Thứ bảy 20/04/2024 05:27

TP HCM hướng dẫn cách xác định người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 18-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) đã có hướng dẫn xác định người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh trên địa bàn.
TP HCM hướng dẫn cách xác định người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh
TP HCM hướng dẫn cách xác định người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh

Theo kế hoạch dự kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP HCM, người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly là đủ điều kiện có "Thẻ xanh COVID."

Tuy nhiên trên thực tế, tại thời điểm bùng phát dịch, nhiều trường hợp người dân tự làm xét nghiệm, tự cách ly theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà nhưng chưa được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, phường xã, thị trấn xác nhận vì nhiều lý do khác nhau.

Do đó, được sự chỉ đạo của Sở Y tế thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP hướng dẫn người dân xác định mình từng mắc COVID-19 như sau:

Các trường hợp tự làm xét nghiệm, tự cách ly tại nhà và được trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc tổ trưởng tổ dân phố/tổ nhân dân hoặc các tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà do các trường đại học y khoa hoặc các tổ chức thiện nguyện đảm trách xác nhận là đúng thì được xem như đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà.

Các trường hợp khác (không được tổ chức hoặc cá nhân xác nhận) thì cần tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Như vậy, trong thời gian tới, những người mắc COVID-19 tự xét nghiệm, tự cách ly tại nhà nhưng chưa được cấp giấy xác nhận có thể thực hiện như hướng dẫn trên để được cấp giấy chứng nhận hoặc có hướng xử lý thích hợp để đủ điều kiện được cấp "Thẻ xanh COVID".

Trước đó, UBND TP HCM đã cho phép triển khai "Thẻ xanh COVID" ở 5 đơn vị: Huyện Củ Chi; các khu chế xuất - khu công nghiệp, ban quản lý khu công nghệ cao, quận 7, huyện Cần Giờ. Việc thí điểm này sẽ triển khai có lộ trình ở những nhóm đơn vị cụ thể, kiểm tra hằng ngày để thay đổi kịp thời.

Về chuyên môn y tế, “Thẻ xanh COVID” được xem là một hình thức công nhận cho một người đã có miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại SARS-CoV-2 nhờ đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc COVID-19 đã khỏi và đã hoàn thành thời gian cách ly.

Người có "Thẻ xanh COVID" sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 hoặc nếu có thì sẽ giảm nguy cơ chuyển nặng. Người có “Thẻ xanh COVID” không đồng nghĩa với xác nhận cá nhân đó sẽ không lây nhiễm vi rút cho người khác.

Về điều kiện để có “Thẻ xanh COVID”, chỉ cần tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (đối với loại vắc xin phải tiêm 2 mũi) và ở thời điểm ít nhất 2 tuần sau tiêm, hoặc đã mắc Covid-19 và giấy công nhận đã hoàn thành thời gian cách ly do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn cấp.

Tuy nhiên, người có “Thẻ xanh COVID" vẫn phải tuân thủ 5K và làm xét nghiệm định kỳ theo quy định của Bộ Y tế (tần suất xét nghiệm tùy thuộc vào mức độ nguy cơ của các lĩnh vực, ngành nghề).

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động