Chủ nhật 28/04/2024 07:38

Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển hệ thống an sinh xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 27/2, Đoàn giám sát số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai về thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội.
Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển hệ thống an sinh xã hội
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc giám sát.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng đoàn giám sát số 1 chủ trì hội nghị. Tham gia cuộc giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn.

Hoàn thành và hoàn thành vượt 17/25 chỉ tiêu

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025” được tổ chức sâu rộng, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung.

Qua đó đã nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng thuận thực hiện hiệu quả. Đồng thời, huyện có những giải pháp cụ thể, đồng bộ để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu chương trình và một số chỉ tiêu khó đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả.

Kết quả, tính đến hết năm 2023 huyện hoàn thành và hoàn thành vượt 17/25 chỉ tiêu (đạt 84%). Đối với phát triển hệ thống an sinh xã hội, huyện tổ chức dạy nghề cho 6.155 học sinh; liên kết với các trường trung cấp tổ chức đào tạo nghề trình độ trung cấp cho 718 học viên của Trung tâm.

Thực hiện hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHXH cho lao động thuộc hộ nghèo của huyện. Tặng thẻ BHYT cho 31 người dân có hoàn cảnh khó khăn, 62 sổ BHXH cho người nghèo. Công tác thực hiện giảm nghèo đến cuối năm 2023 còn 13 hộ nghèo (tỷ lệ 0,023%); 726 hộ cận nghèo (tỷ lệ 1,34%). Đến tháng 12/2023, tỷ lệ người dân được cung cấp nước sạch đạt tỷ lệ 98% và tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch 80,05%.

Ngoài ra, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ, tính đến tháng 1/2024, huyện đã thực hiện mở tài khoản chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng không dùng tiền mặt cho 13.338 lượt đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng hưởng chế độ, chính sách theo Nghị quyết 17 của HĐND TP (đạt tỷ lệ 100%).

Đối với công tác nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân, huyện tổ chức cuộc thi "Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn". Thông qua cuộc thi, bộ mặt thôn, tổ dân phố có nhiều đổi mới tích cực. Lũy kể đến cuối năm 2023 trên địa bàn huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư, chất lượng giáo dục của các bậc học, cấp học ngày càng nâng cao. Toàn huyện có 69/81 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 85,19%) trong đó có 21 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện có 2 xã miền núi (Phú Mãn, Đông Xuân). Trong những năm qua, được sự quan tâm TP và huyện, nhiều chương trình, dự án đã được Nhà nước đầu tư, nâng cấp. Đến nay, 2 xã đều được công nhận đạt chuẩn NTM và không còn hộ nghèo. Các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy. Đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần trong đồng bào dân tộc thiểu số miền núi từng bước được nâng cao, thu hẹp khoảng cách với vùng đồng bằng và thành thị…

Phấn đấu đến cuối năm 2025 hoàn thành các chỉ tiêu đề ra

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, Chương trình 08-CTr/TU đã nâng cao yêu cầu về chất lượng, với những chỉ tiêu tổng hợp và có tác động đến nhiều chương trình khác của TP liên quan đến vấn đề an sinh và phúc lợi xã hội để từ đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Đánh giá cao những kết quả huyện đã đạt được trong thực hiện Chương trình 08-CTr/TU, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền về Chương trình số 08-CTr/TU của Thành uỷ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo sự đồng thuận của người dân. Quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2025 thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt 27 chỉ tiêu Chương trình số 08-CTr/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy có giải pháp, kế hoạch cụ thể, xây dựng, ban hành các kế hoạch, đề án, văn bản liên quan cần thiết tổ chức, triển khai thực hiện để hoàn thành 8 chỉ tiêu còn lại.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo phát triển hệ thống an sinh xã hội. Trong đó tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện để khuyến khích người dân tham gia. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho Nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu huyện tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống các cơ sở y tế, giáo dục. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh từ cấp cơ sở. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, bảo đảm chất lượng phổ cập giáo dục, trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học và cấp độ quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành công việc; nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc theo tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại Chương trình 08-CTr/TU.

Phát huy thế mạnh lịch sử, văn hóa để tạo ra nguồn lực cho phát triển
Thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi): Không quy định thời hạn sở hữu chung cư
Chủ tịch HĐND TP: Chất vấn để làm rõ vấn đề cấp thiết
Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp 29, chuẩn bị cho Kỳ họp bất thường
Hải Phòng: Công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ huyện An Lão
Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động