hộ dân đối với thửa đất trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Về vấn đề này, Luật sư Phạm Quang Xá, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, hiện đã có quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ”, chính UBND xã phải có trách nhiệm liên thông giải quyết hồ sơ với các cơ quan có liên quan. Công dân không phải đi lại nhiều lần hay tự liên hệ với các cơ quan khác.

Luật sư Phạm Quang Xá cho rằng, với cách trả lại hồ sơ nhiều lần của UBND xã Hữu Hoà là có dấu hiệu gây phiền hà, khó dễ cho công dân. Đề nghị UBND huyện Thanh Trì cần nhanh tiến hành thanh kiểm tra và xem xét cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân theo quy định để tránh tình trạng mất niềm tin của nhân dân và góp phần ngăn chặn những vi phạm trong công tác quản lý đất đai.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động