Thứ năm 28/03/2024 16:56

Triển khai thu phí điện tử trên cao tốc từ ngày 1/8

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất; các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền hoặc ngay khi
Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất; các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền hoặc ngay khi qua trạm thu phí ETC

Theo Thông báo số 186/TB-VPCP, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước ngày 31/7/2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.

Tổng Cty VEC tập trung thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các làn thu phí còn lại (huy động nhân lực, thiết bị, cải tiến phương pháp triển khai...), phối hợp chặt chẽ với Cty TNHH thu phí tự động VETC hoàn thành toàn bộ công việc lắp đặt, vận hành thiết bị thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trước 31/7/2022 như đã cam kết.

Trong văn bản nêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương (trước ngày 15/7/2022) tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, giám sát việc vận hành hệ thống thu phí không dừng; điều tiết giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lợi dụng gây rối mất an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực thu phí.

Đối với Cty TNHH thu phí tự động VETC và Cty CP Giao thông số Việt Nam, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ dán thẻ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho một số nhóm đối tượng (cán bộ công chức, người lao động, lực lượng vũ trang... theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 22/2/2022); xử lý triệt để các lỗi kỹ thuật nhằm kết nối liên thông toàn hệ thống thu phí trong cả nước.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay chỉ đạo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là rất chính xác và kịp thời. Bởi, công tác triển khai thu phí không dừng trong thời gian qua không được như kỳ vọng. Trong đó, một phần nguyên nhân bắt nguồn chính bởi năng lực hạn chế của Cty Thu phí tự động VETC. Trong suốt một thời gian dài, VETC không thể triển khai dán thẻ cho phương tiện, công tác vận hành thu phí tại các trạm bị co cụm. Thậm chí, có thời điểm đơn vị này còn đề nghị trả lại dự án cho Bộ Giao thông Vận tải. Điều này càng khiến cho công tác lắp đặt hệ thống ETC tại trạm và dán thẻ cho phương tiện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, những dấu hiệu tích cực trong công tác triển khai thu phí không dừng trong thời gian gần đây, nhất là thành công bước đầu từ thí điểm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phép chúng ta nghĩ đến những bước tiến đột phá của thu phí không dừng trong thời gian tới.

Muốn đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng phải đóng toàn bộ làn thu phí thủ công để các phương tiện không còn lựa chọn nào khác ngoài phải sử dụng làn thu phí không dừng. Có như vậy chủ phương tiện mới chủ động dán thẻ thu phí không dừng và nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ.

Các cơ quan Nhà nước, DN vận tải có đầu xe nhiều và công chức cần gương mẫu sử dụng thẻ không dừng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải tính đến chế tài cho phép xe chưa đủ tiền hoặc xe bị lỗi thẻ, lỗi kỹ thuật thì sẽ nộp tiền sau; yêu cầu các đơn vị thu phí cải tiến hơn phương thức thu phí không dừng. Nhà cung cấp dịch vụ phải đến từng chủ xe để dán thẻ. Có như vậy, công tác dán thẻ thu phí không dừng mới được đẩy nhanh.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất; các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền hoặc ngay khi qua trạm thu phí ETC.

Ngoài ra, người dân cũng có thể đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Cty CP cGiao thông số Việt Nam hoặc thẻ e-Tag của VETC của Cty TNHH thu phí tự động VETC. Các đơn vị trên hiện đang hỗ trợ miễn phí dán thẻ thu phí tự động cho khách hàng lần đầu kích hoạt tài khoản thu phí không dừng. Đối với khách hàng dán thẻ lần 2 trở đi thì mức phí là 120.000 đồng/thẻ.

Theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-C, nếu xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ sẽ bị phạt 2.000.000 - 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng tại các dự án cao tốc
Sẽ phạt nguội xe không dán thẻ ETC, không đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Xem xét xả trạm nếu không hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng
Tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí điện tử không dừng
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động