Thứ hai 29/04/2024 14:54

Truyền thông về trợ giúp pháp lý cho Hội người mù quận Tây Hồ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trợ giúp viên pháp lý Trương Công Đỉnh, Trưởng chi nhánh số 4, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội đã truyền thông về trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại cơ sở cho các thành viên Hội người mù quận Tây Hồ, Hà Nội.
Truyền thông về trợ giúp pháp lý cho Hội người mù quận Tây Hồ
Trợ giúp viên pháp lý Trương Công Đỉnh truyền thông về trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại cơ sở cho các hội viên Hội người mù quận Tây Hồ, Hà Nội.

Thực hiện kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 12/10/2020 của UBND TP Hà Nội triển khai chương trình trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025; Căn cứ Quyết định số 05/QĐ-STP ngày 09/01/2023 của Sở Tư pháp phê duyệt Kế hoạch công tác Trợ giúp pháp lý năm 2023 của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội.

Sáng 17/4, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội phối hợp với Hội người mù quận Tây Hồ tổ chức buổi truyền thông về trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại cơ sở cho các hội viên Hội người mù quận Tây Hồ, Hà Nội.

Chia sẻ với các hội viên, Trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) Trương Công Đỉnh, Trưởng chi nhánh số 4, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội đã thực hiện tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, giải đáp các tình huống, vướng mắc cụ thể về pháp luật cho các thành viên Hội người mù quận Tây Hồ, Hà Nội.

Cùng với đó, TGVPL Trương Công Đỉnh đã chia sẻ với các thành viên Hội người mù quận Tây Hồ về Luật trợ giúp pháp lý và chuyên đề về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Trong đó, có 10 điểm đáng chú ý nhất của Luật được TGVPL Trương Công Đỉnh chia sẻ đó là Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 đã bổ sung nhiều định nghĩa, giải thích từ ngữ được sử dụng trong luật này như: Cấm tiếp xúc, nơi tạm lánh, giáo dục hỗ trợ chuyển đổi hành vi bao lực gia đình,....

Bên cạnh đó, TGVPL Trương Công Đỉnh còn chia sẻ việc mở rộng đối tượng bạo lực gia đình ngoài hôn nhân. Đồng thời, Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình quy định 9 hành vi bị xem là bạo lực gia đình nhưng từ ngày 1/7/2023, đã nâng lên 16 hành vi bị coi là bạo lực gia đình.

Cùng với đó, TGVPL còn cung cấp các địa chỉ tiếp nhận tin báo, tố giác hành vi bạo lực gia đình cũng như trình tự giải quyết tin báo, tố giác bạo lực gia đình cho các hội viên Hội người mù quận Tây Hồ.

“Thông qua hoạt động truyền thông về TGPL đã góp phần trang bị những nội dung cơ bản của pháp luật để từ đó nâng cao hiểu biết, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên Hội người mù quận Tây Hồ. Đồng thời, góp phần bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý, giảm thiểu những tranh chấp, khiếu kiện”, TGVPL Trương Công Đỉnh nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi truyền thông về trợ giúp pháp lý, ông Đàm Quốc Hiển, Chủ tịch Hội người mù quận Tây Hồ cho biết, người khiếm thị là nhóm người yếu thế trong xã hội và có những hạn chế, khó khăn nhất định trong việc tiếp cận công bằng thông tin. Chính vì vậy, công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý là một trong những nhiệm vụ mà hội cũng như quận hết sức quan tâm.

Hàng năm, hội cũng xây dựng kế hoạch hoạt động và có ít nhất là 2 buổi tuyên truyền về pháp luật, tuyên truyền về những bộ luật mới liên quan đến người khuyết tật, liên quan đến quyền lợi của người khuyết tật,... Cùng với đó, hội sẽ phối hợp với Chi nhánh số 4, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội để tổ chức. Những buổi tuyên truyền này được các hội viên hưởng ứng rất nhiệt tình bởi rất gần gũi, sát với đời sống.

“Với đặc thù của người khiếm thị thì những buổi tuyên truyền miệng rất tốt và hiệu quả. Tôi mong muốn sẽ có nhiều kinh phí hơn để tổ chức được mỗi quý một buổi tuyên truyềncho hội viên”, ông Hiển nhấn mạnh.

Học sinh dễ tiếp cận kiến thức pháp luật qua phiên tòa giả định Học sinh dễ tiếp cận kiến thức pháp luật qua phiên tòa giả định

Phòng Tư pháp huyện Đông Anh phối hợp với VKSND huyện Đông Anh tổ chức tuyên truyền pháp luật phòng chống xâm hại, bạo lực ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động