Chủ nhật 01/09/2024 09:10
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024):

Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình cách mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là hoạt động tri ân của tuổi trẻ Thủ đô đến các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập, tự do cho Tổ quốc, là dịp thể hiện trách nhiệm của người trẻ với nghĩa cử “Đền ơn đáp nghĩa”.
Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình cách mạng
Đại diện Quận ủy Đống Đa cùng đại diện Thường trực Thành đoàn Hà Nội trao tặng ảnh phục dựng của liệt sĩ tới gia đình trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: M.M

Ngày 29/8, Thành đoàn Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo Quận ủy Đống Đa, Thường trực Quận đoàn Đống Đa, các chuyên gia từ đội phục dựng “Màu hoa đỏ” tổ chức hoạt động trao tặng ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tại phường Phương Liên và phường Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội).

Đây là hoạt động tiếp nối dự án “Phục dựng ảnh liệt sĩ trao tặng các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024”.

Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 22/5/2024 của UBND TP Hà Nội về việc tổ chức hành trình tuổi trẻ “Tiếp lửa truyền thống - Cống hiến tương lai” chào mừng 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân trên địa bàn TP Hà Nội.

Trước đó, giai đoạn 1, đơn vị tổ chức đã trao tặng 77 ảnh nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Việc tổ chức trao tặng dịp này có ý nghĩa lớn lao, thể hiện sự biết ơn của tuổi trẻ Thủ đô đối với các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, xây đắp nền độc lập, tự do của dân tộc nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình cách mạng
Thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng bày tỏ niềm xúc động về “món quà tri ân đặc biệt”. Ảnh: M.M

Đón nhận bức di ảnh phục dựng bằng sự trân trọng, thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng bày tỏ niềm xúc động về “món quà tri ân đặc biệt”. Những bức ảnh đã nhuốm màu thời gian qua công nghệ số được khắc họa rõ nét, chân thực, thân nhân người có công với cách mạng được gặp lại người chồng, người con, người bác, người chú, người đồng đội… hiện hữu của năm tháng thanh xuân hàng chục năm về trước.

Trước đó, từ cuối tháng 6/2024, Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã ban hành văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP và Ban Thường vụ các quận, huyện thị Đoàn trực thuộc phối hợp rà soát, thống kê các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có nhu cầu phục dựng ảnh liệt sĩ trên địa bàn, gửi về Ban Tuyên giáo Thành đoàn để tổng hợp.

Tính đến ngày 27/7/2024, dự án đã nhận về 1.070 bức ảnh các Anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng mà các gia đình có mong muốn được phục dựng. Thành đoàn Hà Nội dự kiến, có thêm từ 2.500 đến 3.000 gia đình đăng ký phục dựng và đảm bảo 100% số ảnh gửi về sẽ được phục dựng thành công.

Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình cách mạng
Thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng bày tỏ sự trân quý trước hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ Thủ đô. Ảnh: M.M

Theo kế hoạch, hoạt động phục dựng chia làm 3 giai đoạn, thực hiện từ tháng 7/2024 đến tháng 7/2025. Trong đó, giai đoạn 1 trao tặng 350 ảnh (77 ảnh nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 273 ảnh dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô); giai đoạn 2 trao tặng 300 ảnh nhân dịp 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; giai đoạn 3 trao tặng 420 ảnh nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2025.

Từ khi khởi xướng dự án đã thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân Thủ đô, đặc biệt là tinh thần nhiệt huyết các đội phục dựng ảnh “Màu hoa đỏ”, cùng các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên có chuyên môn về công nghệ, mỹ thuật, hội họa chuyên nghiệp và nhiếp ảnh.

Với sự đóng góp tích cực, chủ lực từ đội phục dựng ảnh “Màu hoa đỏ” do anh Phúc Lê dẫn đội cùng sự đồng hành sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ sở Đoàn trực thuộc; dự án phục dựng ảnh liệt sĩ thực sự đã trở thành niềm tin tưởng gửi gắm “từ trái tim đến trái tim” của thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Thông qua dự án ý nghĩa này, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị muốn gửi lời tri ân tới thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì nền độc lập, hòa bình như ngày hôm nay, thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ với nghĩa cử “Đền ơn đáp nghĩa”.

Món quà đặc biệt ngày tri ân
Người thân xúc động nghẹn nghào khi được gặp lại liệt sĩ qua di ảnh phục dựng
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động