Thứ năm 25/04/2024 18:32

Thương ngành du lịch, nhưng cũng xót xa cho ngành y tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuối tuần qua, tại Nghệ An đã diễn ra Hội thảo toàn quốc “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển”.
Hội thảo toàn quốc “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển”.
Hội thảo toàn quốc “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển”.

Chuyên gia cao cấp Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương cho rằng, du lịch Việt Nam đang “rơi theo chiều thẳng đứng”. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Đoàn Văn Việt khái quát bức tranh toàn cảnh ngành du lịch Việt thời gian qua: Trong suốt 4 đợt bùng phát của dịch Covid-19, các hoạt động du lịch quốc tế đóng cửa hoàn toàn, khách nước ngoài chủ yếu là các chuyên gia, khách công vụ. Du lịch nội địa hoạt động phụ thuộc vào chu kỳ bùng phát dịch và hết sức cầm chừng. Mới đây, du lịch quốc tế bắt đầu mở cửa, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm gần 30% so với cùng kỳ 2020.

Các quy định giãn cách phòng chống dịch, đóng cửa các điểm tham quan và dừng hầu hết các loại hình cung ứng khiến chuỗi dịch vụ đứt gãy nghiêm trọng. Năm 2020, có 338/2.519 DN lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép, 90% DN đóng cửa. Năm 2021, lượng DN lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành chiếm trên 35% tổng số đã được cấp phép, phần còn lại dừng hoạt động. Lĩnh vực lưu trú chiếm 46% trong cơ cấu tổng thu của ngành du lịch Việt Nam cũng buộc phải đóng cửa khoảng 90% và hầu như không có khách, trừ các cơ sở đón khách cách ly.

Nhìn những con số như trên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, nhiều lần nhắc đến từ "mở" để khẳng định tính cấp thiết của việc mở cửa và khôi phục du lịch. Ông Hà Văn Siêu cho rằng cần phải tập trung vào ba yếu tố: “An toàn, mở, đồng bộ”. Trong đó, yếu tố “an toàn” là tiên quyết quyết định đến yếu tố “mở”.

Ông nhấn mạnh hiện nay không có hỗ trợ nào tốt hơn việc mở cửa toàn bộ, từ cửa khẩu đường bộ, đường bay. Mở cửa ở đây chính là kết nối giao thông, thị trường khách… Ngoại giao vào cuộc để mang thị trường về cho DN, khách đến không còn dùng từ “cách ly”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Quốc hội, Chính phủ đã có những chính sách kịp thời hỗ trợ khó khăn cho DN, người lao động và hiện tại đang chuẩn bị cho quá trình phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới.

Phó Thủ tướng gợi mở hai định hướng để phục hồi và phát triển du lịch nhằm thực hiện mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”: Thứ nhất là đẩy mạnh du lịch nội địa, du lịch dân gian hướng tới phát triển du lịch cộng đồng; thứ hai là khẩn trương số hóa nguồn tài nguyên văn hóa du lịch…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta mở cửa để đón khách quốc tế khôi phục và phát triển du lịch nhưng không được nóng vội, mà cần có lộ trình từng bước chắc chắn.

“Mở ra đóng vào không tốt bằng làm chắc chắn rồi mới mở. Muốn vậy, chúng ta phải tiêm vắc xin mũi 3 cho thật nhanh, gọn. Khách du lịch nếu có rủi ro lây nhiễm phải có thuốc men, y tế sẵn sàng, triển khai rộng rãi thuốc điều trị, đề phòng mối đe dọa từ chủng mới Omicron. Trong thời gian này, ngành du lịch cần tự đổi mới mình, để sẵn sàng đón khách” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động