Thứ ba 30/04/2024 10:37

Thực nghiệm hiện trường vụ “Cố ý gây thương tích” ở Ninh Bình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi TAND tỉnh Ninh Bình tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 28-10, Công an huyện Nho Quan đã thực nghiệm hiện trường vụ “Cố ý gây thương tích” ở nhà nghỉ An Bình.
Thực nghiệm hiện trường vụ “Cố ý gây thương tích” ở Ninh Bình
Công an huyện Nho Quan thực nghiệm hiện trường vụ "Cố ý gây thương tích" tại nhà nghỉ An Bình.

Nhiều mâu thuẫn trong vụ án

Ngày 28-10, Công an huyện Nho Quan đã dẫn bị cáo, bị hại đến hiện trường tại nhà nghỉ An Bình (nay đổi thành cửa hàng ăn), xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình để thực nghiệm hiện trường vụ “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, ngày 10-8, TAND tỉnh Ninh Bình sau khi xét xử đã nhận thấy TAND huyện Nho Quan tuyên án bị cáo Nguyễn Quang Huy, SN 1983, thôn Cối, xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình về tội “Cố ý gây thương tích” với hình phạt 5 năm tù là chưa đầy đủ, chưa triệt để, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. HĐXX chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quang Huy và bị hại Quách Văn Thế, hủy bản án hình sự sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại.

Tại phiên tòa, sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX nhận định, có sự mâu thuẫn trong hồ sơ và cơ chế hình thành vết thương của bị hại Quách Văn Thế (SN 1990, thôn Hiền Quan 2, xã Đức Long, huyện Nho Quan). Trong quá trình xét xử sơ thẩm, TAND huyện Nho Quan không xem xét trả hồ sơ điều tra bổ sung dẫn tới TAND tỉnh Ninh Bình không thể khắc phục được.

Theo đó, một số lời khai của bị hại Quách Văn Thế trong hồ sợ vụ án nêu rõ bị bị cáo Nguyễn Quang Huy đạp vào ngực rồi bất tỉnh nhưng trong lời khai khác thì anh Thế khai rằng bị Huy đạp vào ngực rồi sau đó có 4 người cả nam và nữ cầm gậy gỗ, cầm mũ bảo hiểm đánh vào đầu, người làm anh Thế bất tỉnh.

Thực nghiệm hiện trường vụ “Cố ý gây thương tích” ở Ninh Bình
Nhà nghỉ An Bình đã chuyển đổi thành quán ẩm thực sau vụ việc trên.

Như vậy, có sự mâu thuẫn giữa lời khai tại các thời điểm khác nhau. Khi anh Thế bổ sung lời khai thể hiện còn người khác dùng gậy, mũ bảo hiểm đánh anh bất tỉnh nhưng cơ quan điều tra lại không làm rõ vì sao anh Thế thay đổi lời khai, thay đổi thời điểm xác định bất tỉnh và mô tả ai là người cầm gậy đánh mình?

Khi đưa anh Thế đi bệnh viện, tại Bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan, khám xét ban đầu, ngoài việc hội chẩn vấn đề thì có vết rách phù hợp với lời khai của bị hại bị đánh bằng gậy. Tuy nhiên, tại phiếu khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình không thể hiện vết rách da, không khám xét toàn thân.

Từ đó cho thấy các tài liệu khám chữa bệnh có sự mâu thuẫn về vết thương, cơ quan điều tra không làm việc với cơ quan chuyên môn khi khám bệnh để làm rõ. Tại kết luận điều tra nhận định anh Thế đập đầu vào bên trái tường trong khi các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, bị cáo, bị hại đều xác định không biết Thế đập đầu vào đâu. Như vậy, cơ chế hình thành vết thương có nhiều mâu thuẫn không thể làm rõ.

Bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Huy đạp anh Thế dẫn tới anh đập đầu vào tường gây chấn thương sọ não, tổn thương cơ thể. Trong khi có dấu hiệu cho thấy người đánh anh Thế là gậy và mũ bảo hiểm nên việc xác định là chưa đủ căn cứ và chưa hết diễn biến quá trình xảy ra sự việc xô xát đánh nhau tại nhà nghỉ An Bình.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quang Huy và bị hại Quách Văn Thế, căn cứ vào lời khai của bị cáo, bị hại và những người liên quan, hồ sơ vụ án, HĐXX xét thấy cơ chế hình thành vết thương trên người của bị hại và kết luận giám định có mâu thuẫn. Bị hại được giám định sau 9 tháng, đã trải qua nhiều lần điều trị, phẫu thuật và không xem xét thương tích, bệnh án ban đầu khi nhập Bệnh viện Nho Quan cấp cứu là không đầy đủ, toàn diện. Không có bệnh án của bệnh viện Nho Quan trong danh mục quyết định trưng cầu giám định.

Cơ quan điều tra lập biên bản làm việc khi thu thập bệnh án tại các bệnh viện mà bị hại đã điều trị là vi phạm quy định tại điều 133 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bên cạnh đó, lời khai của bị cáo, bị hại và những người liên quan có nhiều mâu thuẫn xong cơ quan điều tra không tiến hành điều tra.

Vi phạm tố tụng trong điều tra vụ án

Theo nhận định của HĐXX, tại biên bản điều tra thể hiện có 2 mắt camera quay ra hướng xảy ra vụ việc, tuy nhiên quá trình trích xuất camera không có dữ liệu trong bộ nhớ. Người quản lý camera xác định tại thời điểm xảy ra sự việc hệ thống camera vẫn hoạt động bình thường nhưng không hiểu vì sao không có dữ liệu.

Thực nghiệm hiện trường vụ “Cố ý gây thương tích” ở Ninh Bình
Có nhiều lời khai, tình tiết mâu thuẫn, chưa được làm rõ trong vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh (vợ ông Cường, chủ nhà nghỉ An Bình) trình bày camera bà không dùng nên không để ý. Cơ quan điều tra thu thập đầu camera mâu thuẫn với lời khai của bà Oanh nhưng không tiến hành giám định camera mà trả lại cho ông Nguyễn Mạnh Cường (chủ nhà nghỉ An Bình).

Cơ quan điều tra không làm việc với cơ quan giám định để lập biên bản giải thích kết quả giám định và Tòa án cấp sơ thẩm không triệu tập giám định viên đến phiên tòa để giải thích kết quả giám định trong khi vụ án có khiếu nại, nhiều mâu thuẫn về cơ chế hình thành vết thương.

Cơ quan điều tra không tiến hành điều tra khi có khiếu nại và lời khai của bị cáo, bị hại và những người liên quan, người làm chứng mâu thuẫn nhau là không đầy đủ. Đặc biệt là khi có mặt một số người chứng kiến thời điểm đánh anh Thế đến khi bất tỉnh.

Cơ quan điều tra, VKSND xử lý vật chứng không đúng quy định của pháp luật, trả lại vật chứng trong quá trình điều tra vì cho rằng vật chứng không liên quan đến hành vi phạm tội mặc dù đó là những vật thu giữ tại hiện trường nơi xảy ra vụ án. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra vụ án có nhiều mâu thuẫn, trong thu thập chứng cứ, có khiếu nại về chứng cứ là vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

HĐXX cho rằng, khu vực xảy ra ở nơi đông người nên cần xem xét xử lý những người có liên quan ở hành vi gây rối trật tự công cộng.

Hủy bản án sơ thẩm vì có nhiều mâu thuẫn, vi phạm tố tụng Hủy bản án sơ thẩm vì có nhiều mâu thuẫn, vi phạm tố tụng

Ngày 10-8, TAND tỉnh Ninh Bình đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Huy, SN 1983, thôn Cối, xã Đồng Phong, huyện ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động