Thứ năm 08/08/2024 17:05

Tổng thống Putin lên tiếng sau vụ tấn công của Ukraine vào biên giới Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 7/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi cuộc tấn công vào khu vực Kursk ở phía Tây Nam Nga là một "hành động khiêu khích quy mô lớn".
Tổng thống Putin lên tiếng sau vụ tấn công của Ukraine vào biên giới Nga
Tổng thống Putin cho rằng cuộc tấn công của Ukraine là một hành động khiêu khích. (Ảnh: Tass)

Các quan chức Nga khẳng định họ đang đối phó với các cuộc tấn công xuyên biên giới kéo dài sang ngày thứ hai, trong khi phía Ukraine vẫn giữ im lặng về quy mô chiến dịch này.

Tổng thống Putin đã gặp gỡ các quan chức quốc phòng và an ninh hàng đầu để thảo luận về "vụ pháo kích bừa bãi vào các tòa nhà dân sự, nhà ở, xe cứu thương bằng nhiều loại vũ khí khác nhau". Nhà lãnh đạo Nga chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp để hỗ trợ khu vực Kursk, cách Moscow khoảng 500 km.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga - Valery Gerasimov thông báo rằng khoảng 100 binh lính Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu và hơn 200 người khác bị thương trong cuộc giao tranh.

Cuộc pháo kích do Ukraine tiến hành đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, gồm 1 nhân viên y tế và 1 tài xế xe cứu thương và làm bị thương 24 người, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova.

Nếu chính xác, đây sẽ là một trong những cuộc đột kích lớn nhất của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2/2022. Mục đích của Ukraine có thể là kéo các lực lượng dự bị của Nga đến đây nhằm làm suy yếu các hoạt động tấn công của Moscow tại một số khu vực ở Donetsk.

Tuy nhiên, động thái này có nguy cơ làm quân đội Ukraine vốn đã bị áp đảo về lực lượng dọc toàn bộ tiền tuyến dài 1.000 km lại càng trở nên mong manh.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, có tới 300 binh lính Ukraine, được hỗ trợ bởi 11 xe tăng và 20 xe bọc thép, đã tiến vào Nga và chịu tổn thất nặng nề. Quân đội và lực lượng biên phòng Nga "tiếp tục phá hủy các đơn vị quân sự của Ukraine ở các khu vực dọc biên giới tại Kursk". Lực lượng Nga được hỗ trợ bởi pháo và chiến đấu cơ, đã ngăn chặn đối phương tiến sâu hơn vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Tổng thống Putin cũng liên lạc với quyền Thống đốc vùng Kursk - Aleksey Smirnov và cam kết hỗ trợ thêm cho chính quyền khu vực này để giúp họ giải quyết tình trạng khẩn cấp. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho lực lượng Ukraine được triển khai cho nỗ lực hoạt động xuyên biên giới. Lực lượng uân đội cho biết Kiev đã không đạt được mục tiêu của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova cho rằng Kiev tấn công khu vực Kursk nhằm mục đích thể hiện họ vẫn hoạt động trong bối cảnh liên tục thất bại trên chiến trường.

Bà Zakharova nhấn mạnh rằng cuộc tấn công tại khu vực Kursk là nỗ lực của Ukraine nhằm gieo rắc sự hoảng loạn trong cư dân khu vực và thể hiện ít nhất một số hoạt động trong bối cảnh lực lượng Ukraine liên tục thất bại tại khu vực xung đột.

Đại sứ Nga tại Mỹ - Anatoly Antonov nhấn mạnh rằng nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm thực hiện hành động khiêu khích tại khu vực biên giới Kursk là "hành động khủng bố". Ông Antonov kêu gọi Washington ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

Theo quyền Thống đốc vùng Kursk - Aleksey Smirnov, từ khi cuộc tấn công nổ ra vào sáng 6/8, trên 2.000 người đã sơ tán khỏi khu vực biên giới, một số người nhận được hỗ trợ từ lực lượng cứu hộ. Chính quyền cung cấp nơi trú ẩn khẩn cấp cho người dân và các khu vực lân cận đề nghị giúp đỡ người tị nạn.

Moscow cũng cử một nhóm bác sĩ có tay nghề cao để hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe khu vực giải quyết tình trạng thương vong gia tăng. Các dịch vụ khẩn cấp của Kursk cũng được tăng cường phần cứng cần thiết để đối phó với thiệt hại do các cuộc tấn công gây ra.

Ukraine triển khai quân tấn công biên giới Nga Ukraine triển khai quân tấn công biên giới Nga

Trong một diễn biến mới nhất của cuộc xung đột Nga-Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động