Thứ sáu 19/04/2024 22:44

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Emmanuel Macron gần chạm đáy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau quyết định gây tranh cãi của ông Emmanuel Macron về tuổi nghỉ hưu thì tỷ lệ tín nhiệm của đương kim Tổng thống Pháp đã gấn chạm xuống mức thấp nhất.
Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Emmanuel Macron gần chạm đáy
Tỷ lệ ủng hộ với ông Emmanuel Macron đang ở mức rất thấp. (Ảnh: AFP)

Một cuộc khảo sát mới đây của Odoxa công bố cho thấy, chỉ có 30% số người được hỏi cho rằng ông Macron là làm tốt nhiệm vụ của một tổng thống, giảm 6 điểm phần trăm sau một tháng, trong khi 70% có đánh giá tiêu cực về Tổng thống Pháp.

Trước đó, tỷ lệ ủng hộ ở mức thấp nhất mà ông Macron từng nhận được ghi nhận vào tháng 12/2018, khi đó chỉ 27% người dân đồng tình với các quyết sách của ông. Thời điểm đó, phong trào biểu tình "Áo vàng" chống chính phủ Pháp đang ở mức rất cao.

Trở lại với cuộc khảo sát Odoxa thì hầu hết tỷ lệ ủng hộ dành cho tầng lớp chính trị Pháp đều sụt giảm. Chính phương án cải cách tuổi hưu của chính phủ đã khiến cho công chúng ngày càng tỏ ra bức xúc và phản đối quyết liệt.

Tỷ lệ ủng hộ lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen đã giảm 3 điểm phần trăm xuống còn 32%, tín nhiệm của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe giảm 7 điểm phần trăm, xuống còn 34%.

Chính phủ của Tổng thống Macron hôm 28/3 vừa qua cũng bác bỏ yêu cầu từ các công đoàn về việc cân nhắc lại luật tăng tuổi hưu.

Hàng triệu người đã tổ chức biểu tình và tham gia đình công kể từ giữa tháng 1 nhằm phản đối kế hoạch tăng tuổi hưu của Tổng thống Macron. Các cuộc biểu tình gia tăng đáng kể từ khi chính phủ sử dụng quyền hạn đặc biệt để thông qua luật tại quốc hội mà không cần bỏ phiếu.

Theo luật mới, tuổi hưu của người lao động Pháp sẽ tăng thêm ba tháng mỗi năm từ tháng 9 năm nay và sẽ chạm mức 64 tuổi vào năm 2030. Tuổi nghỉ hưu hiện nay ở Pháp là 62.

Kể từ năm 2027, người lao động sẽ phải có thâm niên đủ 43 năm, thay vì 42 năm như trước đây, nếu muốn hưởng lương hưu đầy đủ.

Luật mới đảm bảo mức lương thấp nhất cho người mới nghỉ hưu không ít hơn 85% lương tối thiểu, tương đương 1.200 euro/tháng. Sau năm đầu tiên, lương hưu sẽ được tính toán lại theo chỉ số lạm phát.

Tổng thống Macron giải thích rằng cải cách hưu trí là cần thiết để giữ hệ thống bền vững hơn. Hội đồng Cố vấn Hưu trí Pháp ước tính hệ thống hưu trí Pháp thâm hụt mỗi năm khoảng 10 tỷ euro (10,73 tỷ USD) từ năm 2022 đến 2032.

Những rủi ro liên quan tới tình hình tài chính toàn cầu
Mỹ và Hàn Quốc thực hiện tập trận chung đổ bộ bờ biển
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động