Thứ năm 02/05/2024 15:44

Tình huống pháp lý vụ 3 cô con gái mang xăng đốt nhà mẹ đẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai mà 3 người con gái đổ xăng đốt nhà để sát hại mẹ đẻ của mình, đây là hành vi rất tàn nhẫn, đáng lên án.
Hiện trường căn nhà nơi xảy ra vụ phóng hoả
Hiện trường căn nhà nơi xảy ra vụ phóng hoả

Ngày 30/10, lãnh đạo UBND xã Trung Hoà, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ mang xăng đốt nhà, khiến 4 người bị thương.

“Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn đất đai. Bà Đ, 61 tuổi, trú xã Trung Hoà, có 3 cô con gái và 1 người con trai, tất cả đã lập gia đình. Bà Đ có mấy mảnh đất ở làng, trong đó có một mảnh ở ngoài đường làng và một mảnh do cha ông để lại trong làng. UBND xã đã nhiều lần can thiệp, hoà giải vấn đề phân chia đất của nhà bà Đ do mâu thuẫn giữa 3 cô con gái với mẹ đẻ trong việc phân chia đất đai”, lãnh đạo UBND xã Trung Hoà thông tin.

Trước đó, khoảng 9h30 sáng cùng ngày, UBND và CA xã Trung Hoà nhận tin báo tại một hộ dân trên địa bàn xã xảy ra vụ phóng hoả đốt nhà. Vụ việc đã lập tức được người dân phát hiện và hỗ trợ gia chủ dập lửa.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định thủ phạm phóng hoả chính là 3 cô con gái của nữ gia chủ. 3 cô con gái, lớn nhất SN 1982, nhỏ nhất SN 1991 đã mang can xăng khoảng 4 - 5 lít đến đổ ra sàn nhà mẹ đẻ rồi châm lửa. Vụ cháy đã khiến 2/3 cô con gái bị thương phải đi viện cấp cứu, 1 cô bị bỏng nhẹ tự sơ cứu tại nhà. Người mẹ đẻ cũng bị bỏng, cháy quần áo và tóc, đã được đưa đi BV cấp cứu. Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết, đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, đánh giá hậu quả đã xảy ra làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Nếu hành vi đổ xăng đốt nhà có thể dẫn đến chết người hoặc để thực hiện hành vi giết người, CQĐT có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015 để tiến hành điều tra, xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyên cho biết, một người bình thường sẽ nhận thức được rằng, xăng là chất cháy nguy hiểm, có khả năng lan nhanh và khi đã đốt cháy rất khó để có thể dập tắt. Đổ xăng vào nhà rồi châm lửa hoàn toàn có thể dẫn đến cháy nhà, chết người, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của những người có mặt ở hiện trường.

Bởi vậy, trường hợp kết quả xác minh của CQĐT cho thấy vụ cháy nhà là do có người mang xăng đến đổ ra và châm lửa đốt dẫn đến hỏa hoạn, nhiều người thương tích và thiệt hại đến tài sản, đây là một sự việc nghiêm trọng.

Trường hợp động cơ mục đích của hành vi đốt nhà này là để sát hại những người trong nhà hoặc người thực hiện hành vi đốt nhà bằng xăng biết được hành vi của mình là nguy hiểm, có thể gây thiệt hại đến tài sản. Thậm chí tính mạng của những người sống bên trong nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra, những người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” mặc dù nạn nhân không chết do được cấp cứu kịp thời.

Trong trường hợp không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội “Giết người”, CQĐT vẫn có thể xử lý những người thực hiện hành vi về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 hoặc tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại Điều 178 BLHS.

Luật sư Nguyên cho rằng, việc xác định hành vi có thể dẫn đến chết người hay không sẽ phụ thuộc vào đặc điểm của hiện trường vụ án, phụ thuộc vào những người có mặt trên hiện trường, số lượng xăng đổ ra, đặc điểm ngọn lửa, khả năng thoát hiểm của nạn nhân và các yêu tố khác về mặt cơ học, kĩ thuật.

CQĐT sẽ khám nghiệm hiện trường, làm rõ các tình tiết có liên quan để xác định ý thức chủ quan thông qua hành vi khách quan, xác định đặc điểm hiện trường vụ án có thể dẫn đến hậu quả chết người hay không để làm căn cứ xác định tội danh và xử lý người vi phạm theo quy định pháp luật.

"Nếu vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai mà 3 người con gái đổ xăng đốt nhà để sát hại mẹ đẻ của mình, đây là hành vi rất tàn nhẫn, đáng lên án, hành vi này sẽ được xác định là vì động cơ đê hèn. Dù là nguyên nhân gì chăng nữa, hành vi này cũng là hành vi không thể chấp nhận được, xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ", luật sư Nguyên nêu quan điểm.

Tình huống pháp lý vụ cháy xưởng, khiến 3 mẹ con tử vong
Hải Phòng: Đến thăm nhà con trai, mẹ phát hiện cô gái tử vong trong phòng ngủ
Con gái dùng xăng châm lửa đốt nhà mẹ đẻ khiến 4 người bị thương
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, phát hiện, bắt quả tang một đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 2/5, thông tin từ UBND xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy vụ 2 nữ sinh đuối nước tử vong.
Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long

Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long

Sáng ngày 2/5, Công an TP Tân An, tỉnh Long An đang phối hợp cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi nam thanh niên được phát hiện đã tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động