Thứ sáu 29/03/2024 12:11
Quận Nam Từ Liêm:

Triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công tác CCHC luôn được Quận ủy - HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Với mục tiêu cải thiện, nâng cao xếp hạng chỉ số CCHC của quận, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, UBND quận đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Quận Nam Từ Liêm đứng tốp đầu của TP Hà Nội về chỉ số cải cách hành chính năm 2022
Đoàn giám sát số 2 - HĐND TP kiểm tra tại bộ phận một cửa phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm về việc thực hiện công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Chỉ số CCHC đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã

Theo ông Trần Thanh Long - Quyền Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, quận đã thực hiện rà soát, hệ thống hóa, theo dõi và ban hành các VBQPPL theo đúng phân cấp, thẩm quyền cấp huyện theo quy định; duy trì thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy trình được UBND TP ban hành thông qua phần mềm dùng chung 3 cấp của TP. Đồng thời, triển khai cung cấp đầy đủ các TTHC trực tuyến và toàn trình theo chỉ đạo của UBND TP.

Trong năm 2022, UBND quận Nam Từ Liêm đã triển khai thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” trên địa bàn quận, thí điểm tại UBND phường Trung Văn với một số nội dung nổi bật như: Triển khai “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”; thực hiện tích hợp, lưu giữ dữ liệu của tổ chức, cá nhân khi đăng ký kê khai, tiếp nhận hồ sơ hành chính nhằm trợ giúp, tạo điều kiện cho người dân không phải kê khai, kê khai lại thông tin, giấy tờ, tài liệu, cắt giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng của công dân thông qua hệ thống máy quét đặt trực tiếp tại bộ phận Một cửa; triển khai thực hiện ứng dụng CNTT phục vụ khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân thông qua phương thức “đánh giá kép”.

Cùng với đó, UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo đúng chỉ tiêu được TP giao. Tính đến quý I/2023, số công chức công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc quận là 142/154 công chức; tại UBND các phường là 139/150 công chức. Số lượng biên chế viên chức công tác tại các đơn vị sự nghiệp là 1.768/1.968 viên chức.

Định kỳ hằng năm, UBND quận Nam Từ Liêm xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác của quận; từ năm 2021 - quý I/2023 đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác với 25 công chức các phòng chuyên môn, 25 viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập và 16 công chức phường.

Công tác quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện công khai theo quy định, góp phần kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lãng phí, thất thoát tài sản. Các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công đều sử dụng đúng mục đích, đúng công năng và đã thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật…

Với những giải pháp đột phá, năm 2022, kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã; chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt 93,83%, vượt chỉ tiêu UBND TP giao tại kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 -2025.

Tiếp tục phấn đấu đứng trong tốp đầu của TP trong công tác CCHC

Vừa qua, ông Phạm Quí Tiên - Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cùng đoàn giám sát số 2 - HĐND TP đã về làm việc với quận Nam Từ Liêm về việc thực hiện công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Thành viên đoàn giám sát, lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã trao đổi, thảo luận và cho ý kiến làm rõ đối với các nội dung đoàn giám sát quan tâm, như: Kết quả xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ của cơ quan; việc bố trí nhân sự thực hiện nhiệm vụ CCHC, những khó khăn vướng mắc trong việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, việc ủy quyền, phân cấp, bộ máy cấp phường thực hiện CCHC trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền đô thị; việc luân chuyển cán bộ; công tác cải cách tài chính công; cơ sở hạ tầng để chuyển đổi số; quản lý tài sản công…

Ông Trần Đức Hoạt - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm đã làm rõ thêm các nội dung đoàn giám sát quan tâm, đồng thời khẳng định, những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước vừa qua là bài học kinh nghiệm sâu sắc để quận tăng cường công tác này trong giai đoạn tiếp theo.

Tiếp thu toàn diện các ý kiến của đoàn giám sát và các sở, ngành liên quan, trong thời gian tới, quận sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, khắc phục ngay những hạn chế để giữ vững chỉ số CCHC, phấn đấu đứng trong top đầu của TP trong công tác CCHC. Ông Trần Đức Hoạt mong muốn, tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND TP và các sở, ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để quận hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2023 và các năm tiếp theo...

Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đánh giá quận Nam Từ Liêm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản, tiến hành nhiều cuộc kiểm tra về công tác này, nhờ vậy, chỉ số CCHC của quận đạt trong top đầu của TP. Trưởng đoàn giám sát đề nghị quận rà soát các số liệu để cập nhật báo cáo gửi đoàn giám sát. Trong kiến nghị, cần thể hiện rõ kiến nghị với TP, sở, ngành những công việc cụ thể trong xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.

Đối với thể chế, quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để cụ thể hóa từng nhiệm vụ; rà soát lại toàn bộ các chỉ số chấm điểm trong công tác CCHC để có biện pháp khắc phục. Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan hỗ trợ, hướng dẫn để quận có kết quả tốt hơn trong công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát TTHC thực hiện cơ chế Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát TTHC thực hiện cơ chế "Một cửa, một cửa liên thông"
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động