Top 10 hãng Hàng không đầu tiên thế giới đạt chứng chỉ phòng chống dịch COVID-19 cao nhất có tên Việt Nam
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThành lập năm 1989 với trụ sở đặt tại thủ đô London (Anh), tổ chức Skytrax chuyên điều tra, nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và hành khách của các hãng hàng không, liên minh hàng không, sân bay và các nhà cung ứng vận tải hàng không. Skytrax cung cấp dịch vụ đánh giá các hãng hàng không, phòng chờ, sân bay theo hai hình thức: đánh giá của Chuyên gia (Audit), dựa trên các đánh giá của hành khách (survey và vote) để trao các giải thưởng.
Được công bố từ tháng 10-2020, COVID-19 Audit là chương trình duy nhất trên thế giới được công nhận uy tín trong việc xếp hạng các hãng hàng không và sân bay về mức độ an toàn phòng chống dịch. Chứng chỉ COVID-19 Audit được cấp dựa trên kết quả Audit và thảo luận với các hãng về các giải pháp phòng chống dịch được áp dụng theo 3 mức: 3, 4 và 5 sao.
Hãng Hàng không đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ COVID-19 Audit mức độ 5 sao, mức độ cao nhất về an toàn phòng chống dịch COVID-19. |
Hãng Hàng không đầu tiên trên thế giới đạt được chứng chỉ cao nhất 5 sao về phòng chống dịch COVID-19 là Qatar Airways, Garuda Indonesia là hãng Hàng không đầu tiên của Đông Nam Á đạt được chứng chỉ nói trên. Hiện tại, chỉ có chưa đầy 9 hãng Hàng không đạt được mức độ cao nhất này, trong số đó có tên Việt Nam.
Chương trình đánh giá được thực hiện trong tháng 5 và 6-2021 bởi các chuyên gia Skytrax, áp dụng tiêu chuẩn chung về an toàn sức khỏe hành khách trên toàn cầu và những thực tiễn tốt nhất của Tổ chức y tế thế giới (WHO), các hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Hiệp hội vận tải hàng không (IATA) cũng như các chính sách phòng chống dịch của Hiệp hội an toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA).
Nội dung đánh giá bao gồm tất cả các biện pháp phòng chống dịch bệnh được áp dụng trong suốt quá trình hành khách trải nghiệm với hãng hàng không như: Thông tin cho hành khách phòng chống dịch bệnh trên website; Công tác đảm bảo vệ sinh khử trùng tàu bay, trang thiết bị phục vụ hành khách; Các biện hạn chế tiếp xúc; Trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên; Vật tư y tế phòng chống dịch bệnh; Quy trình kiểm soát khách, các biện pháp xử lý các sự cố và các biện pháp điều chỉnh tiêu chuẩn dịch vụ tại mặt đất và trên chuyến bay để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.
Kết quả đánh giá cho thấy, trên thang điểm từ 1 đến 5 sao, Vietnam Airlines có gần 99% tiêu chí đạt chuẩn 5 sao và trên 4 sao, được Skytrax đặc biệt đánh giá cao công tác đảm bảo an toàn cho nhân viên và hành khách, khử trùng tàu bay, vệ sinh vật tư thiết bị phục vụ. Với kết quả xếp hạng này, Vietnam Airlines khẳng định an toàn chất lượng 5 sao sánh ngang với các hãng như Qatar Airways, Korean Air, ANA, Japan Airlines...
Edward Plaisted, Tổng giám đốc Skytrax cho biết: “Vietnam Airlines đang tiếp tục khai thác các đường bay nội địa và một số ít các chuyến bay quốc tế. Hãng đã mạnh mẽ triển khai hàng loạt nâng cấp về vệ sinh để đảm bảo an toàn cho hành khách và người lao động trong thời kì đại dich. Các phương án này được thực hiện một cách nhất quán và đồng bộ, có cân nhắc kĩ lưỡng để phù hợp với mức độ rủi ro tại thị trường nội địa và quan trọng là hãng đã có kế hoạch phù hợp để quản lý khi lượng khách vận chuyển tăng lên và Hãng cũng chuẩn bị đón nhiều hành khách quốc tế hơn.”
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Chúng tôi vô cùng tự hào khi được nhận chứng chỉ 5 sao cao nhất Skytrax uy tín hàng đầu thế giới về an toàn phòng chống dịch Covid-19. Với tiêu chí an toàn là số 1, chúng tôi cam kết triển khai các hình thức bảo vệ sức khỏe toàn diện cho hành khách, đồng hành cùng đất nước chiến thắng đại dịch và tiếp tục sứ mệnh là động lực để ngành hàng không nói riêng và kinh tế nói chung phục hồi bứt phá.”
Công tác đảm bảo an toàn phòng dịch trên các chuyến bay được thực hiện nghiêm ngặt. |
Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam có bộ tiêu chuẩn các cấp độ phòng, chống dịch để linh hoạt vận dụng cho từng chuyến bay; bố trí đội bay riêng cho từng tuyến đường bay để hạn chế lây nhiễm chéo đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào công tác khử khuẩn với tần suất khử khuẩn máy bay, trang thiết bị và dụng cụ phục vụ hành khách nhiều nhất. Bên cạnh đó, nhờ cơ sở vật chất đầy đủ cùng biển bảng hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kê khai y tế...tại các Cảng hàng không nên việc triển khai được diễn ra đồng bộ, nhất quán và mang lại hiệu quả cao.
Từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, hãng đã lập tức chủ động nghiên cứu, đưa ra phương án và áp dụng các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, đồng thời đánh giá liên tục theo tình hình thực tế để điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sức khỏe của Hãng, chính phủ Việt Nam và các tổ chức hàng không, y tế thế giới.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại