Thứ sáu 17/05/2024 03:11

Tình anh em mang tên Ngọc Châu - Bằng Kiều

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong một đêm nhạc mới đây, Bằng Kiều chia sẻ nhạc sĩ Ngọc Châu chính là người anh thân thiết và có tác động rất lớn đến sự nghiệp âm nhạc của mình.
Tình anh em mang tên Ngọc Châu - Bằng Kiều
Nhạc sĩ Ngọc Châu có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của ca sĩ Bằng Kiều

Bằng Kiều gắn bó với nhạc sĩ Ngọc Châu từ 30 năm trước. Khi ấy, nam ca sĩ hoạt động trong nhóm Chìa Khóa Vàng và nhận được sự nâng đỡ của ban nhạc Hoa Sữa. Thời gian là sinh viên của Nhạc viện Hà Nội, Bằng Kiều và nhạc sĩ Ngọc Châu đồng hành cùng nhau hầu hết các chương trình, sự kiện.

Bằng Kiều nhớ lại, những năm 1990, anh thường hát tiếng Anh nên khi đi thi cuộc thi “Giọng hát hay chuyên nghiệp toàn quốc” năm 1991, anh nhờ nhạc sĩ Ngọc Châu sáng tác riêng cho mình một ca khúc, kèm lời nhắn nhủ: “Anh viết cho em một bài tiếng Việt, nhưng nó nhanh nhanh ý vì em sẽ chọn một bài tiếng Anh, một bài tiếng Việt”. Và ca khúc “Ngây thơ” được ra đời, không chỉ giúp Bằng Kiều tạo dấu ấn ở cuộc thi mà còn trở thành ca khúc hit một thời. Nam ca sĩ cho biết nhạc sĩ Ngọc Châu không chỉ sáng tác ca khúc này để anh đi thi mà còn qua đó uốn nắn cách hát, kỹ năng biểu diễn cho anh.

"Anh Châu có đức tính rất quý các em, luôn chỉ dạy bảo ban tất tần tật những gì anh biết. Vì thế, tôi thấy rất may mắn khi được anh dìu dắt từ khi chập chững bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp", Bằng Kiều chia sẻ.

Những kỷ niệm của Bằng Kiều với nhạc sĩ Ngọc Châu lúc nào cũng đong đầy cảm xúc. Một trong số đó là lần ban nhạc Hoa Sữa và Chìa Khóa Vàng cùng tham dự một cuộc thi dành cho các ban nhạc toàn quốc được tổ chức tại Huế, trong khi các thành viên của nhóm lên ô tô vào Huế thì Bằng Kiều một mực đòi đi tàu hỏa. Lý do là anh bị say xe. Thế là nhạc sĩ Ngọc Châu đành “chiều” Bằng Kiều. Hai anh em “vạ vật” 2 ngày mới đến nơi. Những kỷ niệm giản dị nhưng đong đầy yêu thương, quan tâm ấy đã gắn kết hai anh em lại với nhau, giúp tình cảm của họ ngày càng bền chặt như những người thân trong gia đình.

Trong những giai đoạn quan trọng trong cuộc hành trình nghệ thuật của mình, Bằng Kiều luôn nhận được sự hỗ trợ hết lòng của nhạc sĩ Ngọc Châu. Ca khúc “Trái tim không ngủ yên” do Ngọc Châu hòa âm phối khí cũng đã làm nên tên tuổi của Bằng Kiều. Rồi những ca khúc hit của nhạc sĩ Ngọc Châu như “Nếu điều đó xảy ra” hay “Thì thầm mùa xuân” cũng được Bằng Kiều thể hiện trên nhiều sân khấu.

Trong đêm nhạc riêng, Bằng Kiều bật khóc khi nói về người anh thân thiết: "Anh Châu ơi, ngày hôm nay, em hát bài này với khán giả của em để tiễn anh - một nhạc sĩ tài ba, đã cống hiến rất nhiều cho âm nhạc Việt Nam". Thế nhưng mới hát được câu đầu, Bằng Kiều lại bật khóc nức nở. Anh xin lỗi khán giả vì không kiềm chế được cảm xúc. Nam ca sĩ phải mất một lúc mới lấy lại được bình tĩnh và nhắn gửi Ngọc Châu: "Anh tiếp sức cho em để hát trọn vẹn ca khúc này tặng khán giả".

Tình anh em mang tên Ngọc Châu - Bằng Kiều
Bằng Kiều bật khóc nức nở khi nhớ về người anh thân thiết của mình

Ngọc Châu sinh năm 1967 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố của anh là nghệ sĩ đàn bầu Ngọc Hướng, mẹ là nghệ sĩ Vũ Dậu và em gái là ca sĩ Khánh Linh.

Ngọc Châu từng tốt nghiệp khoa Sáng tác, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, nhạc sĩ Ngọc Châu không sáng tác quá nhiều nhưng hầu hết sáng tác của anh đều trở thành hit, được khán giả đặc biệt yêu thích. Những ca khúc của anh lúc nào cũng tinh khiết như nắng mai, đầy chất thơ như mùa xuân ấm áp.

Bên cạnh Bằng Kiều, thành công của nhiều ca sĩ tên tuổi của làng nhạc như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tuấn Hưng,.. cũng có sự đóng góp của Ngọc Châu. Ngoài sáng tác, anh còn đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc cho chương trình "Trò chơi âm nhạc” trên VTV và hầu hết các chương trình lớn tại Hà Nội những năm 1990-2000.

Nhạc sĩ Ngọc Châu không kết hôn. Anh từng có thời gian sinh sống tại TP HCM và về Hà Nội ở với mẹ từ năm 2020.

Nam nhạc sĩ qua đời hôm 17-3 ở tuổi 55. Sự ra đi của anh khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp và khán giả bất ngờ. Anh phát hiện bị suy tim giai đoạn cuối 3 tháng trước khi qua đời. Vì kín tiếng nên nhiều người không biết anh bị trọng bệnh. Nam nhạc sĩ điều trị tại bệnh viên nhưng bạn bè không được vào thăm do dịch Covid-19.

Dù đã ra đi nhưng những ca khúc của anh vẫn sống mãi trong lòng người ở lại. Chúng ấm áp, bình dị và trong sáng như chính con người của nam nhạc sĩ tài hoa. Xin được vĩnh biệt nhạc sĩ Ngọc Châu - viên ngọc sáng của nền âm nhạc Việt.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2

Lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2

Cập nhật lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2, bom tấn cổ trang quy tụ hàng loạt mỹ nhân đình đám trên màn ảnh Hoa ngữ.
Top những điểm check-in đẹp “quên lối về” tại phố Hàn K-Town

Top những điểm check-in đẹp “quên lối về” tại phố Hàn K-Town

Những bức ảnh “đốn tin” nhận “bão like” trên mạng xã hội - đó là những gì mà Gen Z nhận về sau một ngày check-in đến lạc lối ở K-Town (Grand World). Và ngày ngày, dòng người vẫn nườm nượp đổ về điểm đến “must go - must see” độc đáo, hấp dẫn bậc nhất miền Bắc tại phía Đông Hà Nội.
Dàn sao Việt chúc mừng Phương Oanh đón cặp song sinh tuổi Rồng

Dàn sao Việt chúc mừng Phương Oanh đón cặp song sinh tuổi Rồng

Sáng 14/5, diễn viên Phương Oanh chia sẻ bức ảnh đầu tiên về cặp song sinh tuổi Rồng trên trang cá nhân và nhận hàng nghìn lượt chia sẻ, yêu thích của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả.
Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, những chiến binh Ninja huyền thoại sẽ được các nghệ sĩ ảo thuật Nhật Bản trình diễn trên sân khấu xiếc Việt, đây là sản phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho khán giả nhí Thủ đô dịp hè.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Vào những dịp Lễ Tết hay những dịp trọng đại của đất nước, bước xuống phố, chúng ta thấy những con phố thân thuộc nay đã khoác trên mình tấm áo mới, với cờ đỏ sao vàng, pano, băng rôn, sắc hoa rực rỡ. Hơn bất cứ điều gì, lá cờ chính là biểu hiện của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của mỗi người dân đất Việt.
Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

NSND Tường Vi nổi tiếng với các bài hát như “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Em là hoa Pơ Lang”, “Người con gái sông La”… Giọng ca của nữ nghệ sĩ được ví như tiếng chim sơn ca hót lanh lảnh, vang xa trên đỉnh núi nghệ thuật thanh nhạc.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động