Thứ bảy 27/11/2021 07:01

Thương mại điện tử: Hướng đi đúng để gỡ khó cho tiêu thụ nông sản

Cùng với kênh phân phối truyền thống luôn đóng vai trò quan trọng, các sàn thương mại điện tử cũng đang từng bước trở thành một kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả trong tiêu thụ nông sản…

Hiệu quả rõ nét

Na Chi Lăng là sản phẩm nổi tiếng của huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Theo chia sẻ của ông Lương Thành Chung, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chi Lăng, tính đến hết tháng 6 năm 2021, diện tích trồng trên địa bàn huyện khoảng 1.999,6 ha, diện tích cho thu quả đạt 1.800 ha, sản lượng trên 18.000 tấn, bao gồm cả na gối vụ. Thu nhập từ sản xuất na đảm bảo đời sống dân sinh cho khoảng 3.500 hộ dân tại 8 xã, thị trấn và các vùng lân cận.

Vụ thu hoạch năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số thị trường tiêu thụ lớn của Na Chi Lăng như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ. Bằng chứng là khi Na Chi Lăng bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, DN thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn.

Sản phẩm Na Chi Lăng lên sàn thương mại điện tử. ảnh: Văn Biên
Sản phẩm Na Chi Lăng lên sàn thương mại điện tử. ảnh: Văn Biên

Ông Lý Ngọc Bích, thôn Quán Hàng, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng cho biết, gia đình ông có hơn 1 ha cây na. Trước đây, khi chưa có dịch thì việc tiêu thụ na rất thuận lợi. Tuy nhiên, hai năm nay việc tiêu thụ gặp nhiều khoa khăn do dịch bệnh. Ông Mã Văn Lét, thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng chia sẻ, các hộ trồng na tại địa phương ai cũng lo lắng vì dịch bệnh nên việc tiêu thụ na gặp khó khăn và mong muốn được các cấp quản lý nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ sản phẩm Na nói riêng và các nông sản khác của tỉnh Lạng Sơn nói chung.

Trước những khó khăn trên, một trong những giải pháp hữu hiệu là đưa Na Chi Lăng và các nông sản khác của tỉnh Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử. Theo số liệu từ Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu trong năm 2021, 50% hộ gia đình, tương đương với khoảng 100.000 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ triển khai từ ngày 20-7 đến 20-9, tập trung phát triển kinh tế số trên địa bàn 5 huyện gồm: Chi Lăng, Hữu Lũng, Tràng Định, Bắc Sơn và Văn Quan. Giai đoạn 2 diễn ra từ ngày 20-9 đến ngày 20-12, tiếp tục phát triển kinh tế số trên địa bàn các huyện, TP còn lại.

Theo đó, trước khi triển khai trên diện rộng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Sở TT&TT chủ trì triển khai thử nghiệm 2 tuần (từ ngày 18-6-2021 đến 2-7-2021) tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng.

Cụ thể, Viettel Post đã hỗ trợ 395 hộ gia đình tại xã Chi Lăng mở cửa hàng số trên sàn Vỏ Sò, đạt 31,6% tổng số hộ gia đình của xã này. Với Vietnam Post, DN này đã giúp cho 667 hộ gia đình ở thị trấn Chi Lăng có cửa hàng số trên sàn Postmart, đạt 43% tổng số hộ gia đình trên địa bàn. Số lượng hộ gia đình được Viettel Post và Vietnam Post hướng dẫn mở tài khoản thanh toán điện tử lần lượt là 187 và 114 hộ. Từ kết quả đáng khích lệ sau 2 tuần thử nghiệm, ngày 20-7-2021, tại UBND huyện Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Lễ ra quân phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn năm 2021, chính thức đưa sản phẩm Na Chi Lăng triển khai trên diện rộng trên sàn thương mại điện tử. Trước đó, ngày 19-5-2021, vải thiều Thanh Hà đã chính thức được mở bán ngay trên trang chủ với vị trí ưu tiên trên sàn thương mại điện tử Voso thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” cùng chính sách giá ưu đãi, hấp dẫn, hướng tới thị trường người tiêu dùng trong cả nước ứng dụng phương thức thương mại điện tử.

Ngày 28-5, mận hậu và xoài tròn Yên Châu (Sơn La) đã chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee để phân phối tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đều được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm. Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, việc đưa sản phẩm nông sản tươi và các sản phẩm nông sản có tiềm năng của các địa phương lên các sàn thương mại điện tử là một trong những phương thức bán hàng hiệu quả, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh.

Kênh tiêu thụ hiệu quả trong bối cảnh Covid-19

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường thương mại điện tử đang trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các DN Việt vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội mới từ phía cầu thị trường trên cơ sở làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chuyển từ thói quen mua hàng truyền thống sang mua hàng qua thương mại điện tử.

Thực tế qua một số các sàn thương mại điện tử có uy tín, có thể thấy, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam hiện nay đang được chào bán ở những vị trí ưu tiên, cho thấy không khí sôi động của các mặt hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử này. Không những vậy, khi được đưa lên sàn, giá của các mặt hàng nông sản ghi nhận có mức giá tốt. Điều đó cho thấy sàn thương mại điện tử đã và đang thực sự có tầm ảnh hưởng nhất định trong việc góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản nội địa, giúp giảm tải cho các sản phẩm nông sản khi đang gặp khó khăn trong vấn đề xuất khẩu, trong bối cảnh các địa phương bước vào mùa thu hoạch nhiều loại cây ăn quả chính vụ với sản lượng lớn mà dịch Covid-19 đã khiến việc tiêu thụ hàng hóa gặp khó do xuất khẩu và lưu thông hàng hóa bị hạn chế.

Ông Bùi Huy Hoàng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chia sẻ, hiện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước. “Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các sàn thương mại điện tử lớn để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt nói chung, nông sản Việt nói riêng trên kênh thương mại điện tử thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” và các chương trình hợp tác liên Bộ”, ông Bùi Huy Hoàng nhấn mạnh.

Theo số liệu từ Bộ Công thương, từ đầu năm 2021, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước, đưa nông sản Việt lên các sàn thương mại điện tử. Các sàn thương mại điện tử Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Công Thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ nông dân tiêu thụ có thêm đầu ra cho nông sản như: ShopeeFarm của sàn thương mại điện tử Shopee…
Khánh Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Quyết liệt thực hiện những giải pháp nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại

Quyết liệt thực hiện những giải pháp nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại

Phòng vệ thương mại được nhiều chuyên gia dự báo sẽ trở thành "trụ cột" để đảm bảo thương mại công bằng và bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước những tác động tiêu cực gây ra bởi hàng hóa nhập khẩu. Do đó, cần nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại, bảo vệ nền kinh tế, thị trường, phát triển xuất nhập khẩu ổn định, bền vững.
Thiết thực chương trình trao thưởng tri ân khách hàng của Bảo hiểm ngân hàng Nông Nghiệp tại Thanh Hóa

Thiết thực chương trình trao thưởng tri ân khách hàng của Bảo hiểm ngân hàng Nông Nghiệp tại Thanh Hóa

Nhằm tri ân Quý khách hàng tham gia dịch vụ bảo hiểm của Công ty Cổ phần Bảo hiểm ngân hàng nông nghiệp (ABIC), ABIC đã xây dựng chương trình quay số may mắn “Quà tặng tưng bừng- Đón mừng sinh nhật” dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Tại Thanh Hóa có 10 người may mắn trúng thưởng với số tiền gần 100 triệu đồng.
Vinamilk và Vilico ký ghi nhớ hợp tác 500 triệu USD trong chuyến công tác của Thủ tướng tại Nhật Bản

Vinamilk và Vilico ký ghi nhớ hợp tác 500 triệu USD trong chuyến công tác của Thủ tướng tại Nhật Bản

Ngày 25-11, tại Nhật Bản , Vinamilk và công ty thành viên Vilico đã ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam.
Chiều ngày 26-11 giá vàng bất ngờ tăng vọt

Chiều ngày 26-11 giá vàng bất ngờ tăng vọt

Mặc dù giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ nhưng trong nước giá vàng chiều ngày 26-11 đột ngột tăng mạnh cách biết với vàng thế giới 11,5 triệu đồng/lượng
Quy định mới về trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Quy định mới về trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 103/2021/TT-BTC hướng dẫn phương thức trích lập, chi sử dụng, quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26-11-2021 quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dự án The West Gate Bình Chánh phải giải chấp tài sản ngân hàng trước khi bán

Dự án The West Gate Bình Chánh phải giải chấp tài sản ngân hàng trước khi bán

Sở Xây Dựng TP HCM yêu cầu Công ty TNHH Western City phải giải chấp hơn 1.000 căn hộ đang thế chấp tại Ngân hàng MB Chi nhánh Sài Gòn trước khi thực hiện việc bán hoặc cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Trước đó, Công ty "mẹ" An Gia Group bị UBKTC
Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay

Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay

Ngày 25-11, được sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay". Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) và Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) là đơn vị tổ chức Hội thảo. Đơn vị đồng hành là Công ty CP Tập đoàn Meey Land, HD Mon.
Thêm 6.171 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng tạm dừng kinh doanh

Thêm 6.171 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng tạm dừng kinh doanh

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2021, số lượng doanh nghiệp (DN) tạm dừng kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng là 6.171 DN (chiếm 13,7%), số lượng DN xây dựng chờ giải thể là 4.091 DN (chiếm 12,6%). Bên cạnh đó, số lượng DN kinh doanh bất động sản thành lập mới trong 9 tháng đầu năm tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Gần 3000 chương trình khuyến mại tại sự kiện mua sắm "Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale"

Gần 3000 chương trình khuyến mại tại sự kiện mua sắm "Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale"

Bắt đầu từ 17g ngày 26-11 tại siêu thị Big C, 222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, người tiêu dùng Thủ đô sẽ được hoà mình vào không khí mua sắm sôi động của ngày Blackfriday cùng chuỗi sự kiện kích cầu “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale”; Online xuống phố - Kết nối cung cầu”; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố Hà Nội năm 2021.
Điểm danh những “deal” Black Friday đỉnh nhất không thể bỏ qua cuối tuần này

Điểm danh những “deal” Black Friday đỉnh nhất không thể bỏ qua cuối tuần này

Thứ sáu mua sắm lớn nhất trong năm – Vincom Black Friday – đã đến gần, hứa hẹn nhiều ưu đãi “đỉnh” hơn cả các năm trước bởi thương hiệu nào cũng muốn tặng ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thân thiết sau nhiều tháng dịch. Để không “lạc lối” giữa hàng nghìn sản phẩm sale, các tín đồ mua sắm không thể bỏ qua chuỗi livestream “Điểm danh sale đỉnh” trước giờ G dưới đây để lên danh sách mua sắm cho mình và người thân.
Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

Hưởng ứng không khí tưng bừng của lễ hội mua sắm “Black Friday” trên toàn thế giới, Vietjet dành tặng khách hàng siêu khuyến mãi với vô số vé 0 đồng bay khắp Việt Nam, mang đến cơ hội bay hấp dẫn trong dịp cuối năm.
Việt Nam phấn đấu trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN

Việt Nam phấn đấu trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN

Dù có không ít thách thức đến từ đại dịch Covid-19, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, cùng với sự phát triển của các DN và nền kinh tế, thu hút đông đảo các nhà đầu tư.
10 tháng đầu năm thị trường chứng khoán thêm 1,1 triệu tài khoản mới

10 tháng đầu năm thị trường chứng khoán thêm 1,1 triệu tài khoản mới

Năm 2021, chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến lượng mở tài khoản kỷ lục với gần 1,1 triệu tài khoản chứng khoán mới bằng cả 4 năm trước đó. Nếu chỉ riêng tháng 10 vừa qua nhà đầu tư trong nước mở mới 129.751 tài khoản chứng khoán tăng gần 15.000 tài khoản so với tháng trước đó.
Đề xuất mới về phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán

Đề xuất mới về phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán, thay thế Thông tư số 272/2016/TT-BTC.
Phiên bản di động