Thứ sáu 10/05/2024 02:33

Thụy Điển: Stockholm mạnh tay cấm xe xăng dầu để bảo vệ môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ đô Stockholm của Thụy Điển mới đây đã công bố kế hoạch cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào khu vực trung tâm thành phố từ năm 2025 nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm tiếng ồn giao thông.
Thụy Điển: Stockholm mạnh tay cấm xe xăng dầu để bảo vệ môi trường
Chính quyền thành phố Stockholm nỗ lực giảm thiểu tối đa tác động môi trường do xe chạy bằng xăng, dầu. (Ảnh: Bloomberg)

Theo kế hoạch, từ năm 2025, 20 dãy phố nằm ở khu vực nội thành Stockholm, bao gồm các khu tài chính và mua sắm sầm uất, sẽ chỉ cho phép các phương tiện giao thông chạy bằng điện hoặc không phát thải vào lưu thông. Quyết định về việc có mở rộng phạm vi cấm xe hay không sẽ được đưa ra vào đầu năm 2025.

Ông Lars Stromgren - Phó Thị trưởng TP Stockholm phụ trách giao thông, giải thích lý do thúc đẩy kế hoạch cấm xe này: “Chất lượng không khí tại Stockholm hiện đang gây ra các bệnh về phổi ở trẻ sơ sinh và khiến người già tử vong sớm hơn. Chúng tôi cần loại bỏ khí thải độc hại từ các phương tiện chạy xăng, dầu. Đó là lý do Stockholm thiết lập khu vực cấm phát thải tham vọng nhất từ trước tới nay".

Mặc dù một số thành phố trên thế giới cũng đã và đang áp dụng các biện pháp hạn chế phương tiện giao thông để cải thiện không khí, nhưng kế hoạch của Stockholm được xem là có tầm ảnh hưởng rộng lớn nhất.

Các thành phố khác chỉ cấm riêng động cơ diesel hoặc áp thuế với xe động cơ đốt trong. Trong khi đó, Stockholm cấm triệt để cả xe xăng và dầu với mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững, thân thiện môi trường hơn.

Tuy nhiên, kế hoạch trên cũng gặp phải một số lo ngại. Mặc dù chủ yếu nhắm tới xe chạy điện, Stockholm vẫn cho phép các xe tải lớn chạy bằng động cơ hybrid plug-in có thể vẫn thải khí. Xe cứu hỏa, cảnh sát và xe chở người khuyết tật cũng được miễn cấm.

Đảng Xanh của Thụy Điển, nắm giữ quyền lực ở chính quyền thành phố Stockholm rất ủng hộ kế hoạch này với kỳ vọng nó sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện.

Tuy nhiên, Liên đoàn Doanh nghiệp Vận tải Thụy Điển lại cho rằng đây là biện pháp quá cực đoan và thiếu cân nhắc, bởi các doanh nghiệp vận tải đã giảm lượng khí thải đáng kể trong thập kỷ qua.

Nhìn chung, quyết định cấm xe xăng dầu vào trung tâm Stockholm từ năm 2025 thể hiện sự quyết tâm rất cao của thành phố trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, thành phố cần lưu ý cân nhắc các yếu tố khác như tính khả thi, sự chuẩn bị của người dân, doanh nghiệp, cũng như đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình chuyển đổi. Điều quan trọng là phải thực hiện một cách có trật tự, theo lộ trình hợp lý, tránh gây sốc cho xã hội và kinh tế địa phương.

Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng nhân đạo khẩn cấp Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng nhân đạo khẩn cấp

Trong một cảnh báo mới nhất, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nêu lên tình trạng nguy cấp về nước, điện và nhiên ...

Chiến lược thu hút khách du lịch siêu giàu của Nhật Bản Chiến lược thu hút khách du lịch siêu giàu của Nhật Bản

Trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản đang cần được kích thích sau đại dịch, chính phủ nước này đang nhắm tới thu hút nhóm ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động