Thứ tư 15/05/2024 15:11

Từ lùm xùm "truyền nhân" Phở Thìn 13 Lò Đúc: Bảo hộ nhãn hiệu phải đi trước một bước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày qua, câu chuyện về "truyền nhân" của thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc nhận được nhiều sự quan tâm bởi các luồng thông tin trái chiều.
Từ lùm xùm
Trang fanpage Phở Thìn 13 Lò Đúc có tích xanh đăng tải video với nội dung "Phở Thìn Lò Đúc - Bước chuyển giao lịch sử vươn tầm quốc tế" về Đoàn Hải Trung, Giám đốc điều hành mới của thương hiệu phở nổi tiếng. Ảnh chụp màn hình.

Lùm xùm "truyền nhân" Phở Thìn

Đầu tháng 11/2022, trang fanpage Phở Thìn 13 Lò Đúc có tích xanh đã đăng tải video với nội dung "Phở Thìn Lò Đúc - Bước chuyển giao lịch sử vươn tầm quốc tế" về Đoàn Hải Trung, Giám đốc điều hành mới của thương hiệu phở nổi tiếng và là cháu trai của ông Nguyễn Trọng Thìn, nhà sáng lập thương hiệu.

Câu chuyện về truyền nhân sinh năm 2001 của một thương hiệu nổi tiếng chưa hết hot thì một tài khoản Facebook có tên Nguyễn Trọng Thìn - trùng tên với người sáng lập Phở Thìn đã lên tiếng tố những thông tin mà fanpage và Hải Trung chia sẻ là bịa đặt.

Người này cho biết trang fanpage Phở Thìn 13 Lò Đúc không phải của mình cũng như lên tiếng về việc đây là "một câu chuyện như thật và một vở kịch rất hay" cũng như ngầm khẳng định Hải Trung không phải truyền nhân của mình.

Thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ông Đoàn Hải Trung đang là đại diện pháp lý của 3 công ty liên quan đến thương hiệu Phở Thìn. Trong đó, có 2 công ty là Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội và Công ty Hợp danh bảo tồn và phát triển thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc Hà Nội đều có vốn góp của ông Thìn và ông Trung. Ngoài ra, còn có Công ty Cổ phần Tập đoàn VieThin chỉ mới thành lập đầu năm nay.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Thìn - "cha đẻ" của Phở Thìn 13 Lò Đúc khẳng định chưa bao giờ đồng thuận thành lập công ty cùng ông Trung và cũng không sở hữu bất kỳ doanh nghiệp nào.

"Tôi khẳng định giữa tôi và Đoàn Hải Trung không có bất kỳ giấy tờ, hợp đồng nào. Tôi không bán thương hiệu, không ủy quyền quản lý cho người này. Việc Trung tiến hành thành lập công ty và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Phở Thìn không có sự đồng ý của tôi".

Theo ông Thìn, Đoàn Hải Trung từng được ông cho phép sử dụng thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc để kinh doanh chi nhánh tại Hải Dương. Những hình ảnh giữa 2 bên được chụp trong giai đoạn hợp tác này.

"Đoàn Hải Trung đang sử dụng thương hiệu, hình ảnh của tôi để lập công ty, nhượng quyền thương hiệu. Hành vi này vi phạm pháp luật và tôi đã ủy quyền cho luật sư tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khởi kiện" - ông Thìn cho biết.

Phở Thìn 13 Lò Đúc… chưa thuộc về ai

Từ lùm xùm

Các nhãn hiệu đăng ký bảo hộ thương hiệu dưới tên ông Nguyễn Trọng Thìn đã bị từ chối hoặc đang giải quyết. Ảnh: Cục sở hữu trí tuệ.

Hiện, thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có 3 doanh nghiệp liên quan đến thương hiệu này bao gồm: Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội, Công ty Hợp danh bảo tồn và phát triển thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn VieThin.

Tuy nhiên thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu Phở Thìn đều không thuộc sở hữu của 3 công ty này. Từ năm 2003 đến nay có 14 đơn nộp về Cục Sở hữu trí tuệ để được cấp bằng sở hữu nhãn hiệu nhưng chỉ có 2 hồ sơ được phê duyệt bao gồm: Phở Thìn do ông Bùi Chí Đạt địa chỉ tại Số 2 phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội làm chủ bằng; Phở Tâm do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phở Thìn Mỹ Đình làm chủ bằng.

Nhãn hiệu "Phở Thìn" được đăng ký bảo hộ năm 2003 do ông Bùi Chí Đạt là chủ đơn. Năm 2013 nhãn hiệu hết hạn, đến năm 2014, ông Bùi Chí Đạt đăng ký lại nhãn hiệu Phở Thìn và được cấp văn bằng bảo hộ đến năm 2024.

Năm 2009, ông Nguyễn Trọng Thìn đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu Phở Thìn nhưng bị từ chối. Nhãn hiệu của ông Đạt và ông Thìn đăng ký chỉ khác nhau về cách viết hoa và viết thường trên nhãn hiệu. Điều này có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký sớm hơn.

Đến năm 2019, Công ty cổ phần Phở Thìn 13 Lò Đúc nộp đơn đăng ký cho Phở Thìn với thay đổi về màu sắc. Hồ sơ này đang ở trạng thái giải quyết.

Năm 2020, ông Nguyễn Trọng Thìn tiếp tục nộp 3 đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu với việc thay đổi ghi rõ địa chỉ và hình ảnh. Những đơn này cũng đang ở trạng thái giải quyết.

Năm 2022, ông Đoàn Hải Trung và Công ty Hợp danh bảo tồn và phát triển thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc Hà Nội nộp 2 đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ. Lần này nhãn hiệu có sự cách điệu về chữ Thìn so với những lần đăng ký trước. Tuy nhiên 2 đơn này cũng đang trong tình trạng giải quyết, chưa được cấp chứng nhận.

Như vậy, cả ông Nguyễn Trọng Thìn và Đoàn Hải Trung đều chưa nhận được quyền bảo hộ nhãn hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc.

Từ câu chuyện về phở Thìn Lò Đúc, có thể thấy tại Việt Nam, việc đăng ký bản quyền thương hiệu vẫn chưa được phổ biến.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” không vi phạm về luật sở hữu trí tuệ. Bên Cục Sở hữu trí tuệ vẫn tiếp nhận đơn. Tuy nhiên, đến giai đoạn thẩm định nội dung, có nhãn hiệu "Phở Thìn" của ông Bùi Chí Đạt đã được cấp Văn bằng bảo hộ và văn bằng đó còn thời hạn thì nhãn hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” do ông Nguyễn Trọng Thìn đăng ký sẽ khó được cấp Văn bằng bảo hộ.

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam tuân theo nguyên tắc ai đăng ký trước thì giành được quyền trước, vì vậy, các cá nhân, doanh nghiệp đừng chờ đợi đến khi thương hiệu kinh doanh của mình phát triển rồi mới tính chuyện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bởi rất có thể lúc đó đã có những bên khác đăng ký trước mất rồi, luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho hay.

Vụ việc tắt tiếng nhạc nền Quốc ca trong trận bóng quốc tế bị "tuýt còi": Doanh nghiệp "đá bóng" trách nhiệm
Hà Nội: Xử phạt một công ty vì vi phạm bản quyền truyền hình bóng đá
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động