Trách nhiệm của KOL trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
| NSND Xuân Bắc chia sẻ về câu chuyện khủng hoảng niềm tin |
Đừng để mất niềm tin
Tại buổi tọa đàm “Niềm tin và Kỳ vọng” trong khuôn khổ Hội nghị "KOL trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" mới đây, NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chia sẻ về sự lung lay niềm tin trong đời sống xã hội.
Cục trưởng Xuân Bắc dẫn chứng câu chuyện bi hài mà bản thân mình trực tiếp trải nghiệm. Trong buổi livestream trao thưởng trong một chương trình bốc thăm trúng thưởng do Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức, NSND Xuân Bắc thay mặt Ban Tổ chức gọi điện thoại cho một người trúng thưởng để trao quà tặng trị giá 50 triệu đồng. Tuy nhiên, người nhận cuộc gọi của nam nghệ sĩ lại tỏ vẻ hoài nghi và trả lời "cho bạn tất".
Sau đó, dù đã cố gắng liên lạc lại nhiều lần nhưng người này vẫn từ chối cuộc gọi. Chưa dừng lại ở đó, Ban Tổ chức phải bốc thăm lại, trao giải cho một nữ khán giả khác nhưng khi gọi điện thông báo, vị khán giả này tiếp tục hoài nghi và trả lời rằng: "lừa đảo hả, thôi nhé".
“Câu chuyện khủng hoảng niềm tin này không chỉ đơn thuần là mất niềm tin đối với thương hiệu, mất niềm tin vào con người, mà đôi khi nó trở thành mất niềm tin vào những điều tốt đẹp và những giá trị tốt đẹp trong xã hội”, NSND Xuân Bắc chia sẻ.
Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, mỗi lượt xem, thích hay chia sẻ trên mạng xã hội đều có thể tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành vi của hàng triệu người. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn thực trạng nhiều người nổi tiếng không giữ gìn hình ảnh, phát ngôn gây sốc, đăng bài có nội dung nhảm nhí, phản cảm, quảng cáo sai sự thật,… Những hành vi này không chỉ có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của công chúng cũng như suy giảm những giá trị đạo đức, văn hóa.
Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) chia sẻ, trong kỷ nguyên số, nơi biên giới quốc gia được mở rộng tới từng điểm truy cập internet, những người có ảnh hưởng trên không gian mạng đã và đang trở thành một lực lượng đặc biệt, góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá, lan tỏa bản sắc, giá trị Việt Nam ra thế giới. Họ không chỉ là những gương mặt đại diện cho xu hướng mới, mà còn là những “đại sứ số” góp phần quan trọng trong bối cảnh Việt Nam thực hiện “bộ tứ trụ cột” và kiến tạo kỷ nguyên mới của dân tộc.
Theo Thiếu tướng Lê Xuân Minh, trong bối cảnh đất nước đang thực hiện những bước chuyển mình quan trọng, chiến lược, KOL chính là nguồn lực đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân xây dựng nền kinh tế số, văn hóa số, xã hội số giàu bản sắc và bền vững. Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt, ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo môi trường phát triển lành mạnh cho KOL, nơi những giá trị chân - thiện - mỹ được lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Thiếu tướng Lê Xuân Minh nhấn mạnh, KOL có ảnh hưởng càng lớn thì trách nhiệm càng cao, do đó mỗi người cần ý thức sâu sắc tác động của từng phát ngôn, hình ảnh và hành động. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, các nền tảng công nghệ phải cùng chung tay định hướng, bảo vệ cộng đồng trước thông tin sai lệch, loại bỏ tác động tiêu cực, củng cố “lá chắn niềm tin” của xã hội. Tạo môi trường số lành mạnh để KOL phát huy sức ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, truyền thông quốc gia ngày một phát triển. Nâng cao trách nhiệm xã hội của KOL, xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh.
Có chương trình xác thực độ minh bạch - đạo đức - trách nhiệm của người có ảnh hưởng
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch) cho biết, hiện nay chưa có các quy định cụ thể về quản lý các KOL hiệu quả, trong khi nhiều KOL vi phạm pháp luật, đạo đức, trái thuần phong mỹ tục. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, cần có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL, thậm chí là áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, sự xuất hiện trên truyền thông nếu vi phạm, gây ra những tác động xấu đến xã hội.
“Cần có quy tắc về việc người nổi tiếng tự do sáng tạo nội dung như thế nào, cái gì được phép, cái gì không được. Có thể Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ xây dựng quy chế về việc hạn chế sự xuất hiện của người vi phạm nhưng để triển khai được biện pháp này cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và có sự phối hợp của các bộ ngành liên quan", bà Nguyễn Thị Thanh Huyền nêu quan điểm.
![]() |
| Khánh Vy là một trong những KOL luôn lan tỏa những thông điệp tích cực |
Nhằm tập hợp lực lượng KOL toàn quốc trở thành lực lượng có tầm ảnh hưởng tích cực từ không gian mạng đến đời sống xã hội, cùng đất nước kiến tạo kỷ nguyên mới, mới đây, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đã ra mắt "Liên minh Niềm tin số".
Ngoài ra, chương trình "Tín nhiệm người có ảnh hưởng" cũng nhận được sự hưởng ứng của nhiều người nổi tiếng và công chúng. Chương trình sẽ cung cấp khung đánh giá toàn diện và dễ dàng kiểm chứng, nhằm xác thực độ minh bạch - đạo đức - trách nhiệm của người có ảnh hưởng. Từ đó thiết lập chuẩn mực truyền thông phù hợp với quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo niềm tin cho các bên liên quan. Tiêu chuẩn này cũng sẽ tham chiếu nhiều tiêu chuẩn từ các nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Anh.
Những người tham gia chương trình “Tín nhiệm Người ảnh hưởng” gồm nhóm KOL, KOC, những người bán hàng trực tuyến, quản trị cộng đồng online và cả doanh nghiệp, tổ chức truyền thông. Sau khi hoàn thành chương trình, người có ảnh hưởng sẽ được cấp chứng nhận có hiệu lực trong 12 tháng. Kết quả đánh giá, thông tin chứng chỉ được công khai, minh bạch, có quy trình hậu kiểm và tái xác minh.
| Vụ livestream ồn ào của ViruSs: có dấu hiệu vi phạm pháp luật? | |
| Người nổi tiếng - trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong quảng cáo | |
| Càng nổi tiếng càng phải cẩn trọng |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại








