Thứ bảy 27/04/2024 00:17

Trung thu ngày mấy? Ý nghĩa quan trọng nhất của Tết Trung thu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung thu ngày mấy? Ý nghĩa quan trọng nhất của Tết Trung thu? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Trung thu ngày mấy? Ý nghĩa quan trọng nhất của Tết Trung thu

Tết Trung thu là một dịp lễ quan trọng của người dân Việt Nam. Vậy Trung thu ngày mấy? Ý nghĩa quan trọng nhất của Tết Trung thu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Trung thu ngày mấy? Ý nghĩa quan trọng nhất của Tết Trung thu
Trung thu ngày mấy? Ý nghĩa quan trọng nhất của Tết Trung thu

Trung thu ngày mấy?

Tết Trung thu hay còn có các tên gọi khác là Tết Thiếu nhi, Tết trông Trăng hay Tết Đoàn viên. Đây là một trong những ngày lễ lớn trong năm của nước ta. Vào ngày này, trẻ em sẽ được tham gia những hoạt động như rước đèn, phá cỗ, xem múa lân,…

Trung thu cũng là ngày các gia đình quây quần, sum vầy bên nhau cùng ngắm trăng, trò chuyện, uống trà, ăn bánh Trung thu,…Vậy Tết Trung thu năm nay vào ngày nào? Trung thu 2022 vào ngày nào?

Tết Trung thu được tổ chức hằng năm vào ngày 15/08 (Rằm tháng 8) âm lịch. Trung thu 2022 rơi vào thứ Bảy, ngày 10/9/2022 dương lịch.

Nguồn gốc Tết Trung thu

Tết Trung thu hay còn gọi là Tết đoàn viên nhằm ngày rằm tháng 8 (15/8) Âm lịch hàng năm.

Theo tích xưa, Tết Trung thu bắt đầu từ đời nhà Ðường, thời vua Duệ Tôn, niên hiệu Văn Minh. Năm ấy vào đêm khuya rằm tháng 8, gió mát, trăng tròn thật đẹp, trong khi ngự chơi ngoài thành, nhà vua gặp một vị tiên giáng thế trong lốt một ông lão đầu bạc phơ như tuyết.

Vị tiên hóa phép tạo một chiếc cầu vồng, một đầu giáp cung trăng, một đầu chám mặt đất, và nhà vua trèo lên cầu vồng đi đến cung trăng dạo chơi nơi cung Quảng. Trở về trần thế, luyến tiếc cảnh cung trăng đầy thơ mộng, nhà vua đặt ra Tết Trung thu.

Tết Trung thu tại Việt Nam không biết có tự bao giờ, không có sử liệu nào nói rõ về gốc tích của ngày lễ rằm tháng 8.

Theo các nhà khảo cổ học, Tết Trung thu ở Việt Nam có từ thời xa xưa, đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Theo văn bia chùa Đọi năm 1121 thì từ đời nhà Lý, Tết Trung thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Đến đời Lê - Trịnh thì Tết Trung thu đã được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ Chúa.

Không chỉ ở Việt Nam, Trung thu còn là ngày lễ của các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc...

Ý nghĩa quan trọng nhất của Tết Trung thu

Tết Trung thu được biết đến như ngày tết của tình thân, sum vầy, yêu thương. Vào ngày này, tất cả các thành viên trong gia đình sẽ quây quần, sum họp bên nhau, cùng ngắm trăng, ăn bánh, trò chuyện vui vẻ. Đây cũng là dịp để con cháu thể hiện tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho ông bà, bố mẹ.

Trung thu còn được biết đến là ngày Tết thiếu nhi. Trẻ em trên khắp mọi miền đất nước sẽ được rước đèn, phá cỗ, xem múa lân, ngắm trăng,…

Ngoài ra, người xưa quan niệm, ngắm trăng vào ngày Rằm tháng 8 để tiên đoán mùa màng và vận mệnh quốc gia. Nếu trăng thu màu vàng thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ, màu xanh hay lục thì năm đó sẽ có thiên tai và nếu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị.

Bài viết trên đây đã giải đáp Trung thu ngày mấy? Ý nghĩa quan trọng nhất của Tết Trung thu. Chúc bạn và gia đình có một ngày lễ Trung thu ý nghĩa và tràn ngập yêu thương.
Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động