Thứ bảy 20/12/2025 01:42

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.
Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường
Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường

Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường tốt hơn

Chị L.T.T Mai (35 tuổi, TP HCM) cho biết, trước đây, thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) mặc dù hiểu rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn quá trình làm ra sản phẩm organic là trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, thì đây trở thành một “ưu tiên” của chị khi mua sắm, cho dù sản phẩm này có giá đắt hơn. Chị Mai chia sẻ lý do vì chị nghĩ đó cũng là cách ủng hộ cho các sản phẩm, doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.

Còn với giới trẻ, thay vì tiêu dùng kiểu “thời trang nhanh” (mua giá rẻ, thay đổi liên tục, loại bỏ nhiều), nhiều bạn đã chọn cách tái chế, tái sử dụng, thanh lý các quần áo, phụ kiện thời trang để hạn chế việc bỏ đi các trang phục cũ – một loại rác thải tác động tiêu cực đến môi trường.

Xu hướng này là một phần lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu cũng đã thực hiện các chương trình như đổi cũ-lấy mới, hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế hoặc tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo từ đó giảm thiểu lượng rác thải khổng lồ ra môi trường của ngành công nghiệp thời trang.

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu - Covid-19. Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value – IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn có động thái quay lưng, “hạn chế” sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất “xanh”

Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Lấy đơn cử trong ngành sữa, ngành mà theo ông QU Dongyu, Tổng giám đốc Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm bền vững và có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch thông tin sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, một doanh nghiệp lớn của ngành, chia sẻ về một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường ngay trong đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi với thiên nhiên.

Không chỉ qua sản phẩm, mà các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào kĩ lưỡng, Thực hành nông nghiệp tái tạo và Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Tại các nhà máy, sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục được đảm bảo yếu tố bền vững ở khâu sản xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG, và năng lượng mặt trời được trang bị nhằm giảm phát thải carbon, nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Vinamilk hiện có 03 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi với hơn 20.000 bò sữa
Vinamilk hiện có 03 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi với hơn 20.000 bò sữa

Hàng năm công ty này sẽ có những thống kê, tính toán về tỷ lệ tiêu dùng các tài nguyên, năng lượng… hay phát thải trong sản xuất hoặc trên mỗi đơn vị sản phẩm để có lộ trình cụ thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Các nhà máy sản xuất sữa tươi Vinamilk Green Farm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường
Các nhà máy sản xuất sữa tươi Vinamilk Green Farm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường

Đại diện Vinamilk nhận định, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, khi mà thế hệ trẻ, genZ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Chương trình đổi rác lấy quà do Vinamilk Green Farm đồng hành cùng cộng đông dân cư Vinhomes để khuyến khích các thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường

“Phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng sản phẩm “xanh” là đang là xu hướng phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Vinamilk không chỉ dừng lại ở câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm, chúng tôi còn đang thực hiện và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền và lan tỏa về lối sống xanh, xây dựng ý thức và thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng” – Ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ tại Hội nghị sữa toàn cầu tại Pháp vừa qua.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 19/12/2025 - XSMT 19/12 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 19/12/2025 - XSMT 19/12 - KQXSMT

XSMT. KQXSMT 19/12/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 19/12/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 19/12. XSMT 19/12. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
XSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 19/12/2025 - XSMB 19/12/2025

XSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 19/12/2025 - XSMB 19/12/2025

XSMB 19/12/2025. KQXSMB 19/12/2025. XSMB 19/12. KQXSMB 19/12. Xổ số miền Bắc hôm nay 19/12/2025. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 19/12/2025.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025 tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/12/2025 - KQXSMN 19/12

XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/12/2025 - KQXSMN 19/12

XSMN 19/12/2025. XSMN. KQXSMN 19/12/2025. KQXSMN. Xổ số miền Nam hôm nay 19/12/2025. Kết quả xổ số miền Nam ngày 19/12. XSMN 19/12. KQXS miền Nam. Cập nhật kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/12/2025. xo so mien nam thu sau
Xuất nhập khẩu tăng tốc trong nửa đầu tháng 12, tiến gần kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tăng tốc trong nửa đầu tháng 12, tiến gần kỷ lục 900 tỷ USD

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục bứt tốc trong nửa đầu tháng 12/2025, đưa tổng kim ngạch cả nước tiến sát mốc kỷ lục 900 tỷ USD, phản ánh sự sôi động của hoạt động thương mại trong những tuần cuối năm.
Yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy cải cách và thu hút đầu tư bền vững

Yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy cải cách và thu hút đầu tư bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn mới của quá trình cải cách và phát triển ngành năng lượng, Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp” diễn ra ngày 18/12/2025 tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cơ quan quản lý, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.
Đưa nhà ở xã hội trở về đúng bản chất chính sách nhân văn

Đưa nhà ở xã hội trở về đúng bản chất chính sách nhân văn

Nhà ở xã hội (NƠXH) là trụ cột quan trọng của chính sách an sinh, nhằm bảo đảm quyền có chỗ ở cho người thu nhập thấp, công nhân và người lao động. Tuy nhiên, thời gian qua, chính sách nhân văn này đã bị lợi dụng, biến tướng với hàng loạt sai phạm như bán sai đối tượng, môi giới trục lợi và huy động vốn trái phép.
Hà Nội mở rộng diện được mua nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện được mua nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà bị thu hồi để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị tại Hà Nội sẽ được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Hà Nội: Khu đô thị thể thao Olympic mở không gian phát triển mới

Hà Nội: Khu đô thị thể thao Olympic mở không gian phát triển mới

Việc Hà Nội chính thức trình chủ trương đầu tư Khu đô thị thể thao Olympic không chỉ mở ra một dự án quy mô chưa từng có, mà còn thể hiện khát vọng đưa Thủ đô trở thành trung tâm thể thao, dịch vụ hiện đại, đủ năng lực đăng cai các sự kiện lớn của khu vực và thế giới.
Thị trường chứng khoán ngày 19/12: VN-Index lại vượt 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 19/12: VN-Index lại vượt 1.700 điểm

Phiên giao dịch ngày 19-12 khép lại với cảm xúc vỡ òa của nhà đầu tư khi VN-Index bứt phá mạnh mẽ hơn 27 điểm, một lần nữa "tái chiếm" mốc tâm lý 1.700 điểm. Dòng tiền từ đợt cơ cấu danh mục cuối năm 2025 của các quỹ ETF đã kích hoạt đà tăng trần của nhóm cổ phiếu Vingroup, trong khi cổ phiếu Hoá Chất Đức Giang (DGC) vẫn chìm trong bi kịch, sát mức giá sàn.
Thị trường chứng khoán ngày 18/12: VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 18/12: VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm

Phiên đáo hạn phái sinh, thị trường chứng khoán Việt Nam đối mặt áp lực bán xuyên suốt trước khi đảo chiều tăng nhẹ vào cuối phiên 18/12. Đóng cửa, VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm. Thanh khoản hụt hơi với giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt khoảng 13.460 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh

Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh. VN-Index có thời điểm giảm sâu hơn 20 điểm trước khi hồi lại về cuối phiên với mức giảm 5,5 điểm về 1.673 điểm. Thanh khoản sụt giảm khi giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 19.500 tỷ đồng.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số

Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Luật Bưu chính nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về bưu chính, bảo đảm thống nhất, đồng bộ; tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng.
Ford dừng sản xuất F-150 Lightning: "Dấu lặng" của tham vọng bán tải điện tại Mỹ

Ford dừng sản xuất F-150 Lightning: "Dấu lặng" của tham vọng bán tải điện tại Mỹ

Truyền thông Mỹ dẫn thông báo từ Ford xác nhận hãng sẽ dừng hoàn toàn việc sản xuất mẫu bán tải chạy điện F-150 Lightning, dòng xe từng được xem là biểu tượng cho tham vọng điện hóa của hãng ô tô Mỹ trong phân khúc xe bán tải cỡ lớn.
Meta bị cáo buộc thu hàng tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Meta bị cáo buộc thu hàng tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Meta đang đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng liên quan đến việc thu lợi hàng tỷ USD từ các quảng cáo lừa đảo xuất phát từ Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo rủi ro rõ ràng từ chính nội bộ công ty.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động