Thứ năm 29/08/2024 00:29

Thức quà Hà Nội xuống phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cứ mỗi độ Thu sang, thức quà bình dị đặc trưng của mùa đẹp nhất trong năm lại nhẹ nhàng bước xuống phố.
Thức quà Hà Nội xuống phố

Cốm Mễ Trì – thức quà thu bình dị, “đắt” khách tại các gian hàng ẩm thực trong Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024. Ảnh: Khánh Huy

Giữa hàng cây hoa sữa phơi hương là màu cốm mới bên gánh hàng rong của các bà, các chị làng cốm Mễ Trì. Hương cốm thơm lừng dẻo thơm vị nếp mới, đánh thức vị giác của bất kỳ ai đặt chân đến Hà Nội. Cốm tươi được gói ghém cẩn thận trong lá sen, buộc khéo léo bằng đôi cọng rơm vàng như tái hiện màu ký ức xưa cũ của bao thế hệ người dân Thủ đô.

Đến nay, người Hà Nội vẫn giữ thói quen ăn chuối chấm cốm tươi (hay còn gọi là cốm mộc). Thứ chuối chấm cùng phải là chuối tiêu, vỏ vàng ngả màu chín trứng cuốc thì quả ngọt và thơm lừng. Hương cốm xưa quyện cùng vị chuối tiêu trở thành “đặc sản” khi Thu đến.

Cùng với những thức quà của băm sáu phố phường Hà Nội, cốm được biến tấu thành nhiều món vừa ngon, vừa lạ như: chả cốm, xúc xích cốm, bánh cốm, xôi cốm, cốm xào dừa… Mỗi món ăn một phong vị riêng không trộn lẫn. Đó là cốm xào dừa non được lựa chọn từ những những hạt cốm nếp non, hạt lúa bấm ra sữa, cốm xào thưởng thức cùng nước cốt dừa, béo ngậy.

Theo thời gian, cốm xào dừa non được xếp hàng ẩm thực đặc trưng của Thu Hà Nội. Nhiều người thích đổi vị thì lựa chọn chả cốm, xôi cốm.

Hà Nội có 2 làng nghề cốm nổi tiếng và trở thành thương hiệu là cốm Mễ Trì và cốm làng Vòng. Hương cốm tỏa hương khắp bốn mùa nhưng độ đầu Thu, mùa cốm có vị đậm đà, lên hương nhất. Lâu nay, cốm Mễ Trì và cốm làng Vòng trở thành thức quà không thể thiếu trong giỏ quà biếu của khách phương xa. Dịp này, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024 và Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” gian hàng cốm của Hà Nội luôn “đắt” khách.

Trong các thức quà tiêu biểu Hà thành, ngoài cốm Mễ Trì, cốm làng Vòng còn có bánh cuốn Thanh Trì, bánh mì Phố, phở cuốn Hương Mai, kẹo lạc và chè lam làng cổ Đường Lâm, bánh chả, ô mai… được trưng bày tại các gian hàng Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội (không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều thời điểm “cháy” hàng vì sức mua lớn.

Dấu ấn từ không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” (phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) trong khuôn khổ Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh) với đặc sản 30 món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Hà Nội thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức.

Ghi nhận sau 3 ngày tổ chức, tại cơ sở bánh cuốn Thanh Trì mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1.000 suất; phở Hà Nội, bún ốc Bà ngoại khoảng 1.200 bát/ ngày; nem Phùng khoảng 500 gói; bánh dày, bánh đúc khoảng 800 suất/ngày; chả vịt Vân Đình khoảng 300kg/ngày; chả cá Lã Vọng 200 suất/ngày; bún chả 500 suất; bia hơi Hà Nội, quà đặc sản ô mai, cốm... tiêu thụ lượng lớn mỗi ngày.

Giữa lòng phố đi bộ Nguyễn Huệ - con phố sôi động và sầm uất nhất tại TP Hồ Chí Minh, những con số doanh thu ấn tượng từ các sự kiện đã khẳng định sức hút của ẩm thực Hà Nội đối với người dân TP Hồ Chí Minh. Qua đó, gia tăng trải nghiệm, kích cầu du lịch ẩm thực quà tặng địa phương, chắp cánh thức quà Hà Nội vươn xa.

Thương nhớ những ngày thu theo hương cốm xanh non vào phố
Thức quà quê mộc mạc hút khách mùa lễ hội
Mộc MIên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động