Thứ bảy 20/04/2024 01:34
Công an TP Hà Nội:

Triển khai các dịch vụ công đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bước đầu triển khai các dịch vụ công đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, việc kê khai hồ sơ trực tuyến của người dân được thuận lợi hơn nhiều do dữ liệu cá nhân của công dân được lấy trực tiếp từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là kết luận được đưa ra trong buổi làm việc của Tổ công tác triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư định danh và xác thực điện tử của Chính phủ giữa Bộ Công an với CATP Hà Nội.
Triển khai các dịch vụ công đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính
Bước đầu triển khai các dịch vụ công đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, việc kê khai hồ sơ trực tuyến của người dân được thuận lợi hơn nhiều do dữ liệu cá nhân của công dân được lấy trực tiếp từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Theo tin từ CATP Hà Nội, từ ngày 25-2-2022 đến nay, CATP đã tổ chức tiếp nhận 1.809 hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử kết hợp cấp CCCD cho công dân; CATP đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện rà soát các điều kiện về máy móc, cơ sở hạ tầng đề triển khai ngay khi có yêu cầu, CATP bố trí khoảng 2.355 cán bộ chiến sĩ tham gia thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính và các nhiệm vụ khác ở tất cả các cấp.

Liên quan đến vấn đề cấp CCCD, mã định danh, đại diện chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, về kế hoạch cấp, trả CCCD, CATP đã có giải pháp rất cụ thể, đồng thời cũng nêu ra một số khó khăn, cần khắc phục về phương tiện kỹ thuật, máy móc khi cấp mã số định danh cá nhân…

Về vấn đề cấp biển số xe và nộp phạt trực tuyến, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, cấp biển số xe, Cục Cảnh sát giao thông đã xuống hướng dẫn, tập huấn các quy trình cho đơn vị; về nộp phạt online trực tuyến đơn vị đã có hướng dẫn người dân theo các bước, bên cạnh đó cũng còn một số khó khăn do phần mềm mới khai thác dữ liệu và một số bên liên quan như: Kho bạc nhà nước và Ngân hàng còn chậm khi cập nhật thông tin với nhau…

Đại diện chỉ huy Phòng Viễn thông tin học và Cơ yếu cũng nêu lên những khó khăn trong việc tích hợp đối với các ứng dụng dịch vụ công; mật mã phải có sản phẩm xác định cho mỗi ứng dụng. Về vấn đề này, CATP đã kiến nghị với Cục Viễn Thông và cơ yếu trong việc hỗ trợ và làm sạch dữ liệu, để đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật thông tin…

Đoàn công tác do đồng chí Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an chủ trì. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trung tướng Tô Văn Huệ nhấn mạnh, Đề án 06 là Đề án "Phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030”. Do đó, các đơn vị địa phương phải bảo đảm duy trì dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ các nhiệm vụ của Đề án; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện kỹ thuật kết nối, chia sẻ để phục vụ phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, phải làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng cho xã hội về lợi ích của Đề án, về những đóng góp vào lợi ích chung, cũng như là lợi ích cho mỗi người dân; lấy người dân là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển, những nỗ lực, đổi mới, quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai Đề án và của Bộ Công an trong vận hành, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và quản lý căn cước công dân.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng chương trình, kế hoạch, lộ trình về thời gian, nhân lực bảo đảm thực hiện thành công Đề án gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia; bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp trên cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình, quan tâm chỉ đạo quyết liệt để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; tăng cường kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại cơ sở, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh…

Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh ngày 17-2 đã ký ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Mục đích của đề án là tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ; huy động sự vào cuộc tối đa của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành; chính quyền các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, sự tham gia đồng hành của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân bảo đảm thành công của đề án.

CATP là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án đã tham mưu cho UBND TP ban hành nhiều kế hoạch, nhiệm vụ để triển khai thực hiện, bên cạnh đó trong quá trình thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn vướng mắc như: cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, nguồn nhân lực. Cục Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tập hợp báo cáo lãnh đạo Bộ để đưa ra những giải pháp tối ưu phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa bàn Hà Nội.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động