Thứ tư 15/05/2024 18:38

TP HCM công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.
Đối với tuyển sinh vào lớp 6: Triển khai việc tuyển sinh theo hình thức trực tuyến
Đối với tuyển sinh vào lớp 6: Triển khai việc tuyển sinh theo hình thức trực tuyến.

Theo đó, ở năm học này, TP HCM phấn đấu 100% trẻ trong độ tuổi đi học, kể cả diện tạm trú đều được đến trường. Trong đó, phấn đấu 100% học sinh lớp 1 đến lớp 4 và khuyến khích các lớp còn lại được học 2 buổi/ngày.

TP cũng sẽ thí điểm hệ thống thông tin địa lý trong tuyển sinh đối với TP Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Đồng thời, phấn đấu 100% đăng ký và nhập học theo hình thức trực tuyến. Cụ thể:

Đối với cấp học mầm non: Huy động 100% trẻ 5 tuổi đang cư trú trên địa bàn TP HCM vào trường mầm non, đồng thời có kế hoạch đảm bảo chỗ học cho trẻ dưới 5 tuổi, tăng dần tỉ lệ huy động trẻ ở tuổi nhà trẻ đến trường.

Thời gian bắt đầu công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1/7 và kết quả đồng loạt công bố vào ngày 1/8.

Đối với tuyển sinh lớp 1, huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn TP.HCM được vào học lớp 1 theo tuyến do Ban chỉ đạo tuyển sinh TP Thủ Đức và 21 quận, huyện quy định
Đối với tuyển sinh lớp 1, huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn TP HCM được vào học lớp 1 theo tuyến do Ban chỉ đạo tuyển sinh TP Thủ Đức và 21 quận, huyện quy định

Đối với tuyển sinh lớp 1, huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn TP HCM được vào học lớp 1 theo tuyến do Ban chỉ đạo tuyển sinh TP Thủ Đức và 21 quận, huyện quy định.

UBND TP lưu ý không được nhận trẻ sớm tuổi, không nhận trẻ trái tuyến ngoài địa bàn nếu chưa nhận đủ số lượng học sinh đúng tuyến. Trường hợp nhận học sinh trái tuyến phải do Ban chỉ đạo tuyển sinh TP Thủ Đức và 21 quận, huyện xét duyệt.

TP sẽ đảm bảo 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thực hiện sĩ số lớp theo Điều lệ trường tiểu học là 35 học sinh/lớp.

Thời gian công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 15/6 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1/8.

Đối với tuyển sinh vào lớp 6: Triển khai việc tuyển sinh theo hình thức trực tuyến. Trong đó đặt mục tiêu tất cả các HS đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học đều phải được khai báo hoặc cập nhật thông tin lên hệ thống trục cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành GD&ĐT TP, trong đó thông tin "nơi ở hiện tại" cần được rà soát và cập nhật chính xác và phải có mã định danh của học sinh.

Trường hợp học sinh chưa có dữ liệu, Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp hướng dẫn, xem xét và bố trí chỗ học hợp lý. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1/7 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1/8.

Đặc biệt, năm học 2023-2024: Tiếp tục thực hiện xét tuyển ở các trường THCS. Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường thực hiện chương trình chất lượng cao "trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" nếu có nhu cầu thực hiện nếu có nhu cầu kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực (thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT). Đây được xem là điểm mới của kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm nay.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10: Việc đăng ký tuyển sinh đối với lớp 10 các trường công lập, trường chuyên sẽ được triển khai theo hình thức trực tuyến. Tuyển sinh lớp 10 các trường công lập: Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022 - 2023 tại TP HCM trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập.

Phương thức tuyển sinh: Thi tuyển. Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu thuộc ĐHQG TP HCM)

UBND TP HCM cũng lưu ý, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú. Tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Môn thi: Thi tự luận 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Ngày thi dự kiến: trong 2 ngày 6 và 7/6/2023. Thí sinh nên lựa chọn đăng ký nguyện vọng theo nơi cư trú, tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ.

Năm nay, đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD&ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi đảm bảo tính chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hóa được năng lực, trình độ học sinh.

Môn thi là bốn môn, gồm Văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên. Ngày thi cũng dự kiến trong hai ngày 6 và 7/6. Trong đó, Toán, Ngữ văn thi với 120 phút, ngoại ngữ 90 phút và môn chuyên là 150 phút. Hệ số các bài thi là một, riêng bài chuyên là hệ số hai. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi và hệ số hai của bài thi chuyên.

Học sinh sẽ được đăng ký bốn nguyện vọng, trong đó, nguyện vọng ưu tiên 1 và 2 là vào lớp chuyên. Nguyện vọng 3, 4 là vào lớp không chuyên ở hai trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Nếu không trúng tuyển hoặc không nộp hồ sơ vào các trường, lớp chuyên, học sinh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo 3 nguyện vọng đã đăng ký.

Mùa tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều điểm mới
TP HCM yêu cầu không cho học sinh tiểu học đi ngoại khóa ngoài thành phố
Vĩnh Phúc: Hơn 30 trường tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh Đại học năm 2023
Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động