Thứ hai 13/05/2024 12:50
Áo dài người Hà Nội:

Từ “Đại sứ văn hóa” dần trở thành “Đại sứ du lịch”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Áo dài không chỉ là trang phục tuyền thống của người phụ nữ Việt Nam, mà đó còn là một biểu tượng trường tồn theo năm tháng của đất nước. Đối với phụ nữ Hà Nội, những người phụ nữ thướt tha duyên dáng trong tà áo dài luôn là hình ảnh biểu tượng cho sự thanh lịch của người phụ nữ nơi đây.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 được tổ chức tại không gian khu vực tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Khánh Huy
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 được tổ chức tại không gian khu vực tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Khánh Huy

Trong lời ca tiếng hát từ thuở xưa, chưa bao giờ chiếc áo dài vắng bóng trên đường phố Hà Nội. Vào những ngày cuối thu đầu đông thời tiết đẹp và chiều lòng người như thế này, phụ nữ Hà Nội lại xúng xính, khoe sắc với muôn vẻ áo dài. Khắp các con phố từ Hồ Gươm, quanh phố Phan Đình Phùng, Phùng Hưng, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến các vườn hoa cúc họa mi, những bóng hồng duyên dáng trong tà áo dài luôn là một nét đẹp cuốn hút rất riêng của phụ nữ Hà thành mà hiếm có nơi nào có được. Thành phố những ngày này trở nên đẹp hơn, đáng yêu, đáng sống, đa sắc hơn bao giờ hết.

Thật vui và tự hào khi áo dài giờ đây trở thành đồng phục trong nhiều môi trường làm việc và học tập thường ngày ở các công sở, cơ quan, trường học tại Hà Nội. Không chỉ đẹp, mà mỗi người phụ nữ mặc trên mình tà áo dài còn như được tôn lên niềm tự hào, được tôn vinh thêm vẻ đẹp mềm mại, duyên dáng của người con gái Hà Nội, người con gái Việt Nam.

Những câu ca trong bài "Em trong mắt tôi" của nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường càng thấy được tình yêu với tà áo dài truyền thống.

“Em đẹp không cần son phấn

Xinh... thật xinh... thật xinh,

rất hiền

Không quần jeans, giày cao gót

Em chọn riêng mình em áo dài duyên dáng”…

Chiếc áo dài xưa có độ dài vừa phải, không lê thê quệt gót mà cũng không ngắn đến quá đầu gối. Eo áo rộng nhưng cũng tạo dáng thắt đáy lưng ong. Vai tròn, ngực tròn dù bên trong chỉ mặc áo yếm. Áo dài xưa thường có màu trắng hoặc màu nhẹ nhàng như màu xanh da trời, tím nhạt, tuyền đen, vàng mơ mặc với quần đen hoặc trắng, ống quần không quá rộng...". Chất liệu chủ yếu bằng lụa là.

Trong vòng 100 năm qua, chiếc áo dài Việt Nam đã trải nhiều biến đổi, thăng trầm. Từ chiếc áo dài thụng năm thân, áo rộng, không eo, dài đến gần mắt cá chân của phụ nữ Việt Nam đầu thế kỷ đến năm 1935, họa sĩ Lê Phổ là người đầu tiên cách tân chiếc áo dài Việt Nam. Ông vẫn giữ phong cách của áo dài cổ điển nhưng tiện dụng và tân thời hơn với áo dài được may ôm hơn, cổ thấp hơn, chiều dài áo ngắn hơn một đoạn.

Chiếc áo dài truyền thống Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã qua những giai đoạn biến thiên và phát triển, những mãi là nét đẹp trường tồn theo năm tháng của người phụ nữ. Thông qua những dịp lễ, Tết, các sự kiện lớn của Thủ đô, hình ảnh, nét đẹp tà áo dài được lan tỏa khắp bạn bè năm châu và là niềm tự hào dân tộc.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội được tổ chức từ năm 2016 tới nay, đã trở thành sự kiện mang tính thương hiệu của Thủ đô mỗi dịp thu về. Chiếc áo dài từ “Đại sứ văn hóa” dần trở thành “Đại sứ du lịch”, một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội.

Đây là hoạt động văn hóa nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài truyền thống của dân tộc, là biểu tượng của phụ nữ Việt Nam, làm nguồn sáng tạo truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống, tính tự tôn dân tộc.

Trong khuôn khổ lễ hội có chương trình biểu diễn nghệ thuật, đồng diễn và diễu hành áo dài của Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội với sự tham gia của 1.000 người đến từ các cơ quan, đơn vị, DN và Nhân dân, trong đó có đại diện của khoảng 50 gia đình tiêu biểu của Hà Nội đã thực sự trở thành điểm nhấn góp phần tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Chiếc áo dài sẽ từ “Đại sứ văn hóa” đang dần trở thành “Đại sứ du lịch”, một sản phẩm du lịch đặc trưng và là niềm kiêu hãnh của con gái Hà thành.

Gần 1.000 người đồng diễn áo dài trên phố đi bộ Hồ Gươm
Bữa tiệc áo dài Việt trên phố
Xuân Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Màn ứng xử khéo léo của tân Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024

Màn ứng xử khéo léo của tân Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024

Với phần thể hiện ứng xử tự tin, bản lĩnh người đẹp Đinh Thị Hoa, đến từ tỉnh Đắk Lắk vượt qua 29 thí sinh, đăng quang ngôi vị Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024 lần đầu tiên tổ chức.
Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Ngày của mẹ năm nay diễn ra vào Chủ nhật, ngày 12/5. Vào dịp này, những người con thường dành thời gian bên mẹ, đồng thời thể hiện sự hiếu thảo, lòng biết ơn qua những món quà tặng kèm lời chúc Ngày của mẹ.
"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

Nữ diễn viên Cù Thị Trà lần đầu đóng vai chính trong phim "Những nẻo đường gần xa" của đạo diễn Mai Hiền.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động