Thứ sáu 29/03/2024 09:35

Tuổi trẻ Việt Nam hành động vì biên cương Tổ quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 3/3, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” đồng loạt tại các tỉnh giáp biên, chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2023) và 34 năm Ngày hội Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2023) và Tháng Thanh niên 2023.
Đoàn thanh niên tặng quà cho các em học sinh khó khăn tại Trường THCS Thanh Liệt
Khảo sát nhu cầu thanh niên, tổ chức thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023
Đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên
Tuổi trẻ Việt Nam hành động vì biên cương Tổ quốc

Tổ chức các hoạt động an sinh xã hội chăm lo đến người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các cựu chiến binh, gia đình chính sách, người có uy tín trong đồng bào dân tộc.

Chương trình “Tháng Ba biên giới” được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tổ chức và dịp tháng 3 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia cho hội viên, thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đến cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân và thanh thiếu nhi tại các địa bàn giáp biên giới.

Chương trình “Tháng Ba biên giới” là một trong các hoạt động nhằm cụ thể hóa phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai tại địa bàn các xã biên giới trên cả nước, trong đó tập trung tại các xã biên giới khó khăn.

Năm 2023, Với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi”, Chương trình “Tháng ba biên giới” được các cấp bộ Hội, Hội viên, thanh niên tập trung triển khai 3 nhóm nội dung trọng tâm: Thứ nhất là nhóm hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho Đoàn viên, hội viên, thanh niên về truyền thống, tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của người trẻ đối với chủ quyền, an ninh biên giới, hải đảo trong tình hình mới, trong đó sử dụng hiệu quả các nền tảng số trong công tác tuyên truyền để tăng tính lan tỏa;

Thứ hai là nhóm các hoạt động tri ân, giao lưu, tọa đàm, kết nghĩa, thăm hỏi giữa các cấp bộ Đoàn, Hội, Đoàn viên, Hội viên, thanh niên với các cựu chiến binh, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng; các hoạt động bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho các tổ, đội thanh niên xung kích đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới;

Thứ ba là nhóm các hoạt động an sinh xã hội và đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số tại các địa bàn biên giới, xây dựng, phát triển lực lượng tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới và các hoạt động chăm lo, đồng hành cùng người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn biên giới trên cả nước.

Tuổi trẻ Việt Nam hành động vì biên cương Tổ quốc
Ngay trong ngày đầu tiên khởi động chương trình, trong khuôn khổ lễ ra quân cấp Trung ương, nhiều phần quà ý nghĩa đã Ban Tổ chức cùng các đơn vị đồng hành trao tặng cho lực lượng biên phòng, người dân và thanh thiếu nhi các địa bàn giáp biên giới 3 tỉnh Lạng Sơn, Kiên Giang, Quảng Trị.

Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, chương trình “Tháng Ba biên giới” năm nay được thiết kế với tinh thần “Tuổi trẻ Việt Nam hành động vì biên cương Tổ quốc”.

Ngay trong ngày đầu tiên khởi động chương trình, trong khuôn khổ lễ ra quân cấp Trung ương, nhiều phần quà ý nghĩa đã Ban Tổ chức cùng các đơn vị đồng hành trao tặng cho lực lượng biên phòng, người dân và thanh thiếu nhi các địa bàn giáp biên giới 3 tỉnh Lạng Sơn, Kiên Giang, Quảng Trị, trong đó nổi bật như: tlTặng 190 suất quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, 300 suất học bổng, 40 chiếc xe đạp và 1.000 áo ấm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng 3.000 cờ Tổ quốc cho các hộ dân bảo vệ đường biên, hỗ trợ 3.000 cây tre cho mô hình “Lũy tre biên giới Việt”, tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.300 người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn;

Đặc biệt triển khai nhiều công trình thanh niên như triển khai 3 công trình “Thắp sáng đường biên”, 4 công trình đường nhánh tuần tra mốc biên giới, 4 công trình “Trường đẹp cho em”, 29 công trình “Nhà vệ sinh cho em”, 5 phòng máy tính cho học sinh, 2 công trình sân chơi và 1 không gian đọc sách cho thiếu nhi, 6 “Ngôi Nhà hạnh phúc” cho học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi cho 12 em học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn (tối thiểu mỗi tháng 500.000 đồng). Trị giá các phần quà, công trình, phần việc trong Chương trình là hơn 7,2 tỷ đồng.

Tuổi trẻ Việt Nam hành động vì biên cương Tổ quốc

Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, TP giáp biên giới tổ chức đồng loạt các hoạt động “Tháng ba biên giới” tại các địa bàn biên giới khó khăn với Hành trình “Thanh niên đến với cột mốc biên giới” gắn với Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tổ chức chương trình thăm, tặng quà, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với các chiến sĩ bộ biên phòng, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội chăm lo đến người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các cựu chiến binh, gia đình chính sách, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, triển khai các công trình, phần việc thanh niên tham gia bảo vệ an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội tại các địa bàn biên giới.

Đến thời điểm hiện nay, cả nước có 221 công trình phần việc thanh niên được triển khai, sửa chữa, xây mới 500km đường tuần tra biên giới và công trình thắp sáng đường biên, hỗ trợ thăm hỏi, trao tặng 25.2567 suất quà cho người dân, thanh thiếu nhi, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 12.316 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại vùng biên và tổ chức 839 hoạt động tuyên truyền, giáo dục về tình yêu quê hương đất nước và chủ quyền, an ninh biên giới, hải đảo, tổng giá trị các công trình, phần việc là hơn 58 tỷ đồng. Một số mô hình mới, cách làm hay được triển khai có thể kể đến như công trình xây dựng đường tuần tra cột mốc, hoạt động tổ chức các tiết học biên giới, công trình “Ánh sáng vùng biên”.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới có tầm quan trọng rất đặc biệt để nhìn nhận chặng đường đã qua, rút ra những bài học để kế thừa và tiếp tục đường lối, chủ trương trong giai đoạn tiếp theo.
Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Sáng mai (29/3) sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 15 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là Kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng.
Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, tạo tiền đề cho năm 2025...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc áp dụng pháp luật

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc áp dụng pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quyết định việc áp dụng pháp luật trong các trường hợp theo đề nghị của Chính phủ là cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng thời cũng bảo đảm tính minh bạch của hệ thống pháp luật.
Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến đường cao tốc quy mô 2 làn xe

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến đường cao tốc quy mô 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: truy bằng được kẻ tung tin xấu độc

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: truy bằng được kẻ tung tin xấu độc

Tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 28/3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin rõ hơn về vụ nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ.
Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Với mức tăng dự kiến 15% và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2024, nhiều người hy vọng mức lương hưu sẽ được cải thiện và giúp họ có thể không phải quá chật vật khi mưu sinh giữa “cơn bão giá”’.
Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó, nhiều đại biểu góp ý về việc xác định cụ thể giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất.
Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Bộ Công an đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) đối với tài xế có hành vi vi phạm trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động