Thứ ba 30/04/2024 06:57

Từ những vụ án mạng do mâu thuẫn vợ chồng: Trang bị kiến thức đúng đắn về ứng xử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, dù cho với bất cứ động cơ mục đích nào hay do mâu thuẫn tình cảm thì việc nghi phạm đang tâm dùng dao tước đoạt đi tính mạng người vợ một cách tàn bạo đều phải trả giá đắt và không thể biện minh trước tội ác đã gây ra.
Đối tượng Giàng A Lư bị CQCA bắt giữ cùng tang vật gây án. 	Ảnh: CQCA cung cấp
Đối tượng Giàng A Lư bị CQCA bắt giữ cùng tang vật gây án. Ảnh: CQCA cung cấp

Từ mâu thuẫn vợ chồng

Ngày 12/10, Công an (CA) tỉnh Sơn La cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Giàng A Lư (SN 1995, trú tại bản Suối Kếnh, xã Kim Bon, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) vì đã dùng dao nhọn đâm vợ tử vong do mâu thuẫn gia đình.

Theo cơ quan CA, do mâu thuẫn gia đình nên chị Vàng Thị Plua (là vợ của đối tượng Lư) đã mang con 3 tháng tuổi về nhà ngoại tại bản Bó Kiếng, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) từ cuối tháng 9/2023.

Chiều 11/10, Lư đã mang theo dao tìm đến nhà bố mẹ vợ. Sau vài lời qua tiếng lại với mẹ vợ, thấy chị Plua đang đứng bế con, Lư đã dùng dao đâm vào ngực trái của chị Plua, sau đó Lư bỏ trốn. Gia đình và lực lượng CA đã đưa nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng nên chị Plua đã không qua khỏi. Đến 17h cùng ngày, lực lượng CA và dân bản đã bắt được Lư khi đối tượng đang lẩn trốn cách hiện trường gây án 7km.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm, dù cho với bất cứ động cơ mục đích nào hay do mâu thuẫn tình cảm thì việc nghi phạm đang tâm dùng dao tước đoạt đi tính mạng người vợ một cách tàn bạo đều phải trả giá đắt và không thể biện minh trước tội ác đã gây ra.

“Với việc dùng dao đâm vào vùng trọng yếu của vợ mình, cho thấy hành vi của người chồng rất liều lĩnh, côn đồ, cố ý tước đi mạng sống của người vợ. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Giết người” theo quy định tại điểm a, b, n, khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015. Hành vi phạm tội của nghi phạm không những gây tang thương mất mát cho gia đình, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội mà còn gây mất ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm bạo lực gia đình đang diễn ra trong xã hội hiện nay”, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho hay.

Bản án lương tâm còn nặng nề hơn!

Về hành vi côn đồ của nghi phạm, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, giết người có tính chất côn đồ là trường hợp giết người vô cớ (không có nguyên cớ) hoặc cố tình sử dụng những nguyên cớ nhỏ nhặt để giết người, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác và những quy tắc trong cuộc sống. Khi xác định trường hợp giết người có tính chất côn đồ cần phải có quan điểm xem xét toàn diện mối quan hệ giữa người phạm tội với nạn nhân, thái độ của người phạm tội khi gây án, nguyên nhân nào dẫn đến việc người phạm tội giết người.

Với tình tiết định khung trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Giết người”, nghi phạm có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình. Dù chế tài của pháp luật như thế nào chăng nữa thì trước tiên việc người chồng đang tâm sát hại vợ của mình sẽ bị cả cộng đồng lên án mạnh mẽ và sẽ phải đối mặt với mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Qua vụ án trên và nhiều vụ án trước đó liên quan đến người thân trong gia đình cho thấy, đa số đều bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa những người thân trong gia đình về tiền bạc, tài sản hoặc về tình cảm. Nhiều bị cáo khi ra tòa cho biết, bản án pháp luật không đáng sợ bằng bản án lương tâm khi ám ảnh day dứt họ và người thân suốt phần đời còn lại.

Để hạn chế tình trạng này, các chuyên gia tâm lý cho rằng, cần tăng cường đầy mạnh các nội dung, hình thức giáo dục gia đình cho các bạn trẻ và cho các cặp vợ chồng để họ thấu hiểu hơn về giá trị của hôn nhân, biết tôn trọng bạn đời và biết cách hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong đời sống vợ chồng một cách hiệu quả. Dưới góc độ pháp luật, cần xử lý nghiêm khắc những hành vi tội phạm là người thân vì đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn vi phạm chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Các phương tiện truyền thông đại chúng cũng cần chung tay, góp sức tuyên truyền, lan tỏa những bài viết hay, những câu chuyện đẹp về hôn nhân, gia đình để định hướng cách hành xử của con người. Các bạn trẻ trước khi bước vào đời sống hôn nhân cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và cần phải trang bị các kiến thức về ứng xử vợ - chồng để biết cách giải quyết vấn đề khi có những mâu thuẫn xảy ra.

Điều tra nguyên nhân gã trai trẻ sát hại bạn nhậu
Án mạng nghiêm trọng tại Lào Cai, 2 vợ chồng tử vong
Chồng cầm dao đâm vợ tử vong khi đang bế con nhỏ
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xử lý 3 thanh niên ở Hải Phòng ngồi trên xe máy đi bằng một bánh

Xử lý 3 thanh niên ở Hải Phòng ngồi trên xe máy đi bằng một bánh

Ngày 30/4, Công an TP hải Phòng thông tin, Công an huyện Thủy Nguyên vừa xử lý phản ánh về 3 thanh niên ngồi trên xe mô tô, điều khiển xe đi bằng một bánh.
Người đứng đầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao nhất?

Người đứng đầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao nhất?

Vụ tai nạn lao động xảy ra trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 bên trong nhà máy của Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương. CA tỉnh Yên Bái đã khởi tố và tạm giam bị can Trần Mạnh Hùng, SN 1980, trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái (là nhân viên cân băng liệu) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động", quy định tại khoản 3 Điều 295 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.
Bí mật trên chiếc ô tô đỗ ở ngõ 108 Thụy Khuê lúc rạng sáng

Bí mật trên chiếc ô tô đỗ ở ngõ 108 Thụy Khuê lúc rạng sáng

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiếp tục điều tra, làm rõ đối tượng Nguyễn Đình Thọ liên quan đến 2 túi nilon chứa ma túy giấu trong người…
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động