Thứ sáu 26/04/2024 10:16

Thực hiện nghiêm túc đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5432/QĐ-UBND về ban hành quy định về tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn thành phố.
-	Cán bộ Bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết TTHC cho công dân
Cán bộ Bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết TTHC cho công dân

Theo đó, quy định bao gồm 4 chương và 13 điều về đánh giá chất lượng, tiến độ thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Quy định này cũng xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn thành phố.

Về nguyên tắc đánh giá: Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan, đơn vị; việc tổ chức đánh giá được thực hiện với từng hồ sơ, thủ tục hành chính.

Quy định cũng nêu rõ, câu hỏi khảo sát, đánh giá và phương án trả lời phải tương ứng với các tiêu chí, thang điểm được quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23-11-2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn kèm theo quyết định này và phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố; bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu để tổ chức, cá nhân dễ thực hiện. Phiếu đánh giá và các câu hỏi khảo sát được sắp xếp phù hợp với từng giai đoạn và cách thức nộp, nhận kết quả hồ sơ thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, việc tổ chức đánh giá phải bảo đảm thường xuyên, hiệu quả, thống nhất, khách quan, trung thực, minh bạch, công bằng đối với từng hồ sơ thủ tục hành chính từ lúc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả giải quyết bằng các phương thức khác nhau; thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, giám sát theo các quy định hiện hành có liên quan; thông tin đánh giá bảo đảm được cập nhật thường xuyên và công khai trên Cổng dịch vụ công thành phố, Cổng giao tiếp điện tử thành phố và các trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, phải bảo mật thông tin về tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin. Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.

Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; ưu tiên xét việc đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và xem xét khen thưởng, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Quy định cũng đề cập, việc ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin này với nhau và với các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành. Bảo đảm hệ thống tổ chức khảo sát, đánh giá phải gắn liền xây dựng Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống thông tin “một cửa điện tử” dùng chung 3 cấp của thành phố tập trung, thống nhất trên địa bàn thành phố, bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu của hệ thống đánh giá. Ngoài ra, thành phố khuyến khích thực hiện và sử dụng thiết bị đánh giá điện tử được kết nối với Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống thông tin “một cửa điện tử” dùng chung 3 cấp của thành phố.

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động