Thứ hai 29/04/2024 17:58

Tổng thống Nga tuyên bố công nhận độc lập của 2 khu vực ở miền đông Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine.
Những người thân Nga tại thành phố Donetsk, Ukraine ăn mừng trước quyết định của Tổng thống Putin vào ngày 21/2. Ảnh: Reuters.
Những người thân Nga tại thành phố Donetsk, Ukraine ăn mừng trước quyết định của Tổng thống Putin vào ngày 21-2. Ảnh: Reuters.

Ngày 21-2 (giờ địa phương), Tổng thống Vladimir Putin có bài phát biểu dài yêu cầu các nhà lập pháp của nước này công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) ở Ukraine. Ông Putin cùng các nhà lãnh đạo DPR và LPR sẽ ký các thỏa thuận hợp tác và hữu nghị.

Tuyên bố trên được người đứng đầu Điện Kremlin đưa ra trong bài phát biểu toàn quốc được truyền hình trực tiếp.

Mở đầu bài phát biểu, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh “Ukraine không chỉ là một nước láng giềng, mà còn là một phần lịch sử, là những người đồng chí và họ hàng của chúng tôi”. Tổng thống Putin tin tưởng rằng người dân Nga sẽ ủng hộ quyết định của mình.

Tổng thống Putin nêu rõ Hiến pháp hiện nay của Ukraine không cho phép nước ngoài đặt căn cứ quân sự, song chính quyền Kiev đã phớt lờ điều đó khi kêu gọi phương Tây đặt căn cứ; vũ khí phương Tây ngày càng được đưa nhiều tới Ukraine.

Việc Ukraine gia nhập NATO, theo đó vũ khí và binh lính NATO sẽ được triển khai tại nước này, khiến nguy cơ Nga phải hứng chịu một đòn tấn công bất ngờ ngày càng hiện hữu.

Theo Hãng tin AFP, ông Putin đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng đảm nhận "chức năng gìn giữ hòa bình" ở các khu vực Donetsk và Lugansk.

Phía Moscow không nêu thêm chi tiết cũng như thời điểm và quy mô của bất kỳ đợt triển khai nào mà chỉ nói rằng lệnh "có hiệu lực kể từ ngày ký".

Hành động công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk của ông Putin cho phép phe ly khai chính thức mời quân đội Nga vào trong vùng lãnh thổ miền Đông của Ukraine.

Trong tuyên bố của mình, ông Putin gọi hai vùng lãnh thổ đòi ly khai với Ukraine là Cộng hòa nhân dân Luhanks và Cộng hòa nhân dân Donetsk.

Cả hai khu vực này đều là những vùng lãnh thổ tự trị bởi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine, sau khi xảy ra các cuộc giao tranh với chính quyền Kiev vào năm 2014.

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động