Thứ sáu 26/04/2024 18:18
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội

Trang bị kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội cho sinh viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 6/6, Sở LĐTB&XH Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phổ biến, trang bị kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội cho sinh viên tại trường TCN Tổng hợp Hà Nội.
Trang bị kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội cho sinh viên
Hội nghị phổ biến, trang bị kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội cho sinh viên tại trường TCN Tổng hợp Hà Nội.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Trưởng phòng Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã phổ biến các quy định của pháp luật lao động, bao gồm: Quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động; tuyển dụng lao động; thử việc; hợp đồng lao động; chấm dứt hợp đồng lao động.

Các sinh viên của trường TCN Tổng hợp Hà Nội được nghe bà Nguyễn Thị Oanh lưu ý thời gian thử việc dành cho 3 đối tượng khác nhau: Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; không quá 6 ngày đối với công việc khác.

Khi ký hợp đồng lao động, người lao động lưu ý về địa điểm làm việc. Người lao động được thỏa thuận về tiền lương gồm có: Tiền lương theo vị trí chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Nhà nước đưa ra mức lương tối thiểu vùng 1 là 4.680.000 đồng/tháng, nhưng khi thỏa thuận với chủ sử dụng lao động, người lao động nên đưa ra mức lương cao hơn để thể hiện năng lực và giá trị của bản thân.

Trong hợp đồng lao động nên có thông tin tiền lương tháng 13. Người sử dụng lao động thường thỏa thuận trả tháng lương thứ 13 khi người lao động làm hết năm đó; nhưng, người lao động nên thương lượng làm mấy tháng trong năm thì được hưởng tỷ lệ bao nhiêu phần trăm để tránh bị thiệt thòi

Người lao động có quyền ký nhiều hợp đồng lao động với nhiều chủ sử dụng lao động khác nhau. Nhưng lưu ý: Hợp đồng lao động đầu tiên được căn cứ đóng bảo hiểm xã hội; hợp đồng nào có mức lương cao nhất thì làm căn cứ đóng bảo hiểm y tế.

Trang bị kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội cho sinh viên
Bà Nguyễn Thị Oanh cũng lưu ý sinh viên có 3 thời gian thử việc dành cho 3 đối tượng khác nhau

Bộ luật Lao động 2019 quy định có 2 loại hợp đồng lao động, gồm có: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn. Đối với hợp đồng xác định thời hạn, trong thời gian 30 ngày hết hạn thì hai bên ký kết hợp đồng mới có thỏa thuận lại về tiền lương, việc làm. Trường hợp, hai bên không ký kết hợp đồng mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng xác định thời hạn.

Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và phải báo trước ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn; ít nhất 3 ngày nếu làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn dưới 12 tháng.

Khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật Lao động 2019 thì có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm được nửa tháng tiền lương (trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu) và trả trợ cấp mất việc làm mỗi năm 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 2 tháng.

Sự kiện nằm trong Kế hoạch số 1596/KH-SLĐTBXH ngày 21/4/2023 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến, trang bị kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội cho sih viên các trường Trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023.

Điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội
Quy định mới về tiền lương có hiệu lực từ 1/3/2023
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động