Thứ bảy 20/04/2024 04:06

Top các loại cây, hoa chưng ngày Tết mang may mắn cả năm 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo phong tục của người Việt Nam cây, hoa là một trong những thứ không thể thiếu trong những ngày Tết, vừa có tác dụng trang trí nhà cửa, lại tô điểm thêm sắc xuân cho ngôi nhà. Mỗi loại cây, hoa đều mang một ý nghĩa, một thông điệp tốt lành đến gia chủ.
Top các loại cây, hoa chưng ngày Tết mang may mắn cả năm 2023
Cây, hoa là những thứ không thể thiếu trong ngày Tết

Cây chưng ngày Tết để may mắn cả năm 2023

Cây quất

Sở dĩ cây quất được chưng nhiều vào ngày Tết là vì theo âm Hán, phát âm từ “quất” gần giống từ “cát” trong tiếng Hán là may mắn và phước lành. Bởi vậy mà cây quất thường được chọn để trang trí trong nhà vào ngày Tết. Khi chọn cây người mua thường chọn những cây có lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả, có cả quả xanh, lộc non thể hiện sự hứa hẹn một năm mới có nhiều thành công, đầy đủ, may mắn. Cây quất còn là biểu tượng của sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên.

Cây sung tượng trưng cho sự sung túc, tròn đầy

Từ cái tên mà chúng ta thường gọi về loại cây này cũng đủ thể hiện ý nghĩa của sự may mắn tròn vẹn của nó đem lại. Và những trái sung thì tròn đầy, căng mọng thể hiện sự sung túc, ấm no, đầy đủ mang lại sự vẹn toàn về vật chất và tinh thần cho chủ nhà trong năm mới. Những quả sung mọc thành chùm, đan xen khít lấy nhau tạo nên sự cộng hưởng lớn. Điều này thể hiện bày sung vào mâm ngũ quả là một điều chính xác về sự gắn kết tất cả tài lộc, sung túc, thịnh vượng cho gia đình. Ngoài ra theo quan niệm của ông cha ta thì sung có thể xua đuổi âm khí, những vận hạn của gia chủ, mang lại những điều may mắn bình an. Cây sung được xếp đứng đầu trong bộ tam đa là biểu tượng của phúc (cây sung), lộc (cây lộc vừng), thọ (cây vạn tuế).

Cây phát tài, phát lộc

Phát tài, phát lộc (hoặc cây thần tài, cây phát lộc, cây phất dụ) là lựa chọn của nhiều người. Để thuận tiện và dễ trưng bày, nhiều người thích trồng phát tài phát lộc thủy canh, tên tiếng Anh của cây cũng đã thể hiện sự may mắn Lucky Bamboo, thực sự là cây đại cát, đại lợi, thích hợp trồng vào dịp năm mới.

Trong phong thủy, số cây phát tài phát lộc được trồng cùng nhau có ý nghĩa khác biệt. Vậy trồng bao nhiêu cây phát tài phát lộc có thể mang lại nhiều may mắn, tài lộc nhất cho gia đình?

  • 2 cây: May mắn Tình duyên và hôn nhân
  • 3 cây: Mang đến 3 loại may mắn: hạnh phúc, trường thọ, sự giàu có
  • 5 cây: Sức khỏe
  • 8 cây: Thịnh vượng, phát tài
  • 9 cây: May mắn

Hoa chưng ngày Tết để may mắn cả năm 2023

Hoa Đào là loài hoa đặc trưng nhất cho dịp Tết Nguyên đán đối với người dân miền Bắc. Hoa đào thích hợp với khí hậu mưa phùn của miền Bắc, đây là lý do chúng được chọn làm loại hoa biểu tượng vào dịp Tết thay vì hoa mai như miền Nam. Ngoài ra, hoa đào được coi là một loài hoa tinh hoa của ngũ hành, Tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, tình bạn mãi khăng khít, thân thiết trường tồn. Đặc biệt: hoa đào có thể xua đuổi được ma quỷ, mang lại bình an, thịnh vượng cho gia chủ. Đào có nhiều loại như đào phai, đào bích, đào trắng, đào Tiến Vua, đào cổ thụ, mỗi loại có màu sắc hoa và kiểu dáng khác nhau.

Hoa Mai là loại hoa thường được trồng nhiều tại khu vực phía Nam và chúng còn là biểu tượng cho biết rằng ngày Tết đang gần kề. Cứ mỗi độ xuân về, hoa mai sẽ dần thay áo, xuất hiện những nụ hoa và nở rộ khi ngày Tết đến, mang đến hương sắc vàng ươm như màu nắng, làm đẹp cả một khoảng không gian rộng lớn. Hoa mai tượng trưng cho mùa xuân, sự may mắn và hạnh phúc. Tuy nhiên, theo dân chơi hoa mai vào những ngày Tết. Nên lựa những hoa mai có thể rực rỡ ba ngày Tết. Để thể hiện cho gia chủ 1 năm suôn sẻ. Một số loại hoa mai đẹp nhất hiện nay: Hoàng Mai, Mai Tứ Quý, Bạch Mai, Hạnh Mai, Song Mai, Mai Chiếu Thủ...

Hoa đồng tiền

Giống như tên gọi của nó, hoa đồng tiền được nhiều gia đình Việt lựa chọn để chưng Tết. Tượng trưng cho tài lộc, may mắn. Theo quan niệm của ông cha ta mỗi khi Tết đến xuân về nhà nào có chậu hoa đồng tiền thì nhà đó sẽ làm ăn tấn tới, tiền vào như nước, may mắn cả năm. Với vẻ đẹp tươi mới, nhiều màu sắc, hoa đồng tiền thường được trang trí ở trên bàn tiếp khách, mang lại sự mới mẻ, vui tươi cho cả ngôi nhà.

Hoa Cát Tường

Tượng trưng cho sự may mắn đúng như tên của loài hoa này, đại diện cho vẻ đẹp nhẹ nhàng, ngọt ngào, đằm thắm và quý phái.

Hoa Thủy Tiên

Những cánh hoa trắng muốt, nhụy vàng ươm, dễ dạng củ tròn trắng, hoa có mùi hương thơm ngát lan tỏa cho ngày đầu năm. Dễ dạng củ người ta thường cắt tỉa, củ, lá, cuống hoa để tạo kiểu dáng độc đáo. Một chậu hoa thủy tiên đẹp được thể hiện ở lá mọc thấp, dáng cây đẹp độc đáo, hoa nở đều cánh. Theo dân gian, vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng một nếu cây này nở hoa thì báo hiệu cho một năm mới vô cùng may mắn và nhiều tài lộc. Loài hoa này khi cắm nước sạch hoa sẽ nở vậy các quý gia chủ nên thay nước mỗi ngày.

Lan hồ điệp

được biết đến là một loài hoa sở hữu vẻ đẹp kiêu sa, sang trọng, thu hút mọi ánh nhìn. Bên cạnh đó, lan hồ điệp còn mang ý nghĩa phong thủy, tâm linh, vượng khí rất tốt. Đặc điểm của lan hồ điệp là thân cây tròn trịa, lá mọc đối xứng, xanh tươi, cánh hoa to với nhiều màu sắc tươi sáng để phù hợp với ngôi nhà của gia chủ. Theo quan niệm phương Đông, lan hồ điệp tượng trưng cho con đàn cháu đống, tài lộc, thu hút được nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ. Khi trưng bày loài hoa này trong những ngày Tết còn thể hiện sự sang trọng, tinh tế, hạnh phúc viên mãn. Chăm sóc tốt lan hồ điệp có thể nở được từ 2-3 tháng.

Hoa nụ tầm xuân

Khi thấy hoa nụ tầm xuân thì ngày Tết được xem như là một lời báo hiệu của mùa xuân đến. Mang hình dáng và nhiều thuộc tính không giống với những loại hoa thông thường, bởi vậy được rất nhiều người yêu thích và chọn làm hoa ngày Tết. Mang đến sự sinh sôi nảy lộc, ý nghĩa con cháu đầy đàn, thể hiện sinh sôi, nảy lộc, mang lại nhiều may mắn. Cùng với hoa đào, cây quất, hoa tầm xuân là vật trang trí không thể thiếu trong nhiều gia đình trong dịp Tết.

Hoa Trạng Nguyên

Loài hoa rạng rỡ này xuất hiện trong câu chuyện dân gian của phương Tây và cả mẫu chuyện sự tích của Việt Nam ta. Tuy khác nhau về sự tích nhưng cây trạng nguyên lại mang chung những tầng ý nghĩa. Có thể nói, ý nghĩa của loài hoa này cũng rực rỡ như chính màu của nó vậy. Khi chưng loại Hoa này có ý nghĩa man đến một năm mới có kết quả học tập và thi cử. Theo phong tục của nước ta, trước khi đi thi một kỳ thi quan trọng. Chỉ cần cầm một đóa trạng nguyên trên tay là ta chắc chắn sẽ thi đỗ. Ngoài ra, loài hoa này còn mang đến sự may mắn và thành công trong sự nghiệp của những doanh nhân. Màu đỏ của hoa chính là màu của sự may mắn.

Vì người xưa quan niệm nếu được tặng một đóa trạng nguyên thì chúng ta sẽ làm ăn phát đạt, kinh doanh thuận lợi. Đó là lý do vì sao có nhiều khách sạn hay cửa hàng thường đặt một chậu trạng nguyên ở quầy lễ tân. Hoa Trạng Nguyên rực rỡ trong ngày Tết cũng được thể hiện ở chính cái tên của nó, Nhất Phẩm Hồng. Tức là luôn đạt được nhiều may mắn, làm gì cũng thành công.

Hoa hướng dương

Với màu sắc rực rỡ luôn hướng tới phía mặt trời, hoa hướng dương thu hút nhiều ánh mắt của thị khách vào những dịp Tết. Hoa hướng dương là loại hoa được ưa chuộng đặc biệt trong những dịp lễ Tết. Đóa hoa hướng dương to lớn còn được ví như loài hoa của mặt trời sẽ làm cho căn nhà bạn thêm ấm áp và không khí tươi vui, cho gia chủ hướng tiến bước, công việc suôn sẻ, thuận lợi tràn đầy sức sống, góp phần mang lại những điều tốt đẹp cho các mối quan hệ trong gia đình.

Cẩn trọng khi mua thực phẩm Tết trên mạng
Top 7 món ăn không thể thiếu trong ngày Tết
Thủ phủ bưởi Diễn tất bật những ngày cận Tết
Dương Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động