Chủ nhật 28/04/2024 19:01

Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, trường hợp 2 chị em ruột (trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị cơ quan CA khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại. Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia pháp lý có một số chia sẻ như sau.
Hai chị em ruột bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.	Ảnh: CQCA
Hai chị em ruột bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại. Ảnh: CQCA

Hai chị em ruột tổ chức mang thai hộ

Ngày 13/11, CA quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đố tượng để điều tra về hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại. Các đối tượng là hai chị em ruột Trần Thị Bích Thuận (SN 1976) và Trần Thị Bích Vân (SN 1983), cùng trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự - CA quận Đống Đa (Hà Nội) phối hợp với CA phường Phương Liên đã tiến hành kiểm tra hành chính một ngôi nhà ở ngõ 70 Kim Hoa, qua đó phát hiện chị M (SN 1996, quê tại tỉnh Cà Mau) có dấu hiệu nghi vấn nên đã mời chị M về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan CA, chị M khai, thông qua mạng xã hội có quen biết Trần Thị Bích Thuận và nhận mang thai hộ cho khách dưới sự hướng dẫn của Thuận. Thuận hẹn sẽ trả cho chị M số tiền 280 triệu đồng/lần mang thai hộ. Mở rộng điều tra, CA quận Đống Đa xác định, Trần Thị Bích Vân (em gái của Thuận) có kết nối với các cặp vợ chồng muốn tìm người mang thai hộ chi phí trọn gói là 800 triệu đồng. Có trường hợp đã liên hệ với Vân để tìm người mang thai hộ với giá 1 tỷ đồng thai đơn và 1,5 tỷ đồng với thai đôi.

Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 14/9/2023, CA quận Đống Đa đã bắt giữ hai chị em Trần Thị Bích Vân và Trần Thị Bích Thuận về hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại. Hiện CA quận Đống Đa đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định.

Các cặp vợ chồng hiếm muộn cần như thế nào để nhờ mang thai hộ?

Theo chuyên gia pháp lý, mang thai hộ là việc một người mang thai cho một người khác nhằm giúp người đó có con. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay chỉ cho phép thực hiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, tức chỉ nhằm giúp đỡ cặp vợ chồng không thể có con được làm cha mẹ. Còn nếu một người mang thai hộ vì mục đích thương mại, tức nhằm hưởng một lợi ích nào đó về tiền hay vật chất,… thì có thể bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo khoản 23 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, thì mang thai hộ vì mục đích thương mại được hiểu là việc một người phụ nữ mang thai cho người khác bằng việc áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để được hưởng lợi về kinh tế hoặc lợi ích khác. Theo nội dung điểm g khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, việc thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính là các hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định.

Theo Điều 60 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về sinh con thì đối với hành vi thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, sinh sản vô tính, mang thai hộ vì mục đích thương mại có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Ngoài ra còn có biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 60 Nghị định 82/2020/NĐ-CP.

Còn liên quan đến vụ việc nêu trên, căn cứ vào các thông tin cơ quan CA cung cấp, 2 đối tượng có hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 187 Bộ luật Hình sự 2015. Điều luật này được chia làm 2 khung hình phạt, cụ thể:

Tại khung 1, người nào tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Tại khung 2, người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: đối với 02 người trở lên; phạm tội 02 lần trở lên; lợi dụng danh nghĩa của cơ quan, tổ chức; Tái phạm nguy hiểm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Trên thực tế, pháp luật nước ta hiện nay vẫn tạo điều kiện để các cặp vợ chồng không thể có con được phép nhờ người mang thai hộ, tuy nhiên cần có đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Bên cạnh đó, người mang thai hộ cần đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Mang thai hộ vì mục đích thương mại?
Chồng vào hùa với vợ tổ chức mang thai hộ
Phá đường dây mang thai hộ do hai chị em ruột tổ chức với giá lên đến hàng tỷ đồng
Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Mặc dù bị tuyên án tử hình, nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vẫn tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 673.850 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn, vậy khi bản án có hiệu lực pháp luật mà bị cáo Lan bị tử hình, thì ai là người bồi hoàn thiệt hại cho bị cáo này?
Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin về "Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường”, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc...
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động