Thứ ba 30/04/2024 10:48

Trợ giúp pháp lý đóng góp hiệu quả công tác cải cách tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm qua, UBND TP Hà Nội đã quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, đoàn thể tham gia vào hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL), đáp ứng nhu cầu của người được hưởng chính sách của Nhà nước về TGPL trên địa bàn TP, góp phần triển khai thực hiện công tác cải cách tư pháp.
-	Các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác TGPL trong hoạt động tố tụng được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội ẢNH: Bạch Dương
Các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác TGPL trong hoạt động tố tụng được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP đã nghiêm túc triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, các Kế hoạch của UBND TP về triển khai nội dung TGPL trong các Chương trình mục tiêu quốc gia: Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 28/10/2022 về việc triển khai thực hiện chính sách TGPL đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính trên địa bàn TP giai đoạn 2022-2030; Kế hoạch số 284/KH-UBND ngày 28/10/2022 về việc triển khai thực hiện nội dung TGPL của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025;

Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 15/03/2023 về việc triển khai thực hiện nội dung về TGPL của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn TP giai đoạn 2023-2025 và các Kế hoạch có liên quan đến người thuộc diện được TGPL như người khuyết tật có khó khăn về tài chính, trẻ em…

Chất lượng vụ việc tham gia tố tụng, Trung tâm đã thực hiện thẩm định đánh giá 844 hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý hoàn thành. Tất cả các vụ việc đều đạt từ chất lượng khá trở lên, trong đó có 436 vụ việc tham gia tố tụng thành công đáp ứng tiêu chí theo Quyết định số 1179/QĐ-BTP ngày 16/5/2022 của Bộ Tư pháp về việc ban hành tiêu chí xác định vụ việc TGPL tham gia tố tụng thành công.

Về đại diện ngoài tố tụng, Trung tâm đã thực hiện 11 vụ việc đại diện ngoài tố tụng gồm 05 vụ việc thụ lý trong kỳ báo cáo và 06 vụ việc từ kỳ trước chuyển sang. Số vụ việc đại diện ngoài tố tụng kết thúc trong kỳ là 06 vụ việc, hiện đang tiếp tục thực hiện 05 vụ việc.

Về truyền thông về trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật, Trung tâm đã tiếp 103 lượt người đến yêu cầu tư vấn tại trụ sở Trung tâm và các Chi nhánh với 05 vụ việc và 98 việc thuộc các lĩnh vực pháp luật: Hình sự, dân sự, đất đai, hành chính, hôn nhân và gia đình, tăng 60,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Trung tâm tổ chức được 297 cuộc truyền thông về TGPL và tư vấn pháp luật tại các xã, phường, thị trấn, trường học và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP Hà Nội tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022, thu hút được 29.034 lượt người tham dự, tư vấn trực tiếp cho 3.784 lượt người với 3.784 việc thuộc các lĩnh vực pháp luật: hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, nhà ở, môi trường, lao động việc làm, bảo hiểm, khiếu nại, tố cáo, hành chính, chính sách ưu đãi, lĩnh vực pháp luật khác.

Hoạt động truyền thông về TGPL và phổ biến pháp luật, Trung tâm đã phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị thực hiện các bài viết, phóng sự về TGPL; Bàn giao miễn phí tờ gấp pháp luật cho Hội Người cao tuổi, người có công với cách mạng…;

Đặt bảng thông tin về TGPL tại trụ sở Hội Người cao tuổi các quận, huyện, thị xã; phối hợp với các Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công, phòng Tư pháp, phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội Người khuyết tật để thực hiện truyền thông về TGPL và phổ biến những văn bản pháp luật mới ban hành hoặc có liên quan nhiều đến cuộc sống cho người có công với cách mạng, người nghèo, phụ nữ thuộc diện được được TGPL, người khuyết tật có khó khăn về tài chính, trẻ em…

Công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng, Trung tâm đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp liên ngành TP xây dựng Kế hoạch hoạt động năm 2023 và tổ chức Hội nghị triển khai công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2023;

Bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng phối hợp liên ngành Trung ương, trên cơ sở Kế hoạch đề ra, Hội đồng phối hợp liên ngành TP đã kiện toàn các thành viên của Tổ giúp việc cho Hội đồng; Thực hiện đặt 167 bảng thông tin về TGPL tại trụ sở Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn 09 quận, huyện của Thành phố gồm: Thường Tín, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất, Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy; Đã triển khai việc người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Tòa án nhân dân hai cấp của TP theo Kế hoạch số 36/KHPH-STP-TAND ngày 25/4/2023.

Theo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP, 6 tháng đầu năm 2023, về tham gia tố tụng: Trung tâm đã cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng để bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 1.379 lượt người trong 1.379 vụ việc trợ giúp pháp lý tăng 112,8% (731 vụ việc) so với cùng kỳ năm 2022.
Công tác Trợ giúp pháp lý Nhà nước tại Hà Nội: Hướng mạnh về cơ sở
Hoạt động truyền thông về pháp luật cho người khuyết tật rất bổ ích
Đơn giản hoá thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cận cảnh bức tranh Panorama khổng lồ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Cận cảnh bức tranh Panorama khổng lồ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Điểm nhấn của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bức tranh Panorama khắc họa toàn cảnh Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Đây cũng là một trong 3 bức tranh tường lớn nhất thế giới.
Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

16h30 ngày 28/4/2024, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến Xuân Diệu - Tô Ngọc Vân, Tổ công tác Đội CSGT- TT, Công an quận Tây Hồ gặp 1 cụ già đi lạc, có biểu hiện bị lẫn và không nhớ cụ thể được địa chỉ gia đình.
Những hành động đẹp của người dân và Công an Thủ đô

Những hành động đẹp của người dân và Công an Thủ đô

Vừa qua, liên tiếp nhiều vụ việc người dân và du khách nước ngoài để quên, đánh rơi tài sản khi di chuyển trên đường phố Hà Nội đã được lực lượng công an cơ sở giúp đỡ, tìm và trao trả tài sản. Hành động nhiệt tình, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ của Công an Thủ đô đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách và Nhân dân…
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Các trung tâm thương mại trở thành nơi "trốn nóng" lý tưởng của người trẻ

Các trung tâm thương mại trở thành nơi "trốn nóng" lý tưởng của người trẻ

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài năm nay, nếu như nhiều bạn trẻ theo "trend chữa lành” quyết định về quê hay đi du lịch... thì cũng không ít người lựa chọn tới các trung tâm thương mại làm nơi “trốn nóng” lý tưởng vào giữa buổi trưa.
Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông theo thống kê của Hanoi Metro, khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30.000 hành khách. Hiện nay vào các ngày làm việc, lượng hành khách ổn định trong khoảng 35.000-36.000 hành khách.
Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Hà Nội nắng nóng hơn 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Hà Nội nắng nóng hơn 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Sự việc bạo hành trẻ em tại lớp mẫu giáo Tí Bo ở TP Thủ Đức vừa qua đã khiến dư luận phẫn nộ. Hình ảnh người phụ nữ đánh, ép bé trai ăn trong video lan truyền trên mạng xã hội đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho ngành giáo dục về trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc trẻ em.
Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khi chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh văn hóa học đường trong năm học 2023-2024.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động