Thứ sáu 19/04/2024 17:21

Thuê căn hộ cao cấp, dụ nhóm người nước ngoài vào, khống chế cướp tài sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 7/5, thông tin từ Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đã tạm giữ hình sự Nguyễn Đức Anh, SN 1993; Phạm Văn Hải, SN 2001; Phạm Xuân Bắc, SN 1998, cùng ở xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình và Nguyễn Đức, SN 2001, ở xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, để điều tra về tội "Cướp tài sản".
Thuê căn hộ cao cấp, dụ nhóm người nước ngoài vào, khống chế cướp tài sản
4 đối tượng cùng một số tang vật tại CQCA

Trước đó, 5h00 ngày 26/4, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp nhận đơn của anh Li Jian, quốc tịch Trung Quốc, trình báo về việc khoảng 1h00 cùng ngày, anh cùng 2 người bạn bị 4 nam thanh niên người Việt Nam đưa lên một căn hộ chung cư trên địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, dùng dao uy hiếp, chiếm đoạt tài sản, gồm 4 điện thoại di động các loại, hơn 8 triệu đồng và 750 NDT.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 48 giờ điều tra, xác minh, Công an quận Nam Từ Liêm đã xác định 4 đối tượng gây án là Nguyễn Đức Anh, Phạm Xuân Bắc, Phạm Văn Hải và Nguyễn Đức Đạt. Đồng thời, triệu tiếp các đối tượng đến trụ sở để làm rõ.

Tại CQCA, qua đấu tranh, Nguyễn Đức Anh thừa nhận, do đã từng sống và làm việc tại Trung Quốc nên có khả năng nói và viết tiếng Trung Quốc thành thạo. Thông qua mạng xã hội Facebook, Đức Anh quen biết với anh Li Jian. Sau nhiều lần nói chuyện, biết nhóm anh Li thường sang Việt Nam làm ăn. Nghĩ nhóm anh Li có tiền nên Đức Anh nảy sinh ý định cướp tài sản.

Sau đó, Đức Anh rủ Bắc tham gia cùng, lên kế hoạch sẽ thuê một phòng khách sạn, đưa nhóm người Trung Quốc đến rồi uy hiếp chiếm đoạt tài sản. Trước khi xảy ra sự việc khoảng nửa tháng, Bắc nói chuyện với Đạt về kế hoạch cướp tài sản, bảo Đạt tìm thuê phòng giúp. Ngoài ra, Bắc còn rủ thêm em ruột của mình là Hải tham gia.

Qua nhiều lần liên lạc quan Facebook, Đức Anh đã hẹn được anh Li sang Việt Nam để bàn công việc vào ngày 25/4 và báo cho Đạt đi thuê phòng trong thời gian này. Đạt thuê một căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn phường Mễ Trì.

Đúng hẹn nhóm anh Li gặp Đức Anh tại quán cà phê ở khu vực chợ Mộ Lao, quận Hà Đông. Đức Anh chủ động nói chuyện và mời nhóm của anh Li đi ăn còn Hải và Đạt đi lấy phòng, mua dao, băng dính làm công cụ phương tiện để cướp đoạt tài sản.

Khoảng 23h30 ngày 25/4, Đức Anh đưa nhóm người Trung Quốc lên phòng, nói chuyện chờ các đối tượng còn lại đến đủ. Khoảng 1h sáng 26/4, Bắc đến cùng với Hải và Đạt đi lên phòng. Tại đây, nhóm Đức Anh, Bắc, Hải, Đạt đã dùng dao uy hiếp, yêu cầu các bị hại bỏ hết điện thoại, tiền và tài sản ra ngoài sau đó dùng băng dính trói tay.

Trong lúc các đối tượng đang khống chế thì anh Li phản kháng lại nên bị dao của Đức Anh cắt vào tay chảy máu. Sau khi khống chế được nhóm của anh Li, cả bọn bắt đầu tìm kiếm tài sản. Ngoài những tài sản trên người anh Li, thấy anh này có ví điện tử Wechat, bên trong có gần 5.000 NDT, Đức Anh yêu cầu chuyển sang ví Wechat của mình nhưng không được.

Đức Anh bắt anh Li phải gọi điện cho người thân, yêu cầu chuyển 100.000 NDT nhưng anh Li nói chỉ có 50.000 NDT và được Đức Anh chấp nhận. Trong khi gọi điện cho người thân, anh Li có ra tín hiệu đang bị uy hiếp, Đức Anh đã phát hiện và ngắt liên lạc.

Tổng số tài sản bị cướp là 4 chiếc điện thoại động: iPhone 14 promax; Huawei; Huawei P50 Pro; Redmi màu xanh; hơn 8 triệu đồng và 750 NDT. Sau khi hành động xong, các đối tượng dùng rượu, găng tay ni lông lau dọn dấu vết trong phòng rồi đưa các nạn nhân ra ngoài đường tự đi bộ. Đức Anh, Hải cầm theo 4 điện thoại di động, 1 triệu đồng và 750 NDT đi về quê, Bắc được 2 triệu đồng, Đạt được 5,2 triệu đồng.

Trên đường đi về quê, Hải vào một cửa hàng vàng bạc ở ven đường đổi 750 NDT được 2,4 triệu đồng; bán chiếc điện thoại iPhone 14 Promax tại cửa hàng mua bán điện thoại cũ được 22 triệu đồng và chia nhau số tiền này.

Vụ việc đang được Công an quận Nam Từ Liêm tiếp tục làm rõ.

Thanh niên sợ “xanh mặt” khi bị nhóm cướp đe dọa, cướp tài sản lúc rạng sáng…
Bộ Công an: Đề cao cảnh giác, tuyệt đối không xách đồ hộ người lạ ở sân bay
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động