Thứ hai 06/05/2024 15:25

Tình huống pháp lý vụ nghi án 4 người tử vong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ án mạng 4 người tử vong tại phường Long Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội, bước đầu, CQCA xác định nghi phạm gây ra vụ thảm án trên chính là người chồng.
Khu vực xảy ra vụ việc Ảnh: Người dân cung cấp
Khu vực xảy ra vụ việc. Ảnh: Người dân cung cấp

Trước đó, khoảng 10h20 ngày 1/9/2023, CA quận Long Biên nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện anh L.Q.H, SN 1979 tử vong trong tư thế treo cổ tại vườn nhà anh L.Q.H (bãi Trạm, tổ 14 phường Long Biên), trong nhà có thi thể chị N.T.T là vợ anh L.Q.H và 2 con đẻ của anh L.Q.H là cháu L.P.A, SN 2005, L.M.Đ, SN 2013.

Ngay sau khi nhận được tin báo, GĐ CATP Hà Nội đã chỉ đạo CA quận Long Biên phối hợp Phòng CSHS và các đơn vị liên quan tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Điều tra ban đầu, Phòng CSHS xác định, nguyên nhân xảy ra án mạng xuất phát từ mâu thuẫn giữa Huy và chị T.

Trước đó, vào tháng 6, cả hai đã ly hôn. Tuy nhiên, Huy thường xuyên tìm đến gặp vợ cũ để níu kéo tình cảm. Những người thân của Huy cũng mong muốn hai vợ chồng Huy nối lại tình cảm để cùng chăm lo cho các con.

Tối 31/8, Huy cùng vợ cũ và hai con đi ăn và sau đó về nhà ở Long Biên. Tại đây, trong quá trình nói chuyện hàn gắn tình cảm, cả hai phát sinh mâu thuẫn khiến Huy nhẫn tâm ra tay sát hại vợ và hai con rồi treo cổ tự tử. Trong 2 con của Huy có một cháu gái là con với người vợ đầu và cháu trai là con chung với chị T (chị T là vợ hai của Huy). Hiện, CQ CSĐT CA TP Hà Nội đang tập trung điều tra, làm rõ vụ việc theo quy định pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, đây là vụ việc hết sức thương tâm, khiến dư luận bàng hoàng, bởi bước đầu cơ quan chức năng xác định hung thủ chính là người chồng, sau khi giết vợ con đã treo cổ tự tử.

Trong vụ án này, CQĐT sẽ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ như khám nghiệm dấu vết để lại tại hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân chết của cả 4 người, thu thập những vật chứng tại hiện trường, thu thập lời khai của những người liên quan… nhằm xác định sự thật khách quan, xem các nạn nhân có phải do người chồng sát hại, người chồng chết có phải do tự tử hay bị người khác sát hại, có đồng phạm khác hay không...

Luật sư Nguyên phân tích, theo quy định pháp luật, người có hành vi giết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo Điều 123 BLHS năm 2015.

Tuy nhiên, nếu trong vụ án mà hung thủ đã chết, tại khoản 7 Điều 157 Bộ luật Tố tụng quy định, trong trường hợp vụ việc chỉ có một người duy nhất là hung thủ và có kết luận là người này đã chết mà không cần tái thẩm đối với người khác, viện kiểm sát không khởi tố vụ án hình sự.

Ngoài ra, nếu có căn cứ xác định trong vụ án còn có những đồng phạm khác hỗ trợ hung thủ thực hiện hành vi phạm tội, những người này phải chịu trách nhiệm hình sự thì CQĐT vẫn sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Như vậy, trường hợp sau khi điều tra có căn cứ xác định vụ việc chỉ có một người duy nhất là hung thủ (người chồng trong vụ án này) và có kết luận là người này đã chết, CQĐT sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra theo quy định tại khoản 1 Điều 230 BLHS năm 2015.

Quyết định đình chỉ điều tra ghi rõ thời gian, địa điểm ra quyết định, lý do và căn cứ đình chỉ điều tra, việc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế, trả lại tài liệu, đồ vật đã tạm giữ (nếu có), việc xử lý vật chứng và những vấn đề khác có liên quan.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định đình chỉ điều tra kèm theo hồ sơ vụ án của CQĐT, nếu thấy quyết định đình chỉ điều tra có căn cứ, viện kiểm sát phải trả lại hồ sơ vụ án cho CQĐT để giải quyết theo thẩm quyền.

Nếu thấy quyết định đình chỉ điều tra không có căn cứ thì hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra và yêu cầu CQĐT phục hồi điều tra. Nếu thấy đủ căn cứ để truy tố thì hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra và ra quyết định truy tố theo thời hạn, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự.

Từ phân tích trên, luật sư Nguyên cho rằng, không chỉ ở vụ án này mà cả ở những vụ án khác, nếu chỉ có duy nhất một hung thủ mà hung thủ đã chết, cơ quan chức năng sẽ đình chỉ vụ án và không khởi tố hình sự.

Hà Nội: Phát hiện 4 người trong gia đình tử vong ở phố Trạm
Thông tin mới nhất vụ 4 người tử vong ở Long Biên
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang điều tra vụ tài xế xe công nghệ sát hại tài xế xe ôm tại khu vực ga tàu hỏa Hải Phòng.
Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Thấy khói bốc lên tại một ngôi nhà ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, người dân đã tri hô và phá cửa vào trong thì phát hiện 2 mẹ con đã tử vong.
Xe đầu kéo lao vào nhà dân lúc nửa đêm khiến 2 người chết, 5 người bị thương

Xe đầu kéo lao vào nhà dân lúc nửa đêm khiến 2 người chết, 5 người bị thương

Đêm 5/5, chiếc xe đầu kéo đang di chuyển trên quốc lộ 6 bất ngờ lao vào nhà dân khiến 2 người chết, 5 người bị thương.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động