Thứ sáu 19/04/2024 06:28

TP HCM: Tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức về cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều tối ngày 11-10, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM Phạm Đức Hải cho biết, đến nay, toàn bộ TP HCM đã về cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.
TP HCM: Tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức về cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh
Ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM phát biểu buổi họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Theo ông Phạm Đức Hải, 22 quận, huyện và TP Thủ Đức đều đạt các tiêu chí kiểm soát dịch theo quy định mới của Bộ Y tế và đang đề nghị công bố kiểm soát được dịch Covid-19.

Quyết định 3979 của Bộ Y tế quy định rõ một địa bàn (thành phố, huyện, xã) kiểm soát được dịch khi số ca mắc mới ở cộng đồng theo tuần giảm liên tục so với 2 tuần trước đó và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất; tỷ lệ dương tính qua xét nghiệm RT-PCR trong ngày tại cộng đồng giảm liên tục 14 ngày; không ghi nhận, chuỗi lây nhiễm mới trong 7 ngày.

“Sau 10 ngày thành phố thực hiện Chỉ thị 18, hầu hết người dân TP đã nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội trong “bình thường mới”. Đến nay, 22 quận huyện và TP Thủ Đức đủ tiêu chí kiểm soát dịch theo quy định của Bộ Y tế.”

Cũng theo ông Phạm Đức Hải, hiện nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ tuyền thống hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu người dân và tạo thêm công ăn việc làm. Kèm theo đó, công tác an sinh tiếp tục được TP triển khai tới người dân.

Ngoài những sự hỗ trợ hết mình của các chiến sĩ bộ đội, những vất vả, khó khăn của các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch càng làm chúng ta có thêm tinh thần lạc quan và có niềm tin. Tin rằng một mai đất nước ta đẩy lùi xa dịch bệnh.
Công tác an sinh xã hội luôn được thành phố quan tâm cho người dân. Ảnh. Hà Kiều

Tuy nhiên, sau 10 ngày “mở cửa”, trên địa bàn toàn TP đã xảy ra 70 vụ phạm pháp hình sự, 46 vụ TNGT (17 người chết và 20 người bị thương) 11 vụ cháy (chết 10 người và bị thương 4 người).

Ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh, sau 10 ngày thực hiện Chỉ thị 18 của UBND TP HCM, TP có 5 mặt được và 3 hạn chế.

05 mặt được: (1) Đa số người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới; (2) Ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ truyền thống được hoạt động trở lại, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; (3) Công tác an sinh tiếp tục triển khai đến người dân; (4) Công tác phòng, chống dịch ngày càng đạt nhiều kết quả tốt, toàn bộ quận, huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công bố được kiểm soát dịch theo Quyết định 3919 của Bộ Y tế; (5) Tình hình an ninh trật tự được duy trì, đảm bảo.

Và 03 hạn chế: (1) Vẫn còn một bộ phận người dân vi phạm quy định về yêu cầu 5K, nhất là việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách; (2) Số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại chưa nhiều; (3) Tình hình đi lại của người dân TPHCM đến các tỉnh thành vẫn còn khó khăn.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM, hiện TP cũng đang điều trị 15.198 bệnh nhân, trong đó 1.141 trẻ em dưới 16 tuổi, 533 bệnh nhân nặng đang thở máy, 15 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 10-10, có 906 bệnh nhân nhập viện, 1.925 bệnh nhân xuất viện; 73 trường hợp tử vong (tổng số tử vong cộng dồn từ đầu năm đến nay là 15.832). Đến ngày 10-10, hơn 7 triệu người được tiêm vaccine mũi 1, hơn 5,2 triệu người tiêm đủ 2 mũi.

Nhuận Phẩm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động