Thứ ba 19/03/2024 09:42

Triển lãm tranh dân gian sơn mài hướng đến một sản phẩm văn hoá đặc sắc của Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Triển lãm tranh dân gian “Con đường” mong muốn bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp giá trị, văn hóa lịch sử của dân tộc Việt Nam nói chung và văn hóa các dòng tranh dân gian nói riêng, tạo tiền đề phát triển tranh dân gian trên sơn mài thành một sản phẩm văn hóa đặc sắc của Thủ đô.
Đại diện nhiều cơ quan của UBND TP Hà Nội
Đại diện nhiều cơ quan của UBND TP Hà Nội và Latoa Indochine cắt băng khai mạc triển lãm

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; nhằm phục hồi và bảo tồn những giá trị nghệ thuật dân gian xưa cũ, tạo nên dòng sản phẩm ấn tượng, chiều nay (7/10), Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Latoa Indochine giới thiệu Triển lãm tranh dân gian “CON ĐƯỜNG” tại Bảo tàng Hà Nội, Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Triển lãm diễn ra từ hôm nay cho đến hết ngày 31/12.

Các tác phẩm giới thiệu 3 nhóm tranh chính. Trong đó, tranh dân gian gồm các đề tài tranh dân gian được ứng dụng, sáng tác với các màu sắc phong phú: Tranh Thần Kê của làng tranh Kim Hoàng; tranh Ngũ Hổ của tranh dân gian Hàng Trống. Tranh danh nhân Nguyễn Trãi (1380 - 1442) là dự án chuyển thể bức tranh chân dung Nguyễn Trãi sang chất liệu sơn mài khắc. Tranh Phật giáo gồm các bức phóng tác tranh Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ, Hương Vân Đại Đầu Đà...

Ông Phạm Ngọc Long
Ông Phạm Ngọc Long, Chủ tịch Latoa Indochine cho biết, Triển lãm tranh dân gian sơn mài hướng đến một sản phẩm văn hoá đặc sắc của Thủ đô

Latoa Indochine được thành lập tháng 6/2022, hội tụ các họa sĩ có cùng đam mê, tâm huyết với sơn mài truyền thống và văn hóa dân gian với các tên tuổi quen thuộc như: Lương Minh Hòa, Nguyễn Văn Phúc (H.T.Phúc), cùng sự cộng tác kĩ thuật của các nghệ sĩ: Nguyễn Mạnh Hà, Hoàng Đình Duy, Nguyễn Trọng Khang, Phạm Huy Tuấn, Đinh Quang Hùng, Nguyễn Văn Điện.

Triển lãm trưng bày gần 100 tác phẩm nghệ thuật được thực hiện bởi nhóm nghệ sĩ tại Latoa Indochine. Tất cả tác phẩm đều là đề tài tranh dân gian quen thuộc như Tranh Hàng Trống - Đông Hồ - Kim Hoàng nhưng được làm mới hoàn toàn trên chất liệu sơn mài khắc (kết hợp giữa sơn mài và khắc).

Latoa
Latoa Indochine tặng bức tranh danh nhân Nguyễn Trãi cho Bảo tàng Hà Nội

Tại khai mạc, Chủ tịch Latoa Indochine Phạm Ngọc Long cho biết: “Đây là hành trình mà Latoa Indochine đã ấp ủ từ lâu, một hành trình với tình yêu và sự trân quý dành cho nét đẹp văn hoá dân tộc; mong muốn gìn giữ, tôn vinh và tiếp nối những giá trị nghệ thuật dân gian xưa cũ trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, như một cách lưu giữ và phản ánh sắc thái, phong tục, tập quán mỗi vùng miền trên dải đất hình chữ S”.

Một góc trưng bày tại triển lãm
Một góc trưng bày tại triển lãm tranh dân gian "CON ĐƯỜNG"

Với cách thể hiện đặc biệt mới mẻ này, Triển lãm tranh dân gian “CON ĐƯỜNG” hứa hẹn sẽ mang đến cho những người yêu nghệ thuật một góc nhìn thú vị, đầy sáng tạo về dòng tranh truyền thống của dân tộc, đồng thời, góp phần phát triển một nét văn hoá xưa lên tầm cao mới, hoà quyện giữa dân gian bình dị trong dòng chảy hiện đại, cấp tiến.

Đây là sáng tác của các nghệ sĩ Latoa Indochine sau một thời gian dài tìm hiểu, nghiên cứu và sáng tác, thử nghiệm về tranh dân gian, sơn mài với trăn trở làm sao để giữ gìn, lan toả được di sản văn hoá mà cha ông để lại, đồng thời nâng tầm giá trị tranh dân gian Việt Nam trên chất liệu sơn mài khắc.

Nhiều sản phẩm
Hình ảnh trong tranh sơn mài khắc đều được thể hiện sắc nét, có chiều sâu và khi quan sát kĩ sẽ thấy tầng tầng lớp lớp màu được mài rất tỉ mỉ

Hình ảnh trong tranh sơn mài khắc đều được thể hiện sắc nét, có chiều sâu và khi quan sát kĩ sẽ thấy tầng tầng lớp lớp màu được mài rất tỉ mỉ. Tất cả những điều đó khiến tranh dân gian trở nên đẹp hơn, hiện đại, sang trọng hơn, giá trị văn hóa nghệ thuật cũng được nâng lên một tầm cao mới.

Đồng thời qua triển lãm mong muốn bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp giá trị, văn hóa lịch sử của dân tộc Việt Nam nói chung và văn hóa các dòng tranh dân gian nói riêng, tạo cho Bảo tàng Hà Nội thành một điểm đến của công chúng yêu nghệ thuật truyền thống, muốn tìm hiểu về tranh dân gian. Từ đó tạo tiền đề phát triển tranh dân gian trên sơn mài thành một sản phẩm văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động