Thứ hai 06/05/2024 08:42

Tìm về những giá trị trao truyền trong các lễ hội đầu xuân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một mùa xuân mới của đất trời và lòng người đã đến, đang hiện hữu trong cảnh vật cũng như mọi khoảnh khắc ở muôn nơi. Vào xuân cũng là khởi sắc của rất nhiều lễ hội truyền thống mang giá trị văn hóa khác nhau. Từ xưa tới nay cứ đến ngày xuân, người người đi trảy hội nên dân gian mới có câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.
Tìm về những giá trị trao truyền trong các lễ hội đầu xuân
Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc, ở huyện Thanh Trì, với điểm nhấn là điệu múa" con đĩ đánh bồng" nhận được nhiều thích thú của người dân và du khách. ẢNh: Khánh Huy

Trong kế hoạch du xuân thì nhiều người cho rằng, không thể bỏ qua các lễ hội đầu xuân ở Hà Nội, nơi được xem là có nhiều lễ hội nhất. Hàng năm, Thủ đô có đến 1.050 trong tổng số 7.966 lễ hội được diễn ra trong cả nước. Bởi Thăng Long, mảnh đất ngàn năm văn hiến, vốn chứa đựng trong mình bề dày lịch luôn thu hút du khách đến vui chơi và các lễ hội còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống quý báu.

Lễ hội đầu xuân ở Hà Nội vô cùng đa dạng và được diễn ra hầu khắp các địa điểm, mang đến nhiều màu sắc và các hoạt động ý nghĩa khác nhau, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Các lễ hội vừa là dịp cho mọi người vui chơi vừa là cách mà con người hướng tới cội nguồn để thế hệ trẻ không bị sao lãng mà thêm yêu và hiểu về quê hương đất nước. Nếu có dịp du lịch Hà Nội, gặp đúng vào dịp lễ hội truyền thống diễn ra sẽ khiến du khách hiểu thêm những giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô.

Các lễ hội truyền thống, đặc sắc đầu xuân ở Hà Nội không nên bỏ qua như: lễ hội đền Cổ Loa, lễ hội Đống Đa, hội chùa Hương, lễ hội đền Gióng, lễ hội đền Hai Bà Trưng, lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, lễ hội làng Lệ Mật, lễ hội làng Bát Tràng, lễ hội đình Kim Ngân, lễ giỗ tổ làng nghề đúc đồng Ngũ Xã...; hay như lễ hội truyền thống làng Triều Khúc, ở huyện Thanh Trì, với điểm nhấn là điệu "con đĩ đánh bồng" khi trai làng trong trang phục áo mớ ba mớ bảy, mặt hoa da phấn giả gái nhún nhảy; lễ hội đền Cổ Loa, dù trải qua hàng nghìn năm, vẫn giữ nguyên những nét đẹp truyền thống từ ngàn xưa. Các nghi lễ diễn ra trang trọng, thiêng liêng, thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt.

Bên cạnh các lễ hội truyền thống lâu đời còn có những lễ hội tiêu biểu mang ý nghĩa lưu giữ, phát huy giá trị của các làng nghề như lễ hội làng gốm Bát Tràng được tổ chức với ý nghĩa tôn vinh nghề gốm, để các thế hệ sau hướng về cội nguồn, gìn giữ nghề. Nơi đây còn là địa điểm du lịch hấp dẫn với nhiều hoạt động nổi bật, là dịp để bạn có thể hiểu thêm về những giá trị truyền thống của làng gốm hơn 500 năm tuổi và tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm độc đáo.

Cùng với các lễ hội ở Việt Nam, những lễ hội tại Hà Nội đều mang đến những giá trị tinh thần to lớn. Các hoạt động trong các lễ hội Hà Nội đều gắn liền với quá trình phát triển của xã hội, góp phần giữ gìn truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, đời sống tâm linh của cộng đồng và dân tộc, vừa tiếp nối truyền thống văn hóa tốt đẹp, xây dựng cuộc sống phát triển và hài hòa.

Với những lễ hội đặc sắc nhất của Hà Nội, bạn có thể đến và trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa, đáng nhớ. Bởi không chỉ có quy mô lớn, nhiều nghi thức truyền thống đầy ý nghĩa mà các lễ hội còn có các trò chơi dân gian thú vị. Và thông qua các lễ hội, bạn sẽ biết thêm nhiều điều thú vị về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Các lễ hội tiếp tục cho thấy dòng chảy của lịch sử của văn hóa truyền thống luôn vận hành và là bệ đỡ, là món ăn tinh thần. Đến với lễ hội của Thủ đô, ta không chỉ được hòa mình vào tín ngưỡng nơi đây, mà còn là cơ hội hội để hiểu thêm về kiến trúc, bề dày lịch sửa của mảnh đất Thăng Long ngàn năn văn hiến, của một Thủ đô chuyển mình hiện đại văn minh nhưng vẫn chứa đựng trong mình âm vang của lịch sử cha ông, của truyền thống, của mạch nguồn dân tộc.

Rộn ràng lễ hội rước "ông lợn" truyền thống trong đêm ở Hà Nội
Khám phá những địa điểm ngắm hoa anh đào tại Hà Nội
Vĩnh Phúc: “Biển người” đội mưa dự Lễ hội chọi trâu Hải Lựu
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động