Thứ sáu 19/04/2024 19:39

Trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho các tập thể và cá nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 diễn ra tại Hà Nội vào sáng 3/12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho 9 tập thể và 10 cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho các tập thể và  cá nhân
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam

Chương trình là dịp để ghi nhận, biểu dương và tri ân những đóng góp của các tổ chức, tình nguyện viên trong nước và quốc tế, những người luôn tình nguyện mang đến những điều tốt đẹp cho xã hội và cộng đồng. Dự chương trình có đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; đại diện Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành Đoàn và, đại diện hơn 200 câu lạc bộ, hội, đội, nhóm tình nguyện và hơn 2.000 tình nguyện viên tham dự chương trình.

Trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho các tập thể và  cá nhân
Tại chương trình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho 9 tập thể và 10 cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ngày 5/12 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Tình nguyện Quốc tế. Đây là dịp nâng cao vai trò của hoạt động tình nguyện đối với hòa bình và phát triển của thế giới nói chung và tại từng quốc gia nói riêng, đồng thời là dịp để tri ân, tôn vinh các tổ chức, tình nguyện viên trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, từ năm 2011 đến nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi xướng và tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Tình nguyện Quốc tế, bao gồm Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia hằng năm để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và cộng đồng, thông qua đó tiếp tục lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia, xung kích, tình nguyện của các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Chủ đề của Ngày Quốc tế Người Tình nguyện năm 2022 là “Solidarity through volunteering - Đoàn kết thông qua hoạt động tình nguyện” với khẩu hiệu hành động “Together act now - Hành động ngay bây giờ”.

Tại chương trình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho 9 tập thể và 10 cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giải thưởng bao gồm Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, biểu trưng giải thưởng và 5.000.000đ. Được khởi xướng từ năm 2011, qua 12 năm liên tiếp, giải thưởng đã có hơn 240 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng. Năm 2022, Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2022 đã tiếp nhận 258 hồ sơ được xét chọn và đề cử từ các tỉnh, thành phố, các tổ chức, đơn vị, cá nhân trên khắp cả nước và được tiến hành bình chọn, chia sẻ lan tỏa trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm, bình chọn của cộng đồng. Hội đồng bình chọn toàn quốc Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia đã bỏ phiếu, bình chọn 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng trong năm 2022.

Trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho các tập thể và  cá nhân
Được khởi xướng từ năm 2011, qua 12 năm liên tiếp, giải thưởng đã có hơn 240 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng

Bên cạnh top 9 tập thể và top 10 cá nhân đạt Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022, Ban Tổ chức đã trao tặng 3 giải thưởng phụ dành cho 1 tập thể, 1 cá nhân được cộng đồng bình chọn nhiều nhất trên Fanpage Cổng thông tin Trung ương Đoàn và 1 tập thể đề cử nhiều hồ sơ nhất.

Để tôn vinh, ghi nhận các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2022, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Bằng khen cho 200 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2022.

Trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho các tập thể và  cá nhân
Ngay sau nghi thức khởi động Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2022 diễn ra từ ngày 3 đến ngày 4/12/2022, Ngày hội hiến máu tình nguyện “Trái tim tình nguyện” với thông điệp “Chung tay hiến máu cứu người” đã được Viện huyết học - Truyền Máu Trung ương, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, Trung tâm tình nguyện Quốc gia, Bảo tàng Hà Nội và các đơn vị tổ chức đã được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội

Bên cạnh các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, tôn vinh các tổ chức và tình nguyện viên trên khắp cả nước, ngày “Tết” của những người tình nguyện diễn ra theo một cách rất đặc biệt là tiếp tục các hành động vì cộng đồng. Ngay sau nghi thức khởi động Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2022 diễn ra từ ngày 3 đến ngày 4/12/2022, Ngày hội hiến máu tình nguyện “Trái tim tình nguyện” với thông điệp “Chung tay hiến máu cứu người” đã được Viện huyết học - Truyền Máu Trung ương, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, Trung tâm tình nguyện Quốc gia, Bảo tàng Hà Nội và các đơn vị tổ chức đã được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội để chuẩn bị lượng máu dự phòng cho dịp Tết 2022 với hơn 3.000 người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và mục tiêu tiếp nhận tối thiểu 2.500 đơn vị máu, đặc biệt là nhóm máu O góp phần mang lại sự sống, niềm tin cho những người bệnh và thúc đẩy hoạt động hiến máu tình nguyện phát triển ngày càng bền vững hơn;

Chiến dịch "Clean Up Việt Nam" nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ trường sống bằng những hành động thiết thực do Cộng đồng Xanh Việt Nam tổ chức thu hút hơn 15.000 tình nguyện viên tại 63 tỉnh thành, phố tham gia. Cùng với đó, đồng loạt hơn 230 chương trình, phần việc tình nguyện vì cộng đồng được tổ chức, triển khai tại 230 điểm cầu thuộc 63 tỉnh, thành phố với sự tham gia của hơn 40.000 tình nguyện viên, đặc biệt là các công trình, phần việc tình nguyện đã được dành tặng cho cộng đồng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên cả nước với trị giá hơn 14 tỷ đồng.

Trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho các tập thể và  cá nhân
Trải qua 22 năm phát triển, phong trào thanh niên tình nguyện luôn được xem là phong trào hành động cách mạng chủ lực của tổ chức Đoàn, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội

Nhân dịp này, 200 thủ lĩnh tình nguyện của 200 CLB, đội, nhóm tình nguyện có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện 2022 đã tổ chức chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau thảo luận các giải pháp về tổ chức các hoạt động tình nguyện trong năm 2023.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh, ước tính đã có hơn một tỷ người từng dành thời gian, nguồn lực, kỹ năng, kinh nghiệm của mình để hỗ trợ cải thiện cuộc sống nơi họ sinh sống thì tại Việt Nam, truyền thống tương thân tương ái, sẻ chia vì cộng đồng đã được trao truyền và tiếp nối từ bao đời nay trong mỗi người dân Việt Nam nói chung và xung kích, tình nguyện vì cộng đồng đã trở thành phẩm chất cao quý đặc trưng của tuổi trẻ Việt Nam.

Năm 2000, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động phong trào thanh niên tình nguyện trên cả nước. Trải qua 22 năm phát triển, phong trào thanh niên tình nguyện luôn được xem là phong trào hành động cách mạng chủ lực của tổ chức Đoàn, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, đồng thời đã cổ vũ, khơi dậy tinh thần tương thần tương ái, tính xung kích, tình nguyện của thanh niên Việt Nam, là môi trường sinh động để thanh niên cống hiến, trưởng thành và phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng và xã hội, bên cạnh đó củng cố niềm tin, rèn luyện ý chí, nghị lực và xây dựng quan điểm sống tích cực cho thanh niên. Có thể nói hoạt động thanh niên tình nguyện hiện nay đã trở thành đặc trưng của tổ chức Đoàn, Hội và màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã trở thành “biểu trưng cho tinh thần cống hiến, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên Việt Nam”.

Thanh niên Việt Nam sẵn sàng dấn thân, cống hiến vì đất nước, sẵn sàng đi đến bất kỳ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Từ truyền thống quý báu đó, hàng triệu câu chuyện, hàng triệu hành động, nghĩa cử tốt đẹp mà biết bao tổ chức, cá nhân, thanh niên, tình nguyện viên Việt Nam mang lại cho cộng đồng vẫn luôn tồn tại âm thầm và được trao gửi khắp nơi trên đất nước chúng ta.

Trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho các tập thể và  cá nhân
Có thể nói hoạt động thanh niên tình nguyện hiện nay đã trở thành đặc trưng của tổ chức Đoàn, Hội và màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã trở thành “biểu trưng cho tinh thần cống hiến, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên Việt Nam”

Về việc cụ thể hoá Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030, ngày 29/11/2022, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 1481/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Nâng cao năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, giai đoạn 2022-2030”.

Chương trình nhằm triển khai phong trào thanh niên tình nguyện hiệu quả, bền vững, phát huy mạnh mẽ sức trẻ, tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện, sáng tạo và nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình được phê duyệt thể hiện sự quan tâm, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với phong trào thanh niên tình nguyện và lực lượng thanh niên tình nguyện.

Trao cho một trong các thủ lĩnh phong trào hiến máu của Hà Nội
Vinh danh 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động