Thứ sáu 26/04/2024 03:13

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo quyết liệt hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở để quán triệt, bảo đảm nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, không để vắc-xin quá hạn.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, không để vaccine quá hạn
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, không để vắc-xin quá hạn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn 4707/VPCP-KGVX ngày 27/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin báo chí liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành.

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 mới đang tăng trở lại; một số biến thể mới của chủng Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam; không ít địa phương đang còn nhiều vắc-xin đã được phân bổ nhưng tiêm chưa hết. Để khẩn trương khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu:

Bộ Y tế, các Bộ, cơ quan có liên quan và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chỉ đạo quyết liệt hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở để quán triệt, bảo đảm nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, không để vắc-xin quá hạn; Rà soát, thống kê nhu cầu vắc-xin của các địa phương từ nay đến hết Quý III năm 2022 để kịp thời phân bổ; Chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan, làm tốt công tác truyền thông để nhân dân hiểu, tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19; chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và pháp luật nếu để xảy ra tình trạng vaccine quá hạn.

Thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 22/7/2022 nêu rõ, theo Viện Pasteur TP HCM, tại các tỉnh phía Nam hiện nay biến thể phụ BA.4, BA.5 đang dần chiếm tỷ trọng cao cùng với biến thể phụ BA.2, đồng thời phát hiện thêm cả biến thể phụ BA.2.12.1 (biến thể BA.2.12.1 cũng có khả năng lẩn tránh miễn dịch nhưng ít hơn BA.4, BA.5). Vài tuần gần đây, các tỉnh phía Nam lại xuất hiện ổ dịch của chủng Delta làm tăng số ca mắc.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cả nước còn tồn 21,5 triệu liều vắc-xin (tuyến tỉnh còn 5,6 triệu liều, khu vực còn 5 triệu liều, tuyến quốc gia còn 10,9 triệu liều), trong đó chủ yếu là vắc-xin Pfizer và Moderna, có 2,35 triệu liều Vero Cell hạn dùng tháng 10/2023. Hiện có 16/63 tỉnh chưa gửi đăng ký nhu cầu vaccine của 6 tháng cuối năm theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tỉ lệ tiêm mũi 3 và mũi 4 cho người từ 12 tuổi chưa đạt tiến độ, đặc biệt là ở nhóm trẻ 12-17 tuổi. Tỉ lệ tiêm mũi 1 và 2 ở nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi chưa đạt yêu cầu.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới và CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định: Covid-19 hiện vẫn đang là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu; việc tiêm vắc-xin Covid-19 vẫn có tác dụng đối với hai biến chủng BA.4 và BA.5, đặc biệt có cả tác dụng phòng cúm A và cúm thường.

Nhóm trẻ tiêm vắc-xin Covid-19 mắc hội chứng MIS-C thấp hơn 15 lần
Nhiều người mất thói quen đeo khẩu trang khi đến nơi đông người
Bộ Y tế đề nghị đẩy nhanh tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 3, 4
Việt Nam xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 6 tháng đến 5 tuổi
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định, lập trường của Việt Nam đối với lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán, đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn

Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn

Nhiều đại biểu đã góp ý chất lượng vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại hội thảo “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều 25/4.
Nếu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có những điều kiện tốt

Nếu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có những điều kiện tốt

Đó là đề xuất của Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) tại Hội thảo Khoa học "Thu hút trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều 25/4.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...
Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Nhằm giáo dục cho thanh, thiếu nhi về ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hoạt động về nguồn với các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động