Chủ nhật 28/04/2024 12:20

Tổng thống Nga ký sắc lệnh "đổi" tài sản bị phong tỏa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh vào ngày 8/11, cho phép việc "đổi" tài sản bị phong tỏa của các nhà đầu tư nước ngoài tại Nga với tài sản bị đóng băng của người Nga ở nước ngoài.
Tổng thống Nga ký sắc lệnh
Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép "đổi" tài sản bị phong tỏa. (Ảnh: AFP)

Theo đó, sắc lệnh đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày ký, tức là bắt đầu từ ngày 8/11.

Cụ thể, sắc lệnh đặt ra quy định về thủ tục bán chứng khoán nước ngoài mà người Nga sở hữu cho người nước ngoài, kể cả từ các quốc gia được xem là không thân thiện, bằng việc sử dụng số tiền bị phong tỏa của người nước ngoài này trong tài khoản loại "C" tại Nga.

Các điều kiện thực hiện những giao dịch liên quan sẽ được Ủy ban Kiểm soát đầu tư nước ngoài của Chính phủ Nga quy định.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov đã đề cập đến hơn 3,5 triệu công dân Nga hiện đang bị phong tỏa tổng tài sản trị giá lên tới 1,5 nghìn tỷ ruble. Chính phủ Nga đề xuất việc "đổi" số tiền bị phong tỏa này với tiền mà người nước ngoài tích lũy trong tài khoản loại "C".

Theo giải thích từ Ngân hàng Trung ương Nga, ưu tiên đầu tiên sẽ là thiết lập các điều kiện để gỡ bỏ phong tỏa vốn chủ yếu từ các nhà đầu tư bán lẻ Nga. Các tài sản bị phong tỏa của họ thường là các khoản đầu tư vào chứng khoán.

Những nhà đầu tư nước ngoài quan tâm có thể mua chứng khoán nước ngoài bị phong tỏa của người Nga bằng cách sử dụng tiền từ tài khoản loại "C". Việc tham gia vào quá trình này sẽ là tự nguyện. Ở giai đoạn đầu tiên, dự kiến sẽ gỡ bỏ phong tỏa các tài khoản trị giá khoảng 100 tỷ ruble, thuộc về các nhà đầu tư bán lẻ.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra, các nước phương Tây đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga, hạn chế các ngân hàng Nga thực hiện thanh toán quốc tế và đóng băng tài sản của người Nga ở nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp phương Tây cũng đã rút khỏi Nga hoặc bán tài sản của họ ở đây để tránh vi phạm các lệnh trừng phạt.

Thủ Tướng Bồ Đào Nha thông báo về quyết định từ chức Thủ Tướng Bồ Đào Nha thông báo về quyết định từ chức
NATO quyết định rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí của châu Âu NATO quyết định rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí của châu Âu
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động