Thứ bảy 13/12/2025 19:15

Từ hiện tượng “Ngọt” tới cơ hội cho những nghệ sĩ không… triệu view

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu ai quan tâm đến giải Cống hiến lần thứ 13 năm 2018, mới thấy rằng năm nay có một cái tên “lạ” trước số đông khán giả nhưng bất ngờ giành “cú đúp” các giải thưởng rất quan trọng là: Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm. Đó chính là ban nhạc “Ngọt”. Từ chuyện của “Ngọt”, mới thấy rằng, luôn có cơ hội cho những nghệ sĩ độc lập, không cần triệu view...

Ban nhạc “Ngọt” được gọi là "điểm sáng" của Cống hiến 2018 khi mà cái tên của họ, tuy còn xa lạ với rất nhiều khán giả nhưng bất ngờ giành "cú đúp": Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm.

“Ngọt” vốn được biết đến là một ban nhạc độc lập (Indie), thành lập vào khoảng tháng 11-2013 với ba thành viên nam. Trưởng nhóm Vũ Đình Trọng Thắng lý giải: “Chúng tôi đặt tên nhóm chỉ một từ vì thích, không muốn lẫn với những cái tên nửa tây nửa ta". Khi mới hoạt động, nhạc cụ của nhóm là đồ cũ hoặc đi mượn từ người thân gồm một guitar gỗ, trống cajon, một đàn bass. “Ngọt” có đêm diễn đầu tiên tại một quán cà phê nhỏ, không cát-sê, sân khấu đơn sơ chỉ với ba ghế đẩu. Sau buổi diễn đầu, “Ngọt” tiếp tục chơi miễn phí cho nhiều quán cà phê của người quen.

Sau gần hai năm, “Ngọt” thu về một lượng khán giả nhất định. Năm 2016, “Ngọt” muốn thu âm một đĩa nhạc đầu tay nhưng chưa đủ tiền. Bốn chàng trai đã gây quỹ cộng đồng (Crowd Funding) và được đông đảo người nghe nhạc ủng hộ. “Con số chính xác chúng tôi nhận được từ việc gây quỹ là 30 triệu đồng, sau đó cả nhóm đã vay mượn thêm từ bạn bè để có đủ tiền làm album”, đại diện nhóm “Ngọt” chia sẻ.

tu hien tuong ngot toi co hoi cho nhung nghe si khong trieu view

Ban nhạc “Ngọt” được cho là điểm sáng của Cống hiến 2018 khi không phải hiện tượng “triệu view” vẫn thắng các hạng mục quan trọng. Ảnh từ lễ trao giải Cống hiến 2018

Album đầu tay với những ca khúc Không làm gì, Xanh, Cho tôi đi theo, Cá hồi… được khán giả yêu nhạc Indie phản hồi tốt. Ngay sau đó, “Ngọt” tổ chức một đêm nhạc nhỏ với số lượng 300 vé, cũng là lần đầu nhóm ra mắt khán giả Hà Nội theo hình thức một nhóm nhạc độc lập.

Hiện tại, bốn thành viên của nhóm vẫn là người “hai mang” tức là vừa đi hát, vừa có công việc riêng để nuôi dưỡng giấc mơ ca hát.

Giống như những ca khúc khác của “Ngọt”, “Em dạo này”- Bài hát thắng giải Ca khúc của năm tại Cống hiến 2018 có ca từ, giai điệu tươi mới, hợp với luồng suy tư của giới trẻ đô thị hôm nay và cách hát thoải mái, tự do, đúng theo phong cách của “Ngọt” là “độc lập” và không theo khuôn mẫu nào.

Từ chiến thắng kép của “Ngọt” cũng chứng tỏ một ban nhạc vốn hoạt động độc lập, không quá đại chúng vẫn có thể vượt lên những gương mặt ca sĩ có sản phẩm âm nhạc được đo hiệu ứng bằng hàng triệu lượt xem.

Chúng ta đã nói rất nhiều lần về sự đại chúng, triệu view và chất lượng âm nhạc. Khi vài năm trở lại đây, cuộc chiến đua view của sao V-pop rất mạnh mẽ. Đó là những MV vừa tung ra đã phá kỷ lục view, đạt thành tích trăm triệu view rất đáng nể, thậm chí còn vượt mặt cả những ca sĩ đình đám, tên tuổi khác ở quốc tế và khu vực, nếu nhìn vào số lượng view. Ở V-pop hiện tại, chỉ có mấy cái tên có thể tạo nên thành tích khủng của nhạc Việt là: Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn, 365, Hương Tràm và mới đây nhất là hiện tượng “Người lạ ơi” của Karik và Orange. “Người lạ ơi” ra mắt vào ngày 6-1 ngay lập tức đã khuynh đảo mạng xã hội cũng như trên các bảng xếp hạng nhạc Việt, trở thành bản siêu hit mới nhất mở màn cho năm 2018, và cũng có thành tích cán mốc 100 triệu view nhanh nhất.

Tất nhiên, kỷ lục số view đó đồng nghĩa với việc tên tuổi của người nghệ sĩ được phổ biến mạnh mẽ hơn, trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều hơn.

Nhưng số view đó đôi lúc không đi liền với chất lượng âm nhạc, khi đó là cuộc chạy đua của cộng đồng fan yêu mến các ca sĩ. Những ủng hộ và lời “hò nhau” tăng view cho ca sĩ thần tượng “ầm ầm” tổng tấn công các diễn đàn, thậm chí ủng hộ bằng lượt like, comment và tất nhiên, cũng anti bằng lượt bấm dislike hiện nay không thiếu.

Lượng view khủng nhưng âm nhạc trong nước so với thế giới và khu vực vẫn thiếu sản phẩm hay, nhất là tình hình các ban, nhóm nhạc trong nước lại “ít” đi rất nhiều so với những năm 80, 90 của thế kỷ 20. Nơi mà các ban, nhóm nhạc là nôi đào tạo, khơi nguồn thành công cho nhiều tên tuổi solo sau này của nhạc Việt.

Nếu tính lượng view, mức độ phổ biến của những ban nhạc như “Ngọt” sẽ mãi mãi không bao giờ có cơ vượt qua được Sơn Tùng, Soobin hay Hương Tràm… Nhưng âm nhạc cần những màu sắc đa dạng và những thanh âm mới mẻ. Âm nhạc Việt Nam hiện tại cũng cần những ban, nhóm nhạc có đam mê và làm nghệ thuật nghiêm túc với dòng khán giả của riêng mình.

Thời điểm này, có thể công chúng, người trong giới chuyên môn cũng đã nhận ra rằng nhạc Việt cần nhiều những ban nhóm nhạc, những trường phái màu sắc khác đi với những ca sĩ triệu view mà chúng ta đã có. Bởi ở một ban nhóm nhạc, chúng ta đồng nghĩa có thêm một thế hệ sáng tác mới, hòa âm phối khi mới và những giọng ca chính tiềm năng mới. Vì thế, các cuộc thi dành cho các ban, nhóm nhạc Việt đang dần được chú trọng hơn. Ở một chiều hướng khác, có những người thích chủ nghĩa “độc lập” như “Ngọt”, cứ độc lập làm nhạc, chơi nhạc, sáng tác những gì của mình, và từ từ có khán giả, không cần triệu view, không cần quá đại chúng, chỉ cần đam mê và thực sự nghiêm túc là đủ.

Nam Dương 
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động