Thứ bảy 20/04/2024 19:37
Viết tiếp bài báo: “Tại xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội: Công dân tố cáo bị khóa tay khi đến CA xã trình báo”

Thủ trưởng Cơ quan CSĐT huyện Thanh Oai chỉ đạo làm rõ sự việc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến sự việc công dân tố cáo việc mình đến Công an xã trình báo bị đối tượng khác hành hung nhưng lại bị một Phó trưởng CA xã Cao Viên giữ lại nhiều giờ, Thượng tá Chu An Thanh, Trưởng CA huyện, Thủ trưởng CQ CSĐT, CA huyện Thanh Oai cho biết đang chỉ đạo Đội CSĐT tổng hợp xác minh làm rõ.
Anh Khoa đã phải nhảy xuống ruộng cánh đồng để chạy trốn nhóm của Hiệp 	Ảnh: K.H
Anh Khoa đã phải nhảy xuống ruộng cánh đồng để chạy trốn nhóm của Hiệp Ảnh: K.H

Sự thật có như Trưởng CA xã giải thích?

Như PL&XH phản ánh ở số báo trước, tối 8-10, anh Nguyễn Đình Khoa, xóm Kênh, thôn Trung, Cao Viên bị nhóm của Hiệp, thôn Đống, xã Cao Viên đuổi đánh tại khu vực quán bia của anh Nguyễn Đăng Long, thôn Phù Lạc, Cao Viên. Cùng bị đánh với anh còn có anh Nguyễn Văn Đồng, người cùng xã.

Trong đơn gửi tới các cơ quan chức năng, anh Khoa cho biết, sau khi bị đánh anh có tới CA xã Cao Viên trình báo. Thay vì tạo điều kiện và tiếp nhận thông tin trình báo của công dân theo đúng quy định, ông Lê Hồng Thịnh, Phó trưởng CA xã Cao Viên chửi anh Khoa, cùng một số người khác bẻ quặt tay về sau, đưa vào trong phòng làm việc của mình và dùng còng số 8 xích tay vào ghế và giữ anh cho đến tận 10g sáng hôm sau mới cho về.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Cao Viên nói đã biết sự việc, thông tin cần làm rõ thuộc trách nhiệm của CA huyện. Phía VKSND cũng cho người về xã làm việc. Trước thông tin, quán bia của anh Long mở cửa trong thời điểm cả TP đang thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời còn bày cả bàn ghế ra cả bên ngoài quán, thuộc phần đường đi. Ông Thái khẳng định không có chuyện đó, muốn biết rõ sự việc phải hỏi CA xã.

Trước câu hỏi của PV, anh Khoa có bị CA xã chửi, khóa tay, giữ lại nhiều giờ và không cho làm thủ tục trình báo, Thiếu tá Nguyễn Trọng Toàn, Trưởng CA xã Cao Viên nói sự việc đang được CA huyện xác minh, mình không có quyền phát ngôn. Tuy nhiên, ông Toàn cũng giải thích, sau khi bị đánh, hai anh Đồng và Khoa do ức chế nên đã tới CA xã tìm nhóm của Hiệp. Không có việc CA xã chuyển hồ sơ chậm lên CA huyện.

Việc anh Khoa có bị khóa, giữ lại nhiều giờ ông Toàn nói mình không được phát ngôn, hiện đang làm báo cáo toàn bộ sự việc gửi tới CA huyện. Về quán bia của anh Long, ông Toàn nói có việc chủ quán kê bàn ra ngoài đường nhưng đây là bạn bè đến chứ không phải kinh doanh.

Liệu giải thích của vị Trưởng CA xã có hợp lý? Hai anh Đồng và Khoa nếu tự vệ tốt thì đã không bị nhóm của Hiệp đuổi đánh dẫn đến việc anh Khoa bị đập cốc vào mồm, anh Đồng bị Hiệp dùng gậy bóng chày đập gãy tay. Cả hai phải chạy trốn về phía cánh đồng trước cửa quán. Liệu hai anh có trả thù được nhóm của Hiệp khi còn có cả sự có mặt của lực lượng CA xã, ngay tại trụ sở CA xã?

Phải chuyển tin tố giác trong vòng 24 giờ

Liên quan đến quán bia của anh Long, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay trong thời điểm toàn TP triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quán này đã có hai vụ đánh nhau. Vụ thứ nhất xảy ra vào 21g30’, ngày 13-7-2021, lúc này quán bia của anh Long đang tụ tập đông người, ngồi uống bia. Khi tổ công tác của CA xã Cao Viên có mặt đã ghi nhận có hai nhóm đang ngồi uống bia. Nhóm thứ nhất có anh Long chủ quán cùng 7 người khác. Nhóm thứ hai, gồm Nguyễn Đức Nghĩa và 3 người khác.

Tổ công tác yêu cầu tất cả giải tán, không tụ tập đông người. Khi tổ công tác rời đi nơi khác, tại đây đã xảy ra mẫu thuẫn dẫn đến đánh nhau giữa các đối tượng Đạt, Được với Bổng, Khiêm, đều là nhân viên của quán.

Hay tin em mình là Bổng bị đánh, Nguyễn văn Tuyến đã tìm tới quán. Tại đây, Tuyến yêu cầu ông Lê Hồng Thịnh, Phó trưởng CA xã lập biên bản hiện trường nhưng ông Thịnh không trả lời nên Tuyến đã đi đến phía sau ông Thịnh và dùng một tấm gỗ đập vào đầu ông. Khi Tuyến bỏ đi được 2 đến 3 bước chấn thì quay lại. tiếp tục nhặt tấm gỗ lên ném vào mặt ông Thịnh. Ông Thịnh được các cơ quan chức năng xác định, tỷ lệ thương tật 01% (một phần trăm).

Tuyến sau đó đã bị TAND huyện Thanh Oai xét xử với tội danh: “Chống người thi hành công vụ”. Về trách nhiệm bồi thường dân sự, gia đình Tuyến đã bồi thường cho ông Thịnh 70 triệu đồng. Vụ đánh nhau thứ hai, xảy ra tại quán của anh Long vào tối 8-10 như chúng tôi phản ánh ở trên.

Tại CA huyện Thanh Oai, làm việc với PV, Thượng tá Chu An Thanh, Trưởng CA huyện, Thủ trưởng CQ CSĐT, CA huyện Thanh Oai cho biết, CQ CSĐT đã nhận được đơn tố cáo của công dân, Phiếu chuyển đơn của VKSND huyện Thanh Oai và đã nắm được sự việc từ trước, đồng thời đưa vào tin báo phải giải quyết. Hiện Thủ trưởng CQ CSĐT đang chỉ đạo Đội CSĐT tổng hợp xác minh làm rõ.

Trước đó, ngày 12-10-2021, VKSND huyện Thanh Oai, Hà Nội chính thức chuyển đơn tố cáo của công dân tới CQ CSĐT, CA huyện Thanh Oai đề nghị giải quyết theo thẩm quyền. Văn bản này thể hiện nội dung tố cáo của anh Khoa: “Vào khoảng 22g, ngày 8-10-2021, tại quán bia nhà anh Nguyễn Đăng Long, thôn Phù Lạc, xã Cao Viên, Thanh Oai, anh Nguyễn Đình Khoa và anh Nguyễn Văn Đồng bị các đối tượng gồm: Đại, Hiệp, Dương và hai người bạn của Dương có hành vi dùng gậy bóng chày và cốc thủy tinh đánh gây thương tích. Khi anh Khoa tới CA xã Cao Viên thì bị anh Thịnh- Phó trưởng CA xã Cao Viên chửi bới và dùng còng số 8 xích tay lại không cho trình báo sự việc, không cho anh đi viện, đến 10g sáng hôm sau mới cho về…”.

Về việc CA xã Cao Viên có chuyển hồ sơ chậm hay không? Làm việc với chúng tôi, đại diện VKSND huyện Thanh Oai cho biết, Điều 8, Chương II, Thông tư Số:01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định: “CA xã khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm thì lập biên bản tiếp nhận, lấy lời khai ban đầu, thông báo và chuyển tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho CQĐT có thẩm quyền trong thời hạn không quá 24 giờ…”. Vụ việc xảy ra từ tối ngày 8-10 nhưng đến ngày 13-10, CA xã Cao Viên chưa chuyển hồ sơ lên cấp trên.

PL&XH sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

Theo Luật sư Hoàng văn Doãn, Đoàn luật sư TP Hà Nội, Thông tư 28/2020/TT-BCA của Bộ CA và Thông tư liên tịch Số: 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC đều nói rõ về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm… Chương I của Thông tư Số: 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC nói rõ, cơ quan tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố có trách nhiệm giữ bí mật việc tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người tố cáo và người thân thích của họ khi bị đe dọa.
Viện KSND huyện Thanh Oai đề nghị CQĐT giải quyết Viện KSND huyện Thanh Oai đề nghị CQĐT giải quyết
Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động