Thứ ba 23/04/2024 21:06
Hà Nội:

Thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống VBQPPL

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xác định công tác xây dựng, thẩm định, góp ý VBQPPL là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành. Năm 2022, UBND TP Hà Nội đã quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tham mưu, chủ động, triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra và đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết qủa Sở Tư pháp TP Hà Nội
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết qủa Sở Tư pháp TP Hà Nội.

Góp ý, thẩm định hơn 261 văn bản

Năm 2022, UBND TP giao Sở Tư pháp hướng dẫn các Sở, ban, ngành TP về quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND TP. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các Sở, ngành trong việc dự thảo, xây dựng VBQPPL của HĐND, UBND TP đảm bảo phù hợp các quy định mới của pháp luật, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định, nội dung văn bản phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và thực tiễn của TP.

Sở Tư pháp đã nghiên cứu, tổ chức góp ý, thẩm định hơn 261 văn bản do các Bộ, ngành Trung ương, Đoàn Đại biểu quốc hội TP và các Sở, ngành, quận, huyện, các cơ quan đơn vị trên địa bàn TP lấy ý kiến. HĐND TP đã ban hành 12 Nghị quyết QPPL, UBND TP đã ban hành 38 Quyết định QPPL.

Các văn bản TP ban hành được Sở Tư pháp thẩm định trước khi các Sở, ngành trình. Nội dung báo cáo thẩm định, góp ý của Sở Tư pháp tập trung vào các vấn đề theo quy định của Luật Ban hành văn bản như: Đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản; tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo với hệ thống pháp luật; sự phù hợp của nội dung dự thảo với các quy định trong văn bản đã giao cho HĐND, UBND TP quy định chi tiết; ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo. Báo cáo thẩm định thể hiện rõ ý kiến của Sở Tư pháp về việc dự thảo văn bản đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện để trình cơ quan có thẩm quyền.

Công tác xây dựng, thẩm định VBQPPL tại các quận, huyện, thị xã thường xuyên được đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, trong đó, cấp huyện đã ban hành 66 VBQPPL; các VBQPPL ở cấp huyện được tổ chức góp ý, thẩm định, hồ sơ đề nghị đúng quy định trước khi trình UBND cùng cấp ban hành. Chất lượng ban hành VBQPPL ngày càng được đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống văn bản QPPL giữa cấp huyện với TP và Trung ương.

Thực hiện hiệu quả việc kiểm tra, rà soát văn bản QPPL

Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL được thực hiện thường xuyên, theo các chuyên đề, kế hoạch của Trung ương và TP. UBND TP đã ban hành Quyết định số 247/QĐ-UBND ngày 17/01/2022 về việc công bố danh mục VBQPPL của HĐND, UBND TP đã hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần năm 2021, gồm 46 văn bản, trong đó: 29 văn bản hết hiệu lực toàn bộ; 17 văn bản hết hiệu lực một phần.

Về công tác kiểm tra văn bản, UBND TP đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 302/KH-UBND ngày 24/12/2021 về kiểm tra và soát văn bản QPPL trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022; Sở Tư pháp đã tổ chức tự kiểm tra 38 quyết định là VBQPPL của UBND TP. Kết quả, các văn bản của UBND TP ban hành đúng thẩm quyền, đảm bảo đúng thể thức, kĩ thuật trình bày, không phát hiện có nội dung trái pháp luật; Các VBQPPL của TP được cập nhật thường xuyên, liên tục vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật.

Sở Tư pháp tiếp nhận và thực hiện kiểm tra 51 VBQPPL được UBND các quận, huyện gửi đến, các văn bản chủ yếu quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng chuyên môn thuộc UBND quận, huyện. Các văn bản này đều có nội dung phù hợp với quy định của pháp luật; tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác ban hành VBQPPL và công tác kiểm tra VBQPPL của HĐND và UBND các huyện: Hoài Đức, Chương Mỹ, Thường Tín, Mê Linh, Ba Vì, Thanh Trì, Quốc Oai, Đan Phượng, Thanh Oai trong quý III, IV năm 2022.

Tại cấp huyện, Phòng Tư pháp đã tiếp nhận và thực hiện kiểm tra 30 văn bản do UBND cấp xã gửi đến; Qua công tác kiểm tra các văn bản này có nội dung phù hợp với quy định của pháp luật.

Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về kiểm tra, rà soát văn bản QPPL nhằm đảm bảo việc thực hiện một số điểm mới cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL và Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành VBQPPL.

Thực hiện kiến nghị xử lý theo Kết luận kiểm tra số 15/KL-KTrVB ngày 25/4/2022 của Cục Kiểm tra văn bản QPPL- Bộ Tư pháp đối với Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND, UBND TP đã ban hành Quyết định số 26/2022/QĐ-UBND ngày 14/6/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 và thay thế Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 15/10/2018 của UBND TP Hà Nội.

Triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng
Hà Nội đã thực hiện quyết liệt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Thực hiện hiệu quả số hóa dữ liệu hộ tịch, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID. Để hỗ trợ công dân, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã hướng dẫn chi tiết các bước tra cứu trạng thái hồ sơ trên ứng dụng VNeiD.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5/2024.
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.
Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1178/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động