Thứ năm 02/05/2024 23:17

Trà xanh và cà phê: đồ uống nào tốt hơn cho sức khoẻ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trà xanh và cà phê là hai loại đồ uống quen thuộc trên toàn thế giới, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù cả hai đều chứa caffeine, nhưng sự khác biệt về hàm lượng và các thành phần khác nhau khiến nhiều người băn khoăn, không biết loại nào tốt hơn cho sức khỏe.
Trà xanh và cà phê: đồ uống nào tốt hơn cho sức khoẻ?
Cả trà xanh và cà phê đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và an toàn khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Ảnh: Healthline

Hàm lượng caffeine trong trà xanh và cà phê

Trà xanh và cà phê là 2 nguồn cung cấp caffeine chủ yếu nhất trong chế độ ăn uống của một người. Tuy nhiên, cà phê cung cấp lượng caffeine nhiều hơn gấp ba lần so với trà xanh. Một khẩu phần cà phê 240 ml cung cấp 96 mg caffeine, trong khi cùng một lượng trà xanh cung cấp 29 mg.

Theo nghiên cứu, tiêu thụ 400 mg caffeine mỗi ngày được coi là an toàn cho người lớn, 100 mg mỗi ngày đối với thanh thiếu niên và 2,5 mg/kg mỗi ngày đối với trẻ em.

Tác dụng của trà xanh

Trà xanh cũng chứa caffeine, nhưng nó kết hợp với L-theanine, một loại axit amin giúp tăng cường năng lượng một cách ổn định và tập trung. Trà xanh được cho là có khả năng ngăn chặn một số loại ung thư nhờ chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó cũng có thể giúp giảm cân, cải thiện chất lượng giấc ngủ, và bảo vệ sức khỏe của não.

Tác dụng của cà phê

Caffeine trong cà phê giúp tăng sự tỉnh táo và kích thích tư duy. Nó có thể giúp giảm buồn ngủ, tăng cường trí nhớ, và kích thích sự hoạt động của hệ thần kinh. Cà phê cũng được liên kết với việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư đại trực tràng và bệnh Parkinson.

Chọn trà xanh hay cà phê?

Cả trà xanh và cà phê đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và an toàn khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Tuy nhiên, những người mắc chứng lo âu, mất ngủ và rối loạn hoảng sợ nên cân nhắc chọn trà xanh thay vì cà phê do hàm lượng caffeine thấp hơn và vì nó có chứa L-theanine giúp thúc đẩy trạng thái tỉnh táo bình tĩnh.

Hàm lượng caffeine cao hơn trong cà phê có thể dễ dàng dẫn đến sự phụ thuộc vào caffeine hơn so với trà xanh.

Mặt khác, cà phê sẽ là lựa chọn phù hợp hơn nếu bạn đang muốn tăng cường sự tỉnh táo hoặc cải thiện hiệu suất thể chất.

Quyết định nên chọn loại nào phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn cá nhân của bạn. Điều quan trọng là duy trì việc tiêu thụ 2 loại đồ uống này ở mức độ vừa phải để đảm bảo tận dụng được tất cả các lợi ích mà trà xanh và cà phê mang lại cho sức khỏe của bạn.

Uống trà xanh kết hợp với chanh có tác dụng gì? Uống trà xanh kết hợp với chanh có tác dụng gì?
5 thức uống từ mật ong giúp bạn giảm cân, ngủ ngon 5 thức uống từ mật ong giúp bạn giảm cân, ngủ ngon
Thời điểm bạn không nên uống cà phê Thời điểm bạn không nên uống cà phê
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động