Thứ bảy 20/04/2024 19:21

Tiêm vắc-xin vẫn là khuyến cáo hàng đầu để ngăn ngừa trẻ nhập viện do Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hầu hết các trẻ bị nhiễm Covid-19 đều nhẹ và phục hồi nhanh hơn người lớn. Tuy nhiên, những quan sát gần đây cho thấy, một số ít trẻ vẫn bị tình trạng hậu Covid-19 từ nhẹ đến nặng, nhất là Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).
Tiêm vắc-xin vẫn là khuyến cáo hàng đầu để ngăn ngừa trẻ nhập viện do Covid-19
Hà Nội đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 122.952 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi (ảnh Khánh Huy)

Trẻ 5-11 tuổi chưa tiêm vắc-xin Covid-19 nhập viện cao hơn

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2022, số trẻ từ 5-11 tuổi chưa tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 phải nhập viện cao gấp 2 lần so với số trẻ cùng độ tuổi đã được tiêm chủng.

Vắc-xin chính là “chìa khóa” giúp trẻ em tránh được nguy cơ chuyển nặng phải nhập viện dù hiệu quả bảo vệ sẽ bị suy giảm theo thời gian với sự xuất hiện của các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu trên được thực hiện dựa trên dữ liệu từ các bệnh viện thuộc 14 bang của Mỹ. Nghiên cứu tập trung vào 400 trẻ em, độ tuổi từ 5-11 tuổi phải nhập viện trong đợt gia tăng nhiễm biến thể Omicron vào mùa Đông vừa qua.

CDC Mỹ nhận định tăng tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em đóng vai trò rất quan trọng, nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và tình trạng nghiêm trọng liên quan đến Covid-19.

Đồng thời, CDC Hoa Kỳ cũng thông báo, nguy cơ mắc biến thể Omicron giảm đáng kể ở trẻ em và thanh thiếu niên tuổi từ 5 đến 15 nếu được tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

Cụ thể, trong khoảng từ tháng 7-2021 đến tháng 2-2022 tại Mỹ, trẻ từ 5-15 tuổi hàng tuần phải xét nghiệm với SARS-CoV-2 dù có triệu trứng hay không.

Kết quả cho thấy khoảng 50% trẻ có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là trẻ chưa tiêm vắc-xin và không có triệu chứng; Việc tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 làm giảm nguy cơ nhiễm biến thể Omicron của 31% trẻ từ 5 đến 11 tuổi và 59% ở thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi.

Tại Việt Nam, nhìn chung hầu hết trẻ mắc Covid-19 đều có biểu hiện nhẹ, sức khỏe nhanh chóng bình phục. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp diễn tiến nặng do chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Mới đây nhất là ca bệnh 10 tuổi bị sốc tim, viêm cơ tim tối cấp tại BV Nhi Trung ương. Với diễn biến phức tạp, bệnh nhân đã được dùng đến biện pháp cuối cùng là ECMO (tim phổi nhân tạo). Rất may mắn, sau gần 1 tháng nỗ lực của các bác sỹ, cháu bé đã được cứu sống.

Hoặc như trường hợp viêm cơ tim với diễn biến ở thế "ngàn cân treo sợi tóc" cũng được thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có ECMO và được cứu sống tại BV Tim Hà Nội.

Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể gặp phải các triệu chứng dai dẳng sau mắc Covid-19 như: sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, tim đập nhanh, nổi ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc; ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung tư tưởng và rối loại giấc ngủ; rối loạn tiêu hóa: nôn, đau bụng, tiêu chảy; có thể gặp dấu hiệu sốc, rối loạn đông máu, tổn thương thận cấp… Thậm chí trẻ có thể mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

Do chưa tìm ra được nguyên nhân rõ ràng của hậu Covid-19, nên hiện nay chưa có bất kỳ một biện pháp vật lý, thuốc hay thực phẩm nào giúp ngăn chặn việc xuất hiện hậu Covid-19. Cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu Covid-19 là tiêm vắc-xin phòng bệnh, ngăn ngừa nhiễm bệnh.

"Trong thời gian tới đây tiêm vắc-xin vẫn là khuyến cáo hàng đầu, chúng ta tập trung cho nhóm nguy cơ và nhóm yếu thế đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng. Nếu trẻ được tiêm chủng đầy đủ thì các biến chứng của bệnh sẽ giảm đi", TS. Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi Trung ương nhấn mạnh.

Tiêm vắc-xin vẫn là khuyến cáo hàng đầu để ngăn ngừa trẻ nhập viện do Covid-19
Sau tiêm, trẻ cần ở lại điểm tiêm chủng theo dõi 30 phút, cha mẹ tiếp tục theo dõi sức khỏe của con trong ít nhất 3 ngày (ảnh TTYT BHT).

Có trên 50 quốc gia tiêm cho nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Theo GS-TS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế, hiện nay có 53 quốc gia đã và đang tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ ở nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12. Riêng khu vực Tây Thái Bình Dương đã có 20 quốc gia tiêm vắc-xin mRNA cho trẻ trong độ tuổi này.

Ở nước ta, ước tính có khoảng 11,8 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong đó khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc Covid-19. Có 2 loại vắc-xin phòng Covid-19 sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở Việt Nam là vắc-xin Pfizer và vắc-xin Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần.

Về phản ứng sau tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, PGS-TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Các phản ứng sau tiêm đối với trẻ từ 5 đến 12 tuổi tương tự như đối với trẻ từ 12 đến 17 tuổi mà chúng ta đã tiêm thời gian qua.

Cụ thể là đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2), sưng tại chỗ tiêm, kiệt sức, đau đầu tấy đỏ và sưng tại vị trí tiêm, đau cơ và ớn lạnh.

Các phản ứng rất thường gặp nhất ở nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi là: buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm; Phản ứng ít gặp là nổi hạch, các phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm; Phản ứng rất hiếm gặp là viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim (ít hơn 1/10.000).

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm, TS. Dương Thị Hồng nhấn mạnh, trước khi đưa con đi tiêm, cha mẹ phải theo dõi sức khỏe của trẻ, ăn uống, ngủ, sinh hoạt có bình thường không, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi. Trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp hay bất thường gì về sức khỏe hay không…

Sau tiêm, trẻ cần ở lại điểm tiêm chủng theo dõi 30 phút, cha mẹ tiếp tục theo dõi sức khỏe của con trong ít nhất 3 ngày. Các phản ứng phụ thông thường có thể xuất hiện 4-8 tiếng sau tiêm, diễn tiến trong 2 ngày đầu và giảm dần. Nếu thấy trẻ sốt, phát ban, khó thở, tím tái, mệt mỏi, li bì hoặc thấy biểu hiện thông thường tăng lên mức độ trầm trọng thì cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, nhất là trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có ý nghĩa rất quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ, giảm nguy cơ bệnh nặng khi mắc Covid-19. Giảm lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là người có bệnh nền và nhóm nguy cơ cao.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trong ngày 26/4 có 256.268 liều vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 213.317.994 liều, trong đó số liều tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là 1.008.414 liều (mũi 1).

Tại Hà Nội, thực hiện Kế hoạch số 108/KH-UBND của UBND TP, từ ngày 16-4, TP đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên toàn địa bàn, số trẻ đã được tiêm là 122.952 trường hợp.

Hiện Hà Nội vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi bảo đảm an toàn trong công tác tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động