Thứ ba 21/05/2024 05:59

Thuốc lá điện tử chứa chất ma túy len lỏi vào trường học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây mua bán, sản xuất các loại ma túy thế hệ mới. Trong đó có thủ đoạn bơm tinh dầu có ma túy vào thuốc lá điện tử, đây là loại thuốc lá giới trẻ đang rất ưa chuộng và đã có không ít trường hợp bệnh nhân phải cấp cứu vì bị ngộ độc với nhiều biểu hiện rối loạn tâm trí, ảo giác cao độ…
Lực lượng CA bắt giữ đối tượng Lê Anh Thơ cùng tang vật. 	Ảnh: CQCA
Lực lượng CA bắt giữ đối tượng Lê Anh Thơ cùng tang vật. Ảnh: CQCA

Đường dây sản xuất thuốc lá điện tử tẩm ma túy lớn

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) – Bộ Công an, phát hiện trên mạng xã hội có nhiều bài quảng cáo, rao bán thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu. Xác định đây là các loại ma túy ngụy trang, núp bóng thuốc lá điện tử, C04 đã xác lập chuyên án đấu tranh. Quá trình điều tra, C04 xác định Lê Anh Thơ, SN 1995, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội là đối tượng cầm đầu.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Thơ lên mạng xã hội tìm kiếm công thức, sau đó cũng qua mạng xã hội hắn liên hệ với các nghi phạm ở nước ngoài đặt mua cần sa tổng hợp, tinh dầu vị, hóa chất, các thiết bị của thuốc lá điện tử, ống thuốc lá sợi… rồi thông qua các Cty vận chuyển chuyển về kho tại Hà Nội. Sau đó, Thơ cùng đồng bọn tẩm ướp, pha chế bằng cách bơm tinh dầu có ma túy vào đầu điếu thuốc lá điện tử, thuốc lá sợi rồi lắp ráp, chạy máy để thành thuốc lá điện tử, điếu thuốc lá sợi có chứa chất ma túy. Mỗi loại, Thơ bào chế ra 3 vị khác nhau, dán nhãn thuốc lá điện tử Ampire chill và thuốc lá điếu Dominix. Toàn bộ nhãn mác, bao bì thuốc lá điện tử được Thơ đặt làm riêng, độc quyền, có chế độ bảo hành, đổi trả nếu sản phẩm bị lỗi.

Sau khi thành phẩm, Thơ chỉ đạo đồng bọn đăng bài quảng cáo, rao bán trên mạng xã hội. Nhằm đánh lừa người sử dụng, nhóm của Thơ còn livestream trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội để bán và nói rằng các sản phẩm này chứa chất kích thích nhưng không phải ma túy. Khách mua càng nhiều thì giá càng rẻ, khách bán buôn thì sẽ xây dựng giá bán theo số lượng. Để qua mặt lực lượng chức năng, Thơ thường xuyên thay đổi kho hàng, lập nhóm chát riêng và lọc người vào nhóm để cảnh giác, nếu có dấu hiệu bị lộ thì xóa nhóm, xóa tài khoản ảo rồi lập tài khoản mới, nhóm mới.

Đến ngày 14/9/2023, lực lượng C04 chủ trì phối hợp với các đơn vị ập vào kho xưởng của Thơ tại thôn Phương Nhị, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, bắt quả tang các đối tượng Đỗ Duy Lung, Lê Anh Đức, Hoàng Văn Quý, Phùng Quốc Việt khi nhóm này đang dùng xi lanh tiêm tinh dầu chứa ma túy pha trộn vào thuốc lá điện tử Ampire chill.

Cảnh sát thu giữ tại hiện trường hơn 3.500 điếu thuốc lá thành phẩm đã được bơm tinh dầu có chứa chất ma túy, 5 can nhựa chứa 84 lít dung dịch ma túy, 1 máy bơm tinh dầu có pha trộn ma túy tổng hợp, gần 300 thùng các-tông chứa thiết bị lắp ráp thành hơn 10.000 điếu thuốc lá điện tử, 1 triệu vỏ điếu thuốc lá sợi cùng nhiều dung môi, hóa chất, nguyên vật liệu, linh kiện, phụ kiện, vỏ hộp, nhãn mác dùng vào việc sản xuất, đóng gói thuốc lá điện tử.

Ngoài ra, Cảnh sát thu giữ gần 15.000 điếu thuốc lá điện tử chứa tinh dầu vị được Thơ nhập lậu từ nước ngoài về Việt Nam chờ bán ra thị trường. Cùng thời điểm này, một tổ công tác khác đã bắt giữ và khám xét chỗ ở của Lê Anh Thơ, thu giữ nhiều máy móc, hóa chất, thuốc lá điện tử thành phẩm, vỏ các nhãn hiệu thuốc lá sợi cuốn và thuốc lá điện tử. Cuối tháng 11/2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Anh Thơ cùng 5 đối tượng liên quan để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trường hợp cô gái trẻ bị hôn mê sâu khi dùng thuốc lá điện tử được điều trị tại Khoa Chống độc – BV Bạch Mai. Ảnh: BV Bạch Mai)
Trường hợp cô gái trẻ bị hôn mê sâu khi dùng thuốc lá điện tử được điều trị tại Khoa Chống độc – BV Bạch Mai. Ảnh: BV Bạch Mai

Hiểm họa khôn lường

Việc sử dụng thuốc lá điện tử đang rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của giới trẻ, bọn tội phạm ma túy liên tục tung ra các loại thuốc lá điện tử với hình thức bắt mắt kèm những lời quảng cáo là có chất kích thích mới lạ, hấp dẫn… Tại Hội nghị Quốc tế chuyên ngành Chống độc do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức mới đây, theo chia sẻ của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử đang lan rộng, số bệnh nhân trẻ ngộ độc cấp dùng thuốc lá điện tử ghi nhận ngày càng nhiều.

Cụ thể, từ tháng 1/2022 đến tháng 10/2023, Trung tâm tiếp nhận hơn 120 trường hợp nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Trong số này, kết quả xét nghiệm cho thấy 16 ca, trong mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân mang đến dương tính với ma túy, đó là chưa kể một số trường hợp không tiến hành xét nghiệm. Đa số người sử dụng thuốc lá điện tử là giới trẻ, có tới 30% là đối tượng học sinh. Các ca ngộ độc thuốc lá điện tử thường khởi phát các triệu chứng như mơ hồ, rối loạn ý thức, kích động...

Mới đây nhất là nữ bệnh nhân 20 tuổi ngay sau khi sử dụng thuốc lá điện tử thì xuất hiện rối loạn ý thức, gọi hỏi không đáp ứng… Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, chống phù não, tình trạng bệnh nhân có cải thiện nhưng vẫn cần chăm sóc y tế, được chuyển viện.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hút thuốc lá điện tử ngày càng trở thành trào lưu của giới trẻ, khi các em muốn thể hiện mình. Điều này rất nguy hiểm, bởi thuốc lá điện tử ngoài chứa chất gây nghiện nicotine như thuốc lá truyền thống, còn chứa rất nhiều hương liệu, các phụ gia, thậm chí bị trộn ma túy tổng hợp.

Một vấn đề khác là trong dung dịch thuốc lá điện tử người bán có thể cố tình cho các chất gây nghiện vào mà khó có thể phát hiện được. Đứa trẻ khi hút chế phẩm thuốc lá có các chất đó sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý và sức khỏe. Nguy hiểm hơn, nếu trẻ hấp thụ quá liều các chất gây nghiện này có thể dẫn đến các phản ứng, thậm chí là sốc và ngộ độc.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an, đặc thù giới trẻ nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên luôn tò mò và thích cảm giác mới lạ. Vì vậy, các đối tượng đã đưa ra những sản phẩm có chứa chất ma túy nhưng luôn đánh lừa chỉ là một chất kích thích, không gây nghiện.

Tội phạm ma túy đang hàng ngày, hàng giờ tiếp tục bào chế, sản xuất ra hàng trăm các loại sản phẩm là ma túy núp bóng dưới vỏ bọc đồ ăn, thức uống, các loại thực phẩm chức năng hay thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử. Mối nguy hại do thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy len lỏi vào môi trường học đường là thực tế đáng báo động.

“Thời gian qua, lực lượng chức năng đã đấu tranh, bóc gỡ nhiều đường dây tội phạm sản xuất, điều chế các chất ma túy đưa vào tinh dầu thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả những sản phẩm độc hại này rất cần sự chung tay của toàn xã hội, trước tiên là các ban ngành chức năng và đặc biệt là vai trò của nhà trường và gia đình”, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang cho biết.
Dù giới hạn độ tuổi, trẻ em vẫn tiếp cận thuốc lá rất dễ dàng
Khám phá đường dây sản xuất thuốc lá điện tử có pha trộn cần sa
Trộn ma túy vào thuốc lá điện tử: khoảng trống pháp lý?
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động