Thu hơn 760 tỷ đồng từ dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL5
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Theo đó, trong quý III/2022, VIDIFI cho biết, lưu lượng xe trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt hơn 4,2 triệu lượt xe, doanh thu từ 8 trạm thu phí trên tuyến đạt hơn 544 tỷ đồng. Tình hình an ninh và trật tự an toàn giao thông được đảm bảo.
Tuy nhiên, dự án đường cao tốc Hà Hội - Hải Phòng gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo doanh thu theo hợp đồng BOT do tuyến cao tốc này chưa được tăng giá phí theo phương án tài chính.
Cụ thể, theo phương án tài chính, dự kiến mỗi năm tăng giá phí 4%. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay chưa được tăng giá quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ Giao thông vận tải.
Từ ngày 20/1/2022, mức giá vé trên tuyến đều giảm theo mức giảm thuế VAT 8% đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí.
Còn với tuyến đường QL5, VIDIFI cho biết, trong quý III/2022, doanh thu thu phí đạt hơn 218 tỷ đồng. Công tác thu phí được đảm bảo tuân thủ quy định, giao thông qua 2 trạm thu phí trên tuyến được thông suốt. Việc quản lý thu phí tại 2 trạm thu phí trên tuyến được thực hiện minh bạch, đúng quy định.
Thế nhưng, trái ngược với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc thu phí trên tuyến QL5 gặp nhiều khó khăn như việc mở rộng trạm thu phí số 1 còn chậm, cơ sở vật chất trạm thu phí đã xuống cấp.
Hai trạm thu phí trên QL5 nằm trên địa bàn tình hình an ninh trật tự phức tạp, đặc biệt là trạm thu phí số 2, nhiều chủ phương tiện kiên quyết không mua vé, gây ùn tắc giao thông, làm mất an ninh trật tự.
Đầu tư xây dựng cao tốc từ Quốc lộ 21B đến cao tốc Hà Nội – Hoà Bình | |
3 tháng cao điểm, Công an TP Hà Nội xử phạt hơn 85 tỷ đồng vi phạm giao thông |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại