Thứ bảy 20/04/2024 11:47

Tống tiền người tình bằng ảnh “nóng”: Có hành vi làm nhục người khác?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, ngoài tội "Cưỡng đoạt tài sản", nếu cơ quan tố tụng xác định có hành vi đăng tải hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng xã hội thì Nhất sẽ bị truy tố thêm tội “Làm nhục người khác”.
Tống tiền người tình bằng ảnh “nóng”: Có hành vi làm nhục người khác?
Đối tượng Giáp Văn Nhất tại cơ quan công an.

Ngày 15/9, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đang tạm giữ hình sự Giáp Văn Nhất (SN 1990, ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra, Nhất sử dụng tài khoản Facebook tên "Huy Nguyễn" chủ động kết bạn, làm quen với chị N.T.N. (ở huyện Tân Yên). Sau khi tìm hiểu, hai người nảy sinh tình cảm yêu đương. Cảnh sát xác định, trong thời gian qua lại, Nhất đã chụp, lưu nhiều hình ảnh nhạy cảm của chị N. Đến cuối tháng 8/2022, vì thiếu tiền tiêu, Nhất sử dụng những hình ảnh đó để bắt chị N. phải chuyển 2 triệu đồng.

Ngày 5/9, nạn nhân chuyển cho nghi phạm 1,5 triệu đồng. Số tiền này, Nhất sử dụng để chi tiêu cá nhân. Công an tỉnh Bắc Giang đã thu giữ một điện thoại của nghi phạm để phục vụ công tác điều tra.

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Đỗ Thành Hưng, Văn phòng luật sư Trung Hòa, Hà Nội cho biết, trong thời gian gần đây, có rất nhiều bạn trẻ làm quen, tìm bạn thông qua mạng xã hội rồi nảy sinh tình cảm, dẫn đến yêu nhau, sau đó chia sẻ những hình ảnh nhạy cảm.

Tống tiền người tình bằng ảnh “nóng”: Có hành vi làm nhục người khác?
Luật sư Đỗ Thành Hưng chia sẻ.

Không những vậy, họ còn quan hệ với nhau như vợ chồng, thậm chí còn quay chụp lại cảnh ân ái. Ban đầu chỉ với mục đích lưu giữ kỷ niệm, tuy nhiên, có một số đối tượng sau đó lợi dụng các hình ảnh này nhằm mục đích tống tiền bạn tình của mình.

Tình trạng này, mặc dù cơ quan công an đã đưa ra nhiều khuyến cáo cũng như thông tin rộng rãi về những vụ lợi dụng quan hệ tình cảm để chiếm đoạt tài sản nhưng số nạn nhân vẫn không giảm, đặc biệt là nạn nhân nữ. Nhiều bạn nữ vẫn nhẹ dạ cả tin, không rút kinh nghiệm từ các vụ việc đã xảy ra, vẫn mặc nhiên để người tình có cơ hội tống tiền mình.

Luật sư Hưng phân tích, theo thông tin từ phía cơ quan chức năng, Nhất có hành vi đe dọa giết nạn nhân, đồng thời dọa đăng tải các hình ảnh, clip "nóng" nhằm gây áp lực yêu cầu đưa tiền. Như vậy, hành vi của Nhất đã có sự uy hiếp tinh thần người tình, hòng chiếm đoạt tài sản. Nhất sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, Điều 170 quy định: Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù 12-20 năm.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi Nhất có đăng tải những hình ảnh, clip nhạy cảm của nạn nhân lên mạng xã hội hay không. Nếu cơ quan tố tụng xác định có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự, bị can sẽ bị truy tố thêm tội "Làm nhục người khác" theo Điều 155 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt là phạt cảnh cáo, phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Cũng theo luật sư, trong trường hợp không đủ căn cứ truy cứu hình sự, mà có hành vi đăng hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng xã hội thì Nhất vẫn có thể bị phạt hành chính 10-20 triệu đồng, theo quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Từ những thông tin nêu trên, luật sư Đỗ Thành Hưng khuyến cáo các bạn trẻ cần lưu ý, đặc biệt là các bạn nữ, không nên để người yêu mình quay chụp lại clip nóng trong quá trình yêu nhau. Các bạn nữ không nên tạo cơ hội cho người mình yêu chụp, quay clip nóng, bởi với những đối tượng ích kỷ, khi không được yêu nữa có thể sẽ quay sang tống tiền hoặc bôi nhọ nhân phẩm, dùng clip nóng níu kéo tình cảm...

Cô gái trẻ dùng clip nóng tống tiền người tình 70 tuổi
Tống tiền người tình khi bị chia tay, cô gái lĩnh 9 năm tù
Dọa gửi ảnh nhạy cảm cho chồng người tình để tống tiền
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động