Thứ năm 28/03/2024 16:42

Trao giải cuộc thi sáng tác tác phẩm ca ngợi Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 31/12, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề ca ngợi Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
Trao giải cuộc thi sáng tác tác phẩm ca ngợi Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Ban tổ chức trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả phim tài liệu “Sinh năm 1972”

Tổng kết cuộc thi, NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội cho biết, mặc dù thời gian vận động ngắn (từ đầu tháng 10/2022) nhưng với tình yêu Hà Nội nồng nàn, các văn nghệ sĩ Thủ đô đã tích cực sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng tham gia.

Tính đến ngày 30/11/2022, Ban tổ chức đã nhận được 60 tác phẩm dự thi thuộc nhiều lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc, văn học, sân khấu, mỹ thuật,…

Theo NSND Trần Quốc Chiêm, Hội đồng thẩm định đã xét giải nghiêm túc và chọn 17 tác phẩm văn học, nghệ thuật trao giải thưởng. Các tác phẩm đoạt giải tiêu biểu, thể hiện sức lan tỏa và tính đa dạng trong sáng tạo, phản ánh hào hùng cuộc chiến đấu 12 ngày đêm lịch sử của quân và dân Hà Nội, góp phần khơi dậy, phát huy hào khí “Thăng Long nghìn năm văn hiến”, truyền thống “Thủ đô Anh hùng” của các thế hệ người Hà Nội.

Kết quả, tác phẩm “Sinh năm 1972” của nhóm tác giả: NSƯT - Đạo diễn Nguyễn Sỹ Chung, nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương, đạo diễn Đào Duy Phúc và các quay phim Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Việt Hùng, Phạm Văn Tân đã xuất sắc đạt giải Đặc biệt.

Bộ phim nói về các văn nghệ sĩ tiêu biểu sinh năm 1972 của các hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội. Dưới những trận oanh kích khủng khiếp của địch, một thế hệ văn nghệ sĩ tài năng đã ra đời. Ở tuổi 50 căng tràn sức sống, những “hạt giống đỏ” ngày ấy đã âm thầm nảy mầm, bật dậy mạnh mẽ bất chấp sự hủy diệt của bom đạn để không ngừng khám phá, sáng tạo ra những tác phẩm văn học, nghệ thuật làm phong phú hơn trầm tích, văn hóa, văn hiến của Thăng Long - Hà Nội.

Giải Nhất được Ban tổ chức trao cho truyện ngắn “Tái sinh” của nhà văn Nguyễn Trung Hậu. Tác phẩm kể về vợ chồng nhà nghiên cứu văn hóa nước ngoài Jan và Marie với câu chuyện sau 15 năm “Chiến thắng B-52” ở Hà Nội. Con trai của hai người được sinh ra đúng những ngày B-52 ném bom ác liệt. Tác giả đã thành công khi khắc họa diện mạo văn hóa Thăng Long - Hà Nội - Việt Nam rõ nét, rất riêng khi so với văn hóa các nước khác mà hai nhân vật đi qua.

Ban tổ chức trao 2 giải Nhì cho ca khúc “Bầu trời Hà Nội” (nhạc sĩ Lê Mây) và vở kịch dài “Bệ phóng” (nhà viết kịch Lê Quý Hiền); 3 giải Ba cho ca khúc “Ngọn lửa mùa đông năm ấy” (nhạc sĩ Cát Vận), tranh “Hà Nội chiến thắng” (họa sĩ Đỗ Trung Kiên) và kịch ngắn “Năm mươi năm nói lên sự thật” (nhà viết kịch Trần Chỉnh).

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao giải Khuyến khích cho 10 tác phẩm có đề tài ý nghĩa về Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không.

Hình ảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ Hình ảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"
Hồ Hữu Tiệp - Hồ Hữu Tiệp - "nơi an nghỉ" của máy bay B52 tại Hà Nội
Khám phá hầm T1, nơi đầu não chỉ huy trận Khám phá hầm T1, nơi đầu não chỉ huy trận "Điện Biên Phủ trên không"
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động